Vắng hoa, thưa khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù đã diễn ra được 5 ngày (từ 21 tháng Chạp) nhưng chợ hoa Xuân Bính Thân 2016 tại thị xã An Khê tương đối thưa vắng so với mọi năm. Không chỉ khan hiếm người mua, hoa và cây kiểng bày bán tại đây cũng ít ỏi cả về số lượng lẫn chủng loại.

Dù đã diễn ra 5 ngày nhưng không khí bán mua tại chợ hoa vẫn còn khá trầm lắng. Ảnh: Hồng Thi
Dù đã diễn ra 5 ngày nhưng không khí tại chợ hoa vẫn còn khá trầm lắng. Ảnh: Hồng Thi

Vòng quanh chợ hoa vào chiều ngày 2 và sáng 3-2 (tức 24 và 25 tháng Chạp), phóng viên nhận thấy không khí bán buôn vẫn còn khá buồn tẻ. Nhiều vị trí phân lô trống trơn, chưa có hoa bày bán. Khách đến xem và mua hoa cũng dăm ba người. Nếu năm ngoái, dọc hai bên đường Hoàng Hoa Thám, mai kiểng được chưng dày đặt thì giờ đây chỉ còn lẻ tẻ 4-5 lô. Chiếm đa số tại chợ hoa là cúc, tiếp đến là quất và một vài chậu vạn thọ, cẩm chướng, hướng dương, mào gà, lan hồ điệp. Các loại hoa mới lạ hầu như không xuất hiện tại chợ hoa Xuân năm nay.
 

Mai kiểng góp mặt tại chợ hoa năm nay chỉ bằng 5% so với năm trước. Ảnh: Hồng Thi
Mai kiểng góp mặt tại chợ hoa năm nay chỉ bằng 5% so với năm trước. Ảnh: Hồng Thi

Lý giải cho sự giảm sút về số lượng hoa Tết, các chủ nhà vườn lẫn người bán đều khẳng định rằng nguyên nhân là do thời tiết diễn biến bất thường. “Đợt lạnh ập đến vào tháng 11 Âm lịch làm chúng tôi lo sợ hoa sẽ chậm nở như năm ngoái. Vậy mà không ngờ nắng nóng kéo dài sau đó đã khiến phần lớn hoa trong vườn bung nụ sớm. Nhiều nhà vườn phải ngậm ngùi chấp nhận trắng tay trong dịp Tết này”-ông Hà Long Châu (thôn An Lợi, xã Phú An, huyện Đak Pơ) phân tích. Về phần mình, ông Châu cũng xót xa cho biết, gia đình ông có hàng ngàn chậu mai nhưng chỉ có 80 chậu bán được, còn lại đã tàn bông.
 

Khu trưng bày đồ thủ công mỹ nghệ năm nay cũng vắng khách. Ảnh: Hồng Thi
Khu trưng bày đồ thủ công mỹ nghệ năm nay cũng vắng khách. Ảnh: Hồng Thi

Tương tự, anh Thái Ngọc Nam (huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định) cũng cho hay, năm nay lượng mai góp mặt tại chợ hoa Xuân Bính Thân 2016 tại An Khê chỉ bằng 5% so với năm 2015. “4 năm tham gia ở đây, năm nào tôi cũng vận chuyển từ vườn nhà khoảng 100 chậu mai lên bán còn năm nay phải gom 2-3 vườn lại mới đủ số đó”-anh Nam chia sẻ.
 

Vẫn còn nhiều người mới vận chuyển hoa đến vị trí tại chợ hoa. Ảnh: Hồng Thi
Vẫn còn nhiều người mới vận chuyển hoa đến vị trí tại chợ hoa. Ảnh: Hồng Thi

Chính tiết trời không ổn định cũng đã làm ảnh hưởng đến hoa cúc-loại hoa chiếm đến 80% lượng hoa tại chợ hoa Xuân hàng năm. Theo quan sát của P.V, xen lẫn bên những chậu cúc cho hoa đúng dịp vẫn có một số đã biểu hiện gần tàn, một số thì còn búp xanh hoặc mới vừa chớm nở. Riêng quất kiểng lại khá đẹp, cho quả chín mọng và to tròn đúng độ. Vừa tưới nước cho mấy chậu quất, anh Tạ Kim Bằng (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) tâm sự: “Ở đây tôi có tổng cộng 115 chậu quất mang ở Phú Yên lên. Không nở sớm, nở muộn như các loại hoa khác, quất năm nay chất lượng tương đối ổn định, thế cây đẹp, lá xanh, trái vàng đều và sum suê”.

Nhiều người bán nhận định, chính vì số lượng khan hiếm nên giá hoa năm nay cũng tăng từ 5% đến 10%. Cụ thể: cúc từ 250.000 đồng đến 2 triệu đồng/chậu, quất từ 600.000 đồng đến 700.000 đồng/chậu, mai từ 400.000 đồng đến 5 triệu đồng/chậu. Riêng các loại hoa nhỏ như vạn thọ, mào gà, cẩm chướng… có giá dao động từ 30.000 đồng đến 100.000 đồng/chậu.

 

Nhiều người hy vọng hoa năm nay sẽ không tồn đọng trong đêm Giao thừa. Ảnh: Hồng Thi
Nhiều người hy vọng hoa năm nay sẽ không tồn đọng trong đêm Giao thừa. Ảnh: Hồng Thi

Sức mua năm nay cũng được đánh giá là khá chậm. Tuy nhiên, nhiều người cũng hy vọng rằng, với lượng hoa ít như năm nay, cầu sẽ vượt cung, hoa không tồn đọng trong đêm Giao thừa. “Tôi đưa hoa ra chợ từ 22 tháng Chạp, đến giờ cũng bán được hơn 20 chậu cúc, người mua chủ yếu mới chỉ là các cơ quan, đơn vị. Hiện tôi còn 180 chậu nữa nhưng cũng không thấy lo lắm. Bởi lẽ, dù kinh tế có khó khăn nhưng người ta chơi hoa Tết vẫn nhiều, trong khi năm nay hoa về chợ lại khá ít”-anh Nguyễn Phi Hùng (phường An Bình, thị xã An Khê) nói.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.