Xuân về trên Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tết Nguyên đán đang đến thật gần. Những ngày này, trên các nẻo đường Phố núi đã rộn ràng không khí của mùa Xuân. Đi đâu ta cũng gặp vẻ tươi mới, rực rỡ của muôn vàn sắc hoa giữa một không gian tràn nắng và gió.

 Những bông hoa ngũ sắc sẵn sàng cho năm mới. Ảnh: T.T
Những bông hoa ngũ sắc sẵn sàng cho năm mới. Ảnh: Thu Thảo

Tại làng hoa An Phú (TP. Pleiku), nhiều hộ đầu tư hàng trăm triệu đồng cho vườn hoa với hy vọng thu lợi nhuận cao và góp thêm sắc màu cho mùa Xuân. Không khí lao động trên các cánh đồng hoa trở nên rộn ràng, hối hả hơn bao giờ hết. Thời điểm này những ruộng hoa bắt đầu khoe nụ với đủ màu sắc, phong phú nhiều chủng loại như: cúc, ly, lay ơn… với diện tích khoảng 80 ha trên địa bàn toàn xã. Anh Trần Thanh Quê (thôn 3, xã An Phú, TP. Pleiku), cho biết: “Hiện tại, tôi đã chuẩn bị thu hoạch lứa hoa cuối trên 2 sào đất để phục vụ cho dịp Tết. Năm nay, thời tiết thuận lợi, nhiều nắng, hoa đẹp và được mùa, nhưng hoa có nguy cơ nở sớm, không đảm bảo nở đúng dịp để phục vụ Tết nên gia đình tôi chọn trồng chủ yếu là hoa cúc và lay ơn”.

Là người trồng hoa Tết lâu năm, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (xã Trà Đa, TP. Pleiku) năm nào cũng dành 2 sào đất để trồng các loài hoa. “Thị trường hoa Tết năm nay không sôi động như mấy năm trước, khách hàng chủ yếu chuộng các chậu hoa nhỏ: ngũ sắc, cúc, dạ thảo... có giá khoảng 40 ngàn đồng/chậu. Các loại cây lớn hơn như: hướng dương, quất, cây phát tài... tiêu thụ ít hơn. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, nên từ mấy tháng trước, gia đình tôi đã gieo trồng chủ yếu các loại hoa chậu nhỏ để phục vụ cho nhu cầu dịp Tết. Hiện, gia đình tôi đã có hơn 20% số hoa là có khách hàng đặt từ trước; phân phối chủ yếu cho các khu vực trong tỉnh và số ít ra các tỉnh khác”-bà Tuyết chia sẻ.

 Dạo quanh các con đường TP. Pleiku, chúng tôi cảm nhận được không khí Xuân đang rộn ràng tràn ngập qua hoạt động mua bán ở những cơ sở bán hoa, cây cảnh như: Ngọc Định, Tùng (đường Lê Duẩn), Minh Tuấn (đường Phạm Văn Đồng), Ngọc Liệu (đường Cách Mạng Tháng Tám), khu vực xã Trà Đa... Người bán vui vẻ giới thiệu cho khách hàng những loại hoa, cây cảnh đang được ưa chuộng, người mua với tâm lý chọn cho được những chậu cây làm đẹp cho ngôi nhà của mình để chào đón một mùa Xuân mới. Ông Nguyễn Văn Châu-Chủ một cơ sở kinh doanh mai cảnh (đường Ngô Gia Khảm, TP. Pleiku) chia sẻ: “Cơ sở tôi trồng hơn 100 gốc mai, năm nay do thời tiết nắng nóng, mai nở sớm, nên tôi phải tìm mọi cách hãm mai cho kịp Tết. Những ngày trước Tết, mai được giá, một cây mai uốn cao khoảng 1,5 mét có giá từ 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Ngoài ra, cơ sở còn có dịch vụ cho thuê mai trong 7 ngày Tết, khoảng 20-30% giá trị của cây”.

Những năm gần đây, thú chơi lan rừng cũng là một trong những đặc trưng riêng của người dân Phố núi. Tết cũng chính là dịp những nhánh lan rừng hé nụ chúm chím, bung hoa ngát hương thơm. Đây được coi là thời điểm tiêu thụ lan mạnh nhất, bởi người yêu hoa, người đam mê lan rừng ra sức săn lùng. Hiện nay giá lan rừng khoảng 350 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng/kg tùy vào từng loại lan. Bên cạnh đó, thị trường hoa, cây cảnh còn đa dạng màu sắc hơn khi xuất hiện những chậu dâu tây chưng Tết. Ông Đặng Cương-Chủ cơ sở trồng dâu tây (xã An Phú, TP. Pleiku) phấn khởi: “Để phục vụ cho dịp Tết, gia đình tôi đã phải tăng cường trồng thêm dâu tây từ mấy tháng trước. 2 sào với khoảng 14.000 cây vẫn không đủ để phục vụ, cung cấp cho siêu thị, chợ và khách hàng đặt trước. Năm nay, ngoài trái dâu được bán với giá 120 ngàn đồng/kg, tôi còn cung cấp thêm rượu dâu 150 ngàn đồng/lít và bán những chậu dâu nhỏ có giá 70 ngàn đồng đến 80 ngàn đồng/chậu để phục vụ cho nhu cầu chưng Tết của người dân.  

Chính những chậu hoa, cây cảnh rực rỡ màu sắc đã góp phần đưa hương vị mùa Xuân lan tỏa khắp không gian Phố núi. Vậy là mùa Xuân đã về trên những cánh đồng hoa còn e ấp, trên những con đường Phố núi tràn ngập sắc hoa và Xuân cũng đang về trên cả nụ cười của những người nông dân với hy vọng một mùa hoa Tết bội thu.

 Thu Thảo

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.