Tất bật làm thêm dịp giáp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày giáp Tết, hầu như ai cũng bận rộn hơn với công việc mưu sinh để kiếm thêm thu nhập trang trải chi tiêu trong dịp Tết. Với các em sinh viên, làm thêm trong những ngày này không chỉ giúp các em được trải nghiệm cuộc sống mà còn có thêm một khoản để sắm Tết và phục vụ cho việc học của mình.

Cũng như nhiều địa phương khác, những ngày cuối năm, nhu cầu thuê nhân công thời vụ của các công ty, doanh nghiệp, cửa hàng, quán ăn trên địa bàn TP. Pleiku tăng cao. Dạo quanh các tuyến đường chính của thành phố, nhiều doanh nghiệp, công ty, cửa hàng đăng quảng cáo tuyển nhân viên phục vụ dịp Tết với mức lương tăng gấp 2 đến 3 lần ngày thường. Tận dụng cơ hội này, nhiều sinh viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai đã chọn cho mình một công việc phù hợp để kiếm thêm thu nhập. Trong đó, phục vụ tiệc cưới được nhiều em lựa chọn, nhất là đối với các nam sinh viên.

 

Em Nguyễn Minh Lân phục vụ đám cưới.                        Ảnh: H.T
Em Nguyễn Minh Lân phục vụ đám cưới. Ảnh: H.T

Có nhiều năm phục vụ tiệc cưới trong các nhà hàng nên dịp giáp Tết năm nay em Giáp Phương Quang-sinh viên năm 3 Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai quyết định về quê đón Tết muộn để ở lại phục vụ đám cưới kiếm tiền tiêu Tết. Em cho biết: “Càng gần Tết, đám cưới càng nhiều nên nhu cầu tuyển nhân viên phục vụ tiệc cưới tăng cao, lương phục vụ cũng tăng 120-140 ngàn đồng/ngày nên nhiều bạn trẻ tranh thủ đi làm. Nếu chăm chỉ làm, mỗi bạn sẽ kiếm được ít nhất 2 triệu đồng trong tháng Tết. Tuy vất vả nhưng bù lại các em có thêm tiền để tiêu Tết và bản thân cũng năng động hơn”.

Còn với em Nguyễn Minh Lân-sinh viên năm 3 Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai, việc chạy sô tiệc cưới cuối năm của em là để kiếm tiền phục vụ cho học kỳ tiếp theo. Lân là con cả trong gia đình có 4 anh em. Cuộc sống khó khăn, một mình mẹ làm 3 sào ruộng và làm thêm đủ thứ nghề nhưng vẫn không đủ trang trải chi tiêu nên 3 năm nay em vừa đi học vừa đi làm để kiếm tiền trang trải cho việc học và chi tiêu của mình. Ngoài chạy tiệc cưới, em còn chạy chương trình sữa đậu nành Fami Canxi cho Công ty Vinasoy ở Đà Nẵng. Bởi vậy, năm nào em cũng ở lại làm thêm đến tận 28 Tết mới về quê Bình Định. Em chia sẻ: “Mẹ và các em ở quê vẫn còn vất vả lắm nên ngoài kiếm tiền để phục vụ cho học kỳ tới, em còn muốn có thật nhiều tiền để mua quà cho mẹ và các em đón Tết”.   

Riêng các bạn nữ lại chọn cho mình những công việc nhẹ nhàng như phục vụ quán cà phê, quán ăn, quán tạp hóa hoặc tiếp thị bia, nước ngọt, nước mắm. Những công việc này tuy được trả với mức lương thấp nhưng lại vừa sức với các em và ít ảnh hưởng đến việc học. Gần 4 tháng làm nhân viên phục vụ tại quán cà phê Trắng ở đường Lê Lợi, em Nguyễn Thị Út Ly-sinh viên năm 2 Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai đã kiếm thêm được một khoản thu nhập khá để trang trải cho việc học. Em chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình em còn vất vả nên mỗi tháng em chỉ được phụ cấp 1-1,2 triệu đồng. Số tiền này chưa đủ để em chi trả tiền trọ, tiền ăn và các khoản phục vụ cho việc học nên em phải đi làm thêm. Từ nay đến Tết, em sẽ tiếp tục làm để có tiền chi tiêu cho bản thân và phụ gia đình mua sắm Tết”.

Mỗi em có một lý do riêng, song tựu chung lại việc làm thêm của các em vẫn là để được trải nghiệm, được kiếm tiền trang trải cho việc học và đỡ đần gánh nặng mưu sinh cho bố mẹ. Đó là tấm lòng hiếu thảo, là ý chí vượt khó, vươn lên của các em-điều mà nhiều sinh viên khác cần phải học tập. Một cái Tết nữa sắp về, mong các em sẽ được quây quần bên gia đình trong một cái Tết ấm cúng và đủ đầy.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.