Hiệu quả từ mô hình Tổ tự quản an toàn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, bên cạnh phát huy vai trò trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Chư Sê đã có nhiều mô hình tự quản về ATGT mang lại hiệu quả, góp phần tích cực trong việc kiềm chế về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông gây ra. Đặc biệt là việc quản lý chặt, ngăn chặn xe công nông chở người ra quốc lộ.

Tổ tự quản ATGT xã Ia Pal xử lý vi phạm xe công nông chở người. Ảnh: Ngọc Thu
Tổ tự quản ATGT xã Ia Pal xử lý vi phạm xe công nông chở người. Ảnh: Ngọc Thu

Có mặt tại xã Ia Pal, huyện Chư Sê, đây được coi là một trong những địa phương có mô hình hoạt động hiệu quả nhất, nơi có tuyến quốc lộ 14 và quốc lộ  25 ngang qua,  chúng tôi đã cùng đi tuần tra với Tổ tự quản ATGT của xã. Di chuyển vào con đường làng Tao Roòng thông ra quốc lộ, những chiếc xe công nông vi phạm đã bị Tổ tự quản ATGT xử lý ngay khi chuẩn bị lưu thông ra quốc lộ. ÔngVũ Duy Nhạc-Tổ trưởng Tổ tự quản ATGT, Trưởng Công an xã cho biết: “Trước kia, trên tuyến quốc lộ 14 thường xuyên xảy ra tai nạn, xe công nông chở người lưu thông trên quốc lộ rất nhiều, nhất là vào mùa thu hoạch nông sản. Để ngăn chặn, hạn chế tai nạn xảy ra, chúng tôi đi tuần tra, kiểm soát 3 lần/tuần nhằm tuyên truyền người dân không sử dụng xe công nông chở người, hàng hoá cồng kềnh lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ. Đồng thời mỗi năm một lần Công an xã và huyện tổ chức cho người dân cam kết không vi phạm. Người dân ở đây đều ý thức được việc lưu hành phương tiện này và chấp hành tốt”.

Được triển khai từ năm 2010, Tổ tự quản ATGT xã Ia Pal gồm 9 người vừa tuần tra, vừa phát tờ rơi, tuyên truyền cho bà con hiểu về Luật Giao thông Đường bộ. Tổ tự quản ATGT của xã đã quản lý chặt số lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ góp phần giảm số trường hợp vi phạm ATGT. Năm 2015, Tổ tự quản ATGT đã xử lý 1.709 trường hợp vi phạm, giảm 700 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái. Toàn xã có 365 xe công nông thì có 287 hộ ký cam kết không vi phạm ATGT. Ông Siu Bi-làng Tao Roòng, xã Ia Pal nói: “Mình đã được các thành viên trong Tổ tự quản tuyên truyền nên nhận thức được xe công nông không được chở người, chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường quốc lộ, tỉnh lộ. Mình thấy nếu lưu thông như vậy sẽ rất dễ gây tai nạn, gây thiệt hại cho gia đình, xã hội. Vì vậy, nếu có lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ thì mình sẽ tự vận chuyển bằng phương tiện khác như xe máy để vận chuyển hàng hóa về nhà”.

Cùng suy nghĩ như ông Siu Bi, anh Rah Lan Mhul-làng Tao Roòng, xã Ia Pal chia sẻ: “Dân làng mình hay chạy xe công nông ra ngoài quốc lộ, tỉnh lộ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, vì vậy khi cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn, dân làng mình đều nhất trí làm theo để đảm bảo an toàn cho mình và gia đình”.

 

Tổ tự quản ATGT xã Ia Pal tuyên truyền cho người dân về Luật Giao thông Đường bộ. Ảnh: Ngọc Thu
Tổ tự quản ATGT xã Ia Pal tuyên truyền cho người dân về Luật Giao thông Đường bộ. Ảnh: Ngọc Thu

Huyện Chư Sê có 15 Tổ tự quản ATGT cấp xã với 110 thành viên, hoạt động tích cực, thường xuyên tuyên truyền, xử lý vi phạm liên quan đến hành lang ATGT. Ngoài ra, Tổ tự quản ATGT còn hỗ trợ giữ gìn trật tự ATGT ở khu dân cư, địa bàn của mình và thường xuyên tham mưu cho Ban ATGT xã, thị trấn xây dựng kế hoạch đề nghị lực lượng Cảnh sát Giao thông huyện tăng cường phối hợp đảm bảo ATGT trên địa bàn được phân công. Đặc biệt, với tổng số gần 4.000 xe công nông, việc tuyên truyền, ký cam kết đến từng hộ dân là điều rất khó. Các Tổ tự quản ATGT đã phải thường xuyên đến từng hộ tuyên truyền, tại các buổi họp thôn làng… Trước tình hình khó khăn, số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn huyện ngày càng tăng thì sự hoạt động tích cực, nghiêm túc của các tổ tự quản ATGT là rất cần thiết để lực lượng Cảnh sát Giao thông có thể bám sát từng thôn làng, hạn chế số trường hợp vi phạm ngay từ ban đầu.

Ông Ngô Văn Vinh-Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông huyện Chư Sê cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, các Tổ tự quản ATGT các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã góp phần lớn trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, làm giảm tai nạn giao thông và vi phạm ATGT. Các tổ tự quản đều có kế hoạch phối hợp với Cảnh sát Giao thông huyện tiến hành tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn như: Tổ tự quản ATGT xã Ia Pal, thị trấn Chư Sê, xã Ia Hlốp, xã Dun… Hiện chúng tôi đang tiến hành đề nghị tỉnh cho lắp biển phản quang trên xe công nông để đảm bảo an toàn khi phương tiện này lưu thông lúc trời tối”.

Trong khi nhiều huyện, thị xã trong tỉnh Gia Lai đang cố gắng tìm giải pháp ngăn chặn xe công nông chở người, hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ thì mô hình Tổ tự quản ATGT tại huyện Chư Sê là một điển hình cần nhân rộng.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.