Bánh bông lan trong Tết xưa của người dân An Khê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một buổi sáng đầu tháng Chạp, khi đưa một số đồ dùng sinh hoạt được cất trong tủ ra cọ rửa sạch sẽ để sử dụng cho những ngày Tết sắp đến, bà Đỗ Thị Nga (phường Tây Sơn) bỗng ngậm ngùi khi bắt gặp lại chiếc khuôn nướng bánh bông lan đã bị bỏ quên hơn 25 năm nay. Nó gợi nhớ trong bà ký ức về những ngày quây quần bên gia đình làm bánh bông lan để chưng lên bàn thờ hoặc đãi khách trong các ngày lễ, Tết. “Trước đây, mỗi lần nhà có giỗ, chạp hoặc lễ, Tết là tôi và mọi người trong gia đình thức trắng đêm để nướng bánh bông lan. Người đánh trứng, người trộn bột, người đỏ than, người nướng bánh. Cứ mẻ bánh này chín lại tiếp tục nướng mẻ khác cho đến tận 2-3 giờ sáng. Dù mệt nhưng đó là thời điểm cả nhà được đoàn tụ với nhau nên rất ấm áp”-bà Nga chia sẻ.
 

 Bánh bông lan ngày nay được bày bán nhiều nơi trên thị trường dẫn đến “nghề” làm bánh bán ngày Tết đến nay không còn nữa. Ảnh: H.T
Bánh bông lan ngày nay được bày bán nhiều nơi trên thị trường dẫn đến “nghề” làm bánh bán ngày Tết đến nay không còn nữa. Ảnh: H.T

Theo bà Nga, không chỉ riêng gia đình bà, ngày ấy, ở thị xã An Khê, hầu như nhà nào cũng nướng món bánh này mỗi khi nhà có giỗ, chạp, cưới, hỏi hoặc Tết. Đặc biệt, trước Tết khoảng 1 tháng, các nhà đều đã rục rịch đỏ than nướng bánh, rồi để dành chưng lên bàn thờ gia tiên. Vì vậy, chỉ cần bước ra khỏi nhà đã nghe phảng phất mùi thơm của các nguyên liệu làm bánh gồm mì, trứng và đường. “Hồi đó, nướng bánh bông lan ít tốn kém mà nguyên liệu có sẵn nên rất phù hợp với nhà nghèo. Chỉ cần một chiếc khuôn nhôm, một lò than và 1 cây đánh trứng và nguyên liệu gồm nửa ký đường, 700 gam bột mì và 1 kg trứng đã làm được một hộp bánh to, đủ để chưng bàn thờ trong 3 ngày Tết. Nhà nào có điều kiện thì nướng nhiều hơn để đãi khách hoặc làm quà cho người thân”-bà Nga cho biết.

Cũng theo bà Nga, để bánh được nướng thơm ngon mà chắc, trước khi nướng, trứng phải được đánh kỹ với đường cho thành kem để tránh bị tanh, sau đó trộn với bột. Khi nướng, than bếp phải thật đượm để bánh nở phồng to và thơm. Với kinh nghiệm trên, cứ hộ này truyền cho hộ kia mà khắp các thôn, xóm của thị xã, hầu như nhà nào cũng biết nướng món bánh thơm, ngon này. Không chỉ nướng để sử dụng, nhiều gia đình còn nướng để bán. Từ chợ lớn đến các chợ nhỏ, hình ảnh những gánh bánh bông lan nóng hổi, thơm lừng được bày bán khắp nơi. Trên các ngả đường của thị xã, tiếng rao “Ai mua bánh bông lan không” cũng bắt đầu xuất hiện và tạo nên nét đặc trưng riêng của phố thị ngày ấy.

Tuy vậy, chính sự xuất hiện ngày càng nhiều của bánh bông lan trên thị trường mà không khí chộn rộn làm bánh bông lan ngày Tết dần dần biến mất. Bởi theo lý giải của người dân nơi đây, làm bánh bông lan mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, từ khi bánh được bày bán phổ biến, thay vì lụi cụi nướng bánh, nhiều hộ mua bánh được làm sẵn về dùng. Mặt khác, với sự xuất hiện của nhiều loại bánh khác trên thị trường cũng khiến cho bánh bông lan trở nên mờ nhạt trong ngày Tết. Đến nay, bánh bông lan không mấy khi được sử dụng cho ngày Tết nữa. “Nghĩ đến điều này, người dân chúng tôi cứ có cảm giác mất đi điều gì đó ý nghĩa lắm. Nhưng dù cuộc sống có đủ đầy, mâm cỗ trong 3 ngày Tết có sung túc hơn thì với người dân An Khê vẫn khó để quên món bánh bông lan ngày Tết của một thời nghèo khó này”-bà Nga ngậm ngùi.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.