Bác sĩ của làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giản dị, chân thành, gần gũi, hết lòng vì công việc và tận tâm với người bệnh-đó là những lời nhận xét hết sức ngắn gọn nhưng tràn đầy sự quý trọng, tin yêu của bà con nhân dân đối với bác sĩ Rơ Châm Uýt-Phó Trưởng trạm Y tế xã Ia Kreng (huyện Chư Pah).

Chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế xã Ia Kreng vào một buổi sáng chủ nhật cuối năm, đúng vào thời điểm bác sĩ Rơ Châm Uýt và các cán bộ y tế xã đang tất bật khám-chữa bệnh cho bà con nhân dân làng Dip. Điều làm chúng tôi khá bất ngờ là ở một làng còn nhiều khó khăn về kinh tế, cuộc sống còn thiếu thốn đủ bề và lạc hậu, thế nhưng ý thức về sức khỏe của người dân lại khá cao. Mới 8 giờ sáng, nhưng tại điểm khám bệnh đã có rất nhiều người dân đủ các lứa tuổi đến thăm khám. Với tác phong nhanh nhẹn, tận tình, bác sĩ Rơ Châm Uýt lần lượt thăm khám cho từng người bệnh, ưu tiên người già và những bệnh nhân nặng. Sau khi khám bệnh, những ca bệnh nào cần thuốc điều trị, bác sĩ đều kê đơn và hướng dẫn cách uống thuốc cũng như phòng bệnh một cách tận tình. Gần 11 giờ, khi công việc đã hoàn thành, chúng tôi mới có dịp trò chuyện với vị bác sĩ trẻ nhưng đầy đam mê với nghề Rơ Châm Uýt.

 

Bác sĩ Rơ Châm Uýt (ngoài cùng bên trái) khám-chữa bệnh cho người dân. Ảnh: P.L
Bác sĩ Rơ Châm Uýt (ngoài cùng bên trái) khám-chữa bệnh cho người dân. Ảnh: P.L

Chia sẻ cơ duyên đến với nghề y, bác sĩ Rơ Châm Uýt bày tỏ: “Mình sinh ra trong một gia đình làm nông ở làng Phung (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah), suốt tuổi thơ phải chứng kiến nhiều người trong làng qua đời vì nhiều hủ tục lạc hậu và dịch bệnh. Ước mơ trở thành một bác sĩ để chữa bệnh cho người dân địa phương luôn là động lực để mình nỗ lực học tập. Năm 2006, mình tốt nghiệp cấp III, đúng vào lúc Sở Y tế đang triển khai Dự án đào tạo bác sĩ cử tuyển của Học viện Quân y (thuộc Bộ Quốc phòng). Vốn yêu thích nghề từ trước, mình đã đăng ký và được tạo điều kiện đi học. Năm 2013, mình tốt nghiệp Học viện Quân y và được phân công về công tác tại Trạm Y tế xã Ia Kreng. Với mình, được chăm sóc sức khỏe cho bà con của chính quê hương là một niềm hạnh phúc”.

Theo lời chia sẻ của bác sĩ Rơ Châm Uýt, những năm trước đây, công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn xã gặp không ít khó khăn bởi hơn 95% dân số là người Jrai, những hủ tục lạc hậu đã ăn sâu vào tư tưởng của người dân, đau ốm thì bà con tìm thầy cúng hay tìm lá cây để chữa bệnh chứ nhất quyết không đến trạm y tế. Nhiều trường hợp thấy bác sĩ tới là bà con tránh mặt hoặc bị xua đuổi. Trước thực trạng đó, bác sĩ Rơ Châm Uýt cùng các cán bộ y tế đã kiên trì, nhẫn nại, vừa phải làm công tác chuyên môn vừa kiêm thêm công tác vận động để bà con nâng cao nhận thức. Hàng ngày, bác sĩ Uýt thường tranh thủ thời gian về các làng để thăm-khám bệnh cho những người già đi lại khó khăn, vận động bà con giữ gìn vệ sinh trong ăn uống, hướng dẫn bà con cách phòng tránh dịch bệnh, tuyên truyền kế hoạch hóa-gia đình… Nếu nghe tin nhà ai có người ốm nhưng không đến trạm y tế thì dù đêm khuya, mưa gió, bác sĩ Uýt đều đến nhà ngay để khám bệnh kịp thời.

Chính sự chân tình, gần gũi và thái độ phục vụ người bệnh nghiêm túc, chu đáo, xem người bệnh là người thân nên tình nghĩa bà con với đội ngũ y-bác sĩ ngày càng thêm gắn bó.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.