Trên hành trình hàn gắn vết thương chiến tranh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 15 năm được xem là chặng đường không ngắn của Đội K52 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) trong hành trình tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Campuchia về nước. Bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm, những người lính K52 đã không quản ngại ngày đêm, gian khó góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh, xoa dịu những mất mát, hy sinh của nhiều gia đình…

Các chiến sĩ phải cẩn thận, tỉ mỉ trong  từng động tác. Ảnh: Anh Huy
Các chiến sĩ phải cẩn thận, tỉ mỉ trong từng động tác. Ảnh: Anh Huy

Mùa khô 2015-2016 cũng là mùa khô thứ 15, Đội K52 làm nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại 3 tỉnh Đông Bắc Campuchia: Rattanakiri, Stung Treng, Preah Vihear về nước. Trong buổi lễ ra quân thực hiện nhiệm vụ, Thượng tá Trần Ngọc Sỹ-Chính trị viên Đội K52 cho biết: Công tác tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia ngày càng khó khăn, do thông tin về địa điểm, vị trí chôn cất liệt sĩ ngày càng ít dần; địa hình rừng núi thay đổi, biến dạng nhiều do kinh tế-xã hội phát triển; khí hậu khắc nghiệt. Tuy nhiên, toàn cán bộ, chiến sĩ toàn Đội quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Không phải mùa khô 2015-2016, cán bộ, chiến sĩ Đội K52 mới phải đối diện với những khó khăn, nguy hiểm mà dường như trong suốt 15 năm qua họ luôn phải đương đầu với những hiểm nguy ấy. Nhưng rồi vượt lên tất cả, bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm, những người lính K52 luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo Thượng tá Trần Ngọc Sỹ, khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ, Đội đã nhanh chóng tìm hiểu các phong tục, tập quán của nhân dân nước bạn và triển khai các tổ, đi sâu về các phum, bản để tìm kiếm thông tin về mộ liệt sĩ. Cứ ở đâu có thông tin mộ liệt sĩ, Đội tiếp tục lên đường. Đôi chân của các anh dường như đã in dấu trên tất cả các phum, sóc, các cánh rừng của 3 tỉnh Đông Bắc Campuchia. Thậm chí có những địa điểm do người dân cung cấp, như: Ô Kriêng, Ôprẹ (Stung Treng) và một số vị trí thuộc tỉnh Rattanakiri, cán bộ, chiến sĩ đã kiên trì, miệt mài khai quật, tìm kiếm ròng rã 6 mùa khô liên tục vẫn không tìm thấy. Đấy là chưa kể đến nhiều vị trí như ở Tà Bộp, Tà Rạt (Rattanakiri), Đội phải vượt qua suối sâu, rừng rậm mới có thể vào đến vị trí quy tập… 

 

  Tiễn đưa hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hi sinh ở Campuchia.  Ảnh: Anh Huy
Tiễn đưa hài cốt Quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở Campuchia. Ảnh: Anh Huy

Chặng đường của Đội đã đi qua không chỉ có những giọt mồ hôi mặn chát mà còn có cả những giọt nước mắt hạnh phúc. Hạnh phúc vì những vất vả của Đội đã được đền đáp với hàng ngàn phần mộ liệt sĩ được tìm thấy và đưa về an nghỉ tại quê hương. Đặc biệt, mỗi khi phát hiện một hài cốt, các chiến sĩ đều tỉ mỉ xem xét, sàng lọc từng nắm đất, từng rễ cây để lấy đủ, lấy hết xương cốt, di vật liệt sĩ để lại, rồi sắp xếp, gói buộc đúng quy cách. Có lần, ngược dòng Sê Pôn lên kiếm tìm hài cốt liệt sĩ ở phía Tây Bắc tỉnh Stung Treng, lúc về trời tối không may gặp dòng nước xoáy, ca nô bị lật, quần áo, tư trang bị trôi hết, các anh chỉ kịp ôm chặt lấy những bộ hài cốt của đồng đội mới tìm được và cứ thế ngồi giữ cho tới sáng để tìm ca nô về… Đến nay, toàn Đội đã hành quân tìm kiếm tại 1.076 buôn làng, phum, sóc của 137 xã, 23 huyện thuộc 3 tỉnh Đông Bắc Campuchia, khai quật hơn 80.500 m3 đất đá, gần 150 km đường hào, cơ động trên 940.000 km, tìm kiếm, quy tập và hồi hương về nước 1.315 hài cốt liệt sĩ.

Bên cạnh đó, Đội cũng tăng cường làm công tác dân vận ở những nơi mà đơn vị đi qua, như: khám-chữa bệnh cho hơn 4.000 lượt người; giúp 137 gia đình làm lại hàng rào, sửa chữa chuồng bò, trồng các loại rau xanh, cây ăn quả; giúp 15 làng làm công trình nước sạch; sửa chữa hơn 69 ngôi nhà, giúp nhân dân bạn gặt hơn 700 ha lúa… Công tác dân vận không chỉ giúp cán bộ, chiến sĩ thu thập thêm thông tin về mộ liệt sĩ mà còn góp phần vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân hai nước.    

 Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.