TP Pleiku: Còn nan giải nạn xe dù, bến cóc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù trong thời gian qua, các cấp, các ngành thường xuyên tuần tra kiểm soát và xử lý nạn “xe dù, bến cóc” trên địa bàn nhưng tình trạng xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị.

Tuyến đường Lê Duẩn và Trường Chinh là 2 tuyến đường chính trên địa bàn TP. Pleiku đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Nam bộ nên rất đông phương tiện giao thông. Đây cũng là 2 con đường mà nạn “xe dù, bến cóc” hoạt động nhộn nhịp, thường xuyên; xe tranh giành khách gây mất trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, trên các tuyến đường này có những điểm chính người dân thường tụ tập đón xe như: khu vực rẽ vào Bến xe Đức Long, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y Dược Hoàng Anh Gia Lai, bùng binh Phù Đổng…

 

Ảnh: L.N
Ảnh: L.N

Những chiếc xe khách như Anh Thư chạy tuyến Krông Pa-Pleiku, Tiến Cảnh chạy tuyến Kbang-Pleiku, Bảy Lang chạy tuyến Tam Quan-Gia Lai, Ngọc Vân tuyến Buôn Ma Thuột-Gia Lai, xe Ba Gà, Nhân Vi, Xuân Phúc, Phú Tuyến… quần tới quần lui tại các khu vực nói trên và phụ xe luôn đứng thò đầu ra bên ngoài hễ thấy có khách xách đồ đạc đứng ven đường là lập tức ngó trước nhìn sau xem có lực lượng Cảnh sát Giao thông hay lực lượng tuần tra không để xe tấp vào lề đường nhảy xuống chèo kéo, gạ gẫm khách. Cả những xe trong bến và xe ngoài bến khi chưa đủ khách đều chạy rề rà khi đến những điểm này để bắt khách.

Chúng tôi đứng tại cổng Bệnh viện Y Dược Hoàng Anh Gia Lai liên tục có các xe 16 chỗ ngồi tấp vào và chèo kéo khách. Tại những điểm này khi xe chưa dừng hẳn là phụ xe lao ngay xuống đường chạy tới bắt khách nhanh gọn trong vài chục giây như xe Anh Thư, Tiến Cảnh và nhiều xe khác. Các xe này khi phát hiện thấy khách lập tức phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách. Tình huống bắt khách kiểu này rất nguy hiểm. Xe thường tấp vào lề đột ngột, phụ xe lao xuống đường khiến cho các phương tiện chạy phía sau không xử lý kịp dễ gây tai nạn giao thông. Ngoài ra, tình trạng trả khách cũng là mối nguy hiểm gây tai nạn giao thông không nhỏ bởi khi xe chưa dừng hẳn là nhà xe cho khách nhảy xuống đường, cộng thêm lực lượng xe ôm lập tức lao ra đường, bám sát bên hông xe để “xí” khách.   

Theo số liệu thống kê của Đội Cảnh sát Giao thông Công an TP. Pleiku, từ đầu năm đến nay các lực lượng chức năng đã xử lý lập biên bản 429 trường hợp xe khách vi phạm đón, trả khách, đậu đỗ không đúng nơi quy định. Trung tá Hồ Thanh Sơn-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an TP. Pleiku cho biết: Thời gian gần đây, chúng tôi thường xuyên tuần tra, kiểm soát công khai và hóa trang để xử lý nạn “xe dù, bến cóc” trên địa bàn. Tình trạng “xe dù, bến cóc” có giảm hơn so với trước nhưng vẫn còn thường xuyên diễn ra, khó xử lý triệt để. Bởi nó đã tồn tại từ nhiều năm qua, hành khách có thói quen đón xe ngoài đường với tâm lý cho nhanh và tiện thì vô tình tiếp tay cho các loại “xe dù, bến cóc” lộng hành, các xe hoạt động lén lút khi không thấy lực lượng chức năng là lập tức tấp xe vào lề đường bắt khách.

Thậm chí nhiều nhà xe còn viện cớ đổ xăng để đậu tại các cây xăng chờ đón khách… Ngoài ra, chế tài xử phạt chưa thực sự nghiêm khắc nên chưa đủ sức răn đe với các loại hình “xe dù, bến cóc” này. Để hạn chế tình trang trên, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với người dân, đối với bến xe kiểm soát chặt chẽ xe ra vào bến, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cam kết đón trả khách đúng tuyến…

Đã đến lúc các lực lượng chức năng của tỉnh cần ra quân một cách đồng bộ, triển khai nhiều biện pháp ghi hình phạt nguội, xử lý mạnh tay với những trường hợp vi phạm để chấn chỉnh lại tình trạng “xe dù, bến cóc”, hạn chế tai nạn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự…

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.