Nỗ lực giảm nghèo ở Kông Chro

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Là một trong 4 huyện khó khăn nhất của tỉnh Gia Lai, tuy nhiên vài năm trở lại đây, diện mạo Kông Chro đã có nhiều khởi sắc. Trong đó, công tác xóa đói giảm nghèo luôn được Đảng bộ cũng như chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng và đã mang lại những kết quả khả quan.

 
Một góc huyện Kông Chro hôm nay. Ảnh: Hồng Thi
Một góc huyện Kông Chro hôm nay. Ảnh: Hồng Thi

Huyện Kông Chro có 14 xã, thị trấn với 114 thôn, làng (trong đó, có 12 xã với 75 thôn, làng đặc biệt khó khăn). Những năm qua, từ nguồn vốn các chương trình, huyện Kông Chro đã tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới, khởi sắc; đời sống người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng được cải thiện và nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm 4-5%/năm. Năm 2011, tổng số hộ nghèo trên địa bàn huyện là 4.133 hộ (chiếm 47,59%); đến năm 2014, số hộ nghèo còn 2.901 hộ (chiếm 28,45%) và ước giảm còn 2.537 hộ (chiếm 24%) vào cuối năm 2015. Giai đoạn 2011-2015, thu nhập bình quân của huyện đạt 14,5 triệu đồng/người; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,38%; tỷ lệ lao động qua đào tạo, lao động có việc làm 27%.

Ông Văn Phú Thọ-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Để đẩy mạnh cuộc vận động xóa đói giảm nghèo, huyện đã đề ra chương trình hành động cũng như kế hoạch thực hiện; tiến hành kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện công tác giảm nghèo ở huyện; đồng thời ban hành quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo theo dõi, phụ trách các xã, thị trấn. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ huyện cùng các cơ quan, đơn vị, hội-đoàn thể của huyện cũng đã tiến hành thực hiện lồng ghép các chương trình dự án, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình giảm nghèo, xây dựng và triển khai các mô hình giúp hội viên thoát nghèo, xây dựng quỹ vì người nghèo…

 

Các mô hình giảm nghèo, dự án lồng ghép đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Ảnh: Hồng Thi
Các mô hình giảm nghèo, dự án lồng ghép đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Ảnh: Hồng Thi

Cũng theo ông Thọ, trong giai đoạn 2011-2015, nhiều chủ trương, chính sách xóa đói giảm nghèo của Đảng và Nhà nước cũng như các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, chương trình phát triển kinh tế-xã hội xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai đồng bộ ở các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện. Đặc biệt, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã tạo cơ hội phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế-xã hội, giúp bộ mặt các xã khó khăn của huyện thay đổi rõ rệt; chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao; tạo cơ hội cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ phát triển sản xuất và dịch vụ xã hội thuận lợi, chất lượng hơn; từ đó nâng cao nhận thức và năng lực của người nghèo.

Theo số liệu từ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện, tổng kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn huyện Kông Chro trên 224,959 tỷ đồng. Trong đó, Chương trình 135 là 73,566 tỷ đồng; Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ (2013-2015) là 54 tỷ đồng; dự án IFAD trên 30,758 tỷ đồng; Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên (năm 2015) trên 13,868 tỷ đồng; nhân rộng mô hình giảm nghèo là 454 triệu đồng; vay vốn ưu đãi cho hộ nghèo là 52,312 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, có 2 mô hình xóa đói giảm nghèo (do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư) được triển khai nhân rộng trên địa bàn huyện và đạt được hiệu quả tích cực. Đó là: mô hình nuôi heo sọc dưa tại xã Đak Pơ Pho, Chơ Long cho 36 hộ nghèo với kinh phí 216 triệu đồng (năm 2013) và mô hình nuôi bò sinh sản tại xã Yang Nam, Ya Ma cho 20 hộ nghèo với kinh phí 238 triệu đồng (năm 2015). “Thông qua các mô hình trên, nhiều hộ nghèo đã có điều kiện tiếp cận trực tiếp với nguồn lực hỗ trợ, tạo sự tham gia của người dân, huy động thêm nguồn lực tại chỗ. Nhìn chung các mô hình đã thực hiện đều có khả năng nhân rộng, 15 hộ đã thoát nghèo sau khi tham gia dự án năm 2013”-ông Thọ cho hay.

 

Đời sống người dân trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện. Ảnh: Hồng Thi
Đời sống người dân trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện. Ảnh: Hồng Thi


Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Văn Phú Thọ cũng nêu lên một số khó khăn, tồn tại mà huyện còn gặp phải trong quá trình triển khai công tác xóa đói giảm nghèo. Cụ thể: Nhận thức của một bộ phận người nghèo còn hạn chế, không muốn thoát nghèo, nặng tư tưởng ỷ lại vào Nhà nước; nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả và có khả năng phát triển nhưng chưa được nhân rộng do thiếu nguồn vốn cân đối; trình độ của người dân còn thấp nên việc triển khai, ứng dụng khoa học kỹ thuật, các dự án chuyển đổi giống cây trồng còn chậm; công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo chưa thường xuyên, sâu sát; năng lực quản lý, triển khai thực hiện của cán bộ cơ sở còn hạn chế, không đồng đều; một số địa phương còn lúng túng trong chỉ đạo, điều hành thực hiện chính sách giảm nghèo và các chính sách dân tộc…


Nhằm hướng đến xây dựng huyện Kông Chro từng bước thoát nghèo bền vững, thời gian đến, huyện Kông Chro sẽ tập trung huy động các nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao đi đôi với quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội; đẩy nhanh giảm nghèo; phấn đấu thu nhập bình quân đạt 20 triệu đồng/năm và tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3%/năm.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.