Niềm vui nước giọt về làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần 5 năm qua, hệ thống nước tự chảy của làng Đak Lă (xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang) bị hỏng, bà con phải đi hàng cây số mới tới được suối lấy nước. Nước suối đục và bị ô nhiễm đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Trước thực trạng này, cuối năm 2014, Dự án giảm nghèo Tây Nguyên đã khảo sát và quyết định hỗ trợ trên 450 triệu đồng để sửa chữa lại hệ thống nước tự chảy cho dân làng Đak Lă.
 

Niềm vui của người dân khi hệ thống nước tự chảy của làng được dự án hỗ trợ. Ảnh. Đ.Y
Niềm vui của người dân khi hệ thống nước tự chảy của làng được dự án hỗ trợ. Ảnh. Đ.Y

Chúng tôi tới làng Đak Lă vào giữa trưa. Ngay phía trước nhà rông là một bể nước trước đây đã được Nhà nước đầu tư nhưng nay đã xuống cấp. Lũ trẻ trong làng nhễ nhại mồ hôi, lem luốc nhưng vì bể chứa nước bị hỏng nên không có nước để rửa. Khi thấy có đoàn đến chụp ảnh bể nước hỏng, các em cứ xúm xít lại hỏi: “Bao giờ cái bể này có nước hả cô? Ở đây quanh năm nắng nóng, thiếu nước khổ lắm ạ!”. Cách đó khoảng 200 mét cũng có một giọt nước bị xuống cấp, chỉ chảy nhỏ giọt.

Ông Hưt-Trưởng thôn Đak Lă, kể: Đầu năm 2015, chúng tôi thấy nhiều người đến làng, mang theo máy móc đo đạc. Cán bộ Ban Quản lý Dự án giảm nghèo huyện Mang Yang thông báo Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên sẽ hỗ trợ cho làng sửa chữa lại hệ thống nước tự chảy. Khi biết tin này, bà con trong làng ai cũng vui mừng. Làng Đak Lă dù vẫn còn nhiều hộ nghèo nhưng không còn hộ đói, nếu khắc phục được tình trạng thiếu nước nữa thì cuộc sống của bà con sẽ ổn định hơn nhiều, chúng tôi có thêm thời gian lao động sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình.

Đến thời điểm này, công trình sửa chữa hệ thống nước tự chảy làng Đak Lă đang chuẩn bị đưa vào thi công. Công trình thay mới 1.027 mét ống bị hư, làm thêm 250 mét đường ống, xây thêm bể chứa bê tông cốt thép 10 m3, 2 bồn chứa nước inox 2 m3 và các phụ kiện khác. Chị Tul-một người dân làng Đak Lă, nói: “Có nước giọt hợp vệ sinh để sinh hoạt, gia đình mình cũng như 90 hộ dân trong làng mừng lắm! Nấu nước, giặt quần áo cũng tiện, tắm rửa cho con cái cũng thuận lợi, không còn phải đi xa nữa”.

Làng Đak Lă cách trung tâm xã Kon Chiêng hơn 10 km, nguồn nước sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Việc đầu tư một công trình nước giọt tự chảy cần một khoản kinh phí khá lớn. “Khi hệ thống nước tự chảy làng Đak Lă đưa vào sử dụng, chúng tôi sẽ vận động bà con tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. Đồng thời huy động, lồng ghép các nguồn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia khác để giúp dân làng nơi đây ngày càng có cuộc sống khởi sắc”-bà Đinh Thị Kuenh-Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kon Chiêng, kiêm Phó ban Phát triển xã cho biết.

Cùng với việc hỗ trợ dân làng Đak Lă sửa chữa hệ thống nước tự chảy, năm 2015, dự án còn hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn xã nuôi bò lai sinh sản, cải tạo vườn hộ, trồng bắp lai và lúa lai.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.