Cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tích cực tham gia phát triển kinh tế, xung kích tình nguyện vì cộng đồng, say mê sáng tạo các dự án phục vụ nhân dân… là những việc làm nổi bật được ghi nhận trong thời gian qua của lực lượng thanh niên tỉnh nhà. Bằng sức trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo và có trách nhiệm với công việc, tuổi trẻ toàn tỉnh ngày càng khẳng định vai trò của mình trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Dám nghĩ dám làm

Đến xã Đak Rong (huyện Kbang), hỏi thăm anh Đinh Văn Nơ thì ai cũng biết và nhắc tới bởi sự khâm phục. Anh là một thủ lĩnh thanh niên năng động, nhiệt tình và là gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế.

 

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghèo khó, chàng thanh niên Bahnar Đinh Văn Nơ luôn nung nấu khát vọng làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. Đất vườn có sẵn, anh đã mạnh dạn vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để phát triển sản xuất. Thời gian đầu, anh gặp nhiều khó khăn do ít kinh nghiệm, đất đai lại khô cằn. Với tinh thần quyết tâm làm giàu, anh đã dành thời gian tìm hiểu các mô hình kinh tế trong vùng, đọc thêm sách báo để tích lũy thêm kinh nghiệm. Sau một thời gian ngắn, anh đã sở hữu 3 ha cà phê, 1 ha bời lời và 1 ha mắc ca cho năng suất cao. Bên cạnh đó, anh còn chịu khó trồng xen canh nhiều hoa màu, nuôi thêm nhiều gia súc, gia cầm. Đến nay, anh Đinh Văn Nơ đã trả hết nợ ngân hàng, sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh tích lũy được hơn 200 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 10 thanh niên tại địa phương. Anh tâm sự: “Đất đai có sẵn, mình phải chịu khó làm việc để có tiền phụ giúp gia đình chứ. Hơn nữa, mình phải làm gương để các đoàn viên thanh niên trong xã làm theo”.

Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng anh Tip (SN 1989)-đoàn viên Đoàn cơ sở Nông trường Bờ Ngoong (Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang) đã sở hữu khá nhiều giải thưởng: giải nhì Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su cấp công ty năm 2014; được Tổng Giám đốc Công ty tặng giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2014; được trao tặng danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2015… Xuất thân từ gian khó, để đạt được những giải thưởng đó, anh Tip phải nỗ lực rất nhiều trong công việc. Do không được đào tạo chuyên môn qua các trường lớp, Tip đã chịu khó học hỏi kỹ thuật chăm sóc, khai thác mủ qua sách báo, đồng nghiệp để ngày càng nâng cao tay nghề. Đồng thời, anh cũng thường xuyên theo dõi, vệ sinh vườn cây để phát hiện những cây có triệu chứng bệnh để kịp thời ngăn ngừa. Vì thế, những lô cao su anh quản lý phát triển tốt, cho năng suất cao. Với sự hăng say lao động, số lượng mủ thu hoạch được tăng dần theo hàng năm, vượt kế hoạch được giao. “Nhờ cây cao su mà gia đình mình có thu nhập ổn định hàng tháng, mua sắm được nhiều vật dụng sinh hoạt, cuộc sống đỡ vất vả hơn. Vì thế, bản thân mình phải nỗ lực nhiều hơn nữa, mình cũng sẵn sàng giúp đỡ nâng cao tay nghề cho các công nhân khác để góp phần xây dựng công ty ngày càng vững mạnh”-anh Tip chia sẻ.

Say mê sáng tạo

Anh Trần Công Nguyên-Bí thư chi đoàn Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai đạt giải ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai lần thứ 7, năm 2014-2015. Với giải pháp dự thi “Biện pháp tiêu úng cục bộ cho hai cánh đồng xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa”, sau khi đưa vào áp dụng đã giải quyết được tình trạng úng ngập cho 50 ha cánh đồng thuộc xã Ia Ma Rơn, bà con nông dân không còn lo lắng mỗi mùa mưa đến, an tâm hơn vì năng suất cây trồng được cải thiện đáng kể. Nếu giải pháp này được áp dụng rộng rãi trên địa bàn toàn tỉnh, diện tích lúa sẽ tăng từ một vụ thành hai vụ, tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động trong sản xuất lúa nước hai vụ tại khu tưới các công trình thủy lợi hồ chứa. Chia sẻ về ý tưởng sáng tạo của mình, anh nói: “Qua khảo sát thực địa, tôi nắm khá rõ tình hình sản xuất của bà con trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là thực trạng ở xã Ia Ma Rơn thường xuyên xảy ra tình trạng úng ngập. Tôi đã cùng các thành viên trong Công ty tìm hiểu, đúc rút kinh nghiệm ở nhiều công ty khai thác công trình thủy lợi trong toàn quốc và lên ý tưởng thực hiện giải pháp này. Tôi rất vui vì giải pháp đã đem lại hiệu quả thiết thực cho bà con”.

Sinh năm 1980, giữ chức vụ Phó Bí thư chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh-anh Võ Văn Cường được cơ quan đánh giá là cán bộ trẻ, năng nổ, sáng tạo trong các hoạt động. Quán triệt phương châm “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, anh Cường cùng đoàn viên thanh niên trong cơ quan luôn chủ động, nhạy bén trong việc tham mưu và đề xuất lãnh đạo Viện phê chuẩn các quyết định tố tụng của cơ quan điều tra; báo cáo đề xuất truy tố giải quyết án đúng, rõ ràng, trung thực. Đặc biệt, đề tài “Nâng cao chất lượng trong công tác kiểm sát việc giải quyết tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố” của anh được áp dụng trong thời gian qua đã giúp việc phân loại, xử lý hồ sơ nhanh gọn hơn, không để xảy ra việc bỏ lọt tội phạm hay làm oan người vô tội, không để tin báo tồn đọng. Với sự nỗ lực của mình, anh là đại diện duy nhất của thế hệ trẻ toàn tỉnh được vinh danh tại lễ tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ II-năm 2015 vừa được tổ chức tại Hà Nội. Nói về giải thưởng được Trung ương Đoàn trao tặng, anh Cường cho biết: “Tôi rất vinh dự khi được nhận giải thưởng này, đây cũng chính là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tôi cũng nhận ra rằng, nếu mình làm việc có trách nhiệm thì dù có gặp khó khăn mấy cũng sẽ vượt qua”.

Từ những tấm gương phát triển kinh tế của anh Đinh Văn Nơ, Tip hay các dự án sáng tạo trẻ của Võ Văn Cường, Trần Công Nguyên, có thể thấy dù ở những lĩnh vực công tác khác nhau, nhưng điểm chung ở họ là sự năng nổ, nhiệt huyết với công việc. Tin rằng, với tinh thần quyết tâm, sẵn sàng xung kích, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công; thế hệ trẻ sẽ ngày càng khẳng định được bản lĩnh, trí tuệ trong xây dựng và phát triển quê hương.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.