Có một làng Tây Hồ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thôn Tây Hồ (xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông) đón chúng tôi bằng con đường dài thẳng tăm tắp với những vườn cà phê, tiêu, chè… xanh ngát. Những ngôi nhà cao tầng nằm san sát hướng ra mặt hồ nước trong xanh, những con đường bê tông nằm trải mình ôm trọn lấy làng như minh chứng cho một làng quê đang từng ngày đổi thay.

Trò chuyện cùng chúng tôi, bà Bùi Thị Lý-Bí thư chi bộ thôn Tây Hồ kể: “Hơn 10 năm trở về trước, những con đường chạy dọc thôn thường trời mưa thì trơn trợt còn trời nắng thì bụi đỏ ngầu. Khổ nhất là mỗi khi mùa thu hoạch nông sản, chỉ cần gặp trận mưa là nhiều đoạn đường trở thành ao. Việc vận chuyển nông sản trở nên vô cùng khó khăn. Đời sống của người dân trong thôn còn nhiều hộ đói nghèo do trình độ dân trí còn hạn chế, việc áp dụng khoa học kỹ thuật và chuyển đổi cơ cấu cây trồng thì manh mún. Từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, Tây Hồ đang khởi sắc từng ngày”.

 

Ảnh: Đinh Yến
Ảnh: Đinh Yến

Với chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm “con đường đau khổ” của thôn dài hơn 4.000 mét đã được bê tông hóa. Ngoài Nhà nước đầu tư (1 km đường bê tông hỗ trợ 100 triệu đồng và 115 tấn xi măng), còn lại nhân dân bỏ công, bỏ tiền thuê máy móc để làm với tổng số tiền bà con góp công, góp của lên đến gần 2 tỷ đồng. Đáng nói là con đường chính của thôn dài hơn 1.000 mét chỉ có 1 phía có nhà dân nên các hộ sống ở đoạn đường này phải góp thêm tiền nhưng ai nấy đều đồng tình hưởng ứng. “Từ khi có đường bê tông, bà con rất phấn khởi, không chỉ thuận lợi vận chuyển hàng hóa mà việc đi lại, giao thương buôn bán của người dân cũng dễ dàng, các cháu đến lớp được sạch sẽ…”- bà Lý chia sẻ.

Chương trình xây dựng nông thôn mới còn góp phần tạo ra nhiều biến chuyển về xây dựng cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa và đặc biệt là làm đường điện thắp sáng. Ông Đỗ Đức Thái-Phó Chủ tịch HĐND xã Bàu Cạn, là người dân thôn Tây Hồ, vui mừng cho biết: Thôn Tây Hồ rộng, chia làm 4 xóm. Những năm qua, nhờ việc vận động người dân làm đường điện thắp sáng, tình hình an ninh nông thôn của thôn được ổn định, giao thông đi lại vào buổi tối cũng thuận lợi hơn nhiều, nhất là vào mùa thu hoạch nông sản tình trạng mất trộm cũng giảm hẳn. Để làm được điều này, mỗi xóm của thôn cử ra một xóm trưởng chịu trách nhiệm thu tiền cho các hộ đóng góp làm cột, mua dây, bóng đèn, làm đồng hồ tổng của xóm. Hàng tháng, xóm trưởng chịu trách nhiệm thu tiền của các hộ dân và có trách nhiệm trả tiền điện thắp sáng cho xóm.  

Xung quanh về việc triển khai xây dựng nông thôn mới ở thôn Tây Hồ, ông Lê Thế Phương-Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Cạn nhìn nhận: Với sự nỗ lực đồng lòng của các thôn, sự phấn đấu vươn lên của người dân, bây giờ Tây Hồ đã dẫn đầu toàn xã về mọi mặt. 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của thôn đã đạt kế hoạch đề ra. Trong số 19 tiêu chí này, có các tiêu chí nổi bật của thôn là thực hiện việc quy hoạch đường làng, ngõ xóm cho đến xây dựng môi trường cảnh quan trong sạch, an ninh thôn xóm lành mạnh đã tạo nên Tây Hồ một diện mạo nông thôn mang nét đặc trưng riêng. Tây Hồ có 203 hộ, 792 khẩu thì có khoảng trên 70% hộ dân khá, giàu, nhiều hộ đạt tỷ phú, điển hình có hộ ông Đỗ Đức Học, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Tiến Dũng… Việc học hành của con em các gia đình trong thôn, xã luôn được chú trọng. Hiện có 25 sinh viên đang học ở các trường đại học và trung cấp chuyên nghiệp, 100% trẻ em đủ tuổi đến trường, không có học sinh bỏ học giữa chừng.

“Vấn đề mà chúng tôi quan tâm nhất hiện nay là việc giữ vững và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, trong thời gian tới, xã Bàu Cạn tiếp tục chỉ đạo thôn Tây Hồ đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, huy động sức dân cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp đầu tư kênh mương thủy lợi điều tiết nước để phục vụ sản xuất đưa diện tích lúa 1 vụ tăng lên sản xuất 2 vụ, góp phần vào nâng cao chất lượng đời sống của người dân”- ông Lê Thế Phương cho biết thêm.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.