MC đám cưới: Nghề của niềm vui

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- MC Hoàng Nam ở Nhà hàng Trầu Cau (TP. Pleiku) là một trong những MC nói hay, tự tin, xử lý tình huống tốt và đắt “sô” nhất hiện nay trên địa bàn TP. Pleiku. “Bén duyên” với công việc MC đám cưới khi đang là sinh viên Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh, đến nay anh đã có hơn 6 năm kinh nghiệm. Theo MC Hoàng Nam, để có thể bám trụ với nghề được lâu dài, điều kiện phải có ở người MC là khả năng ăn nói lưu loát, có sức truyền cảm để tạo được ấn tượng tốt với người nghe. Bên cạnh đó, phải biết một số kỹ năng để xử lý các tình huống không có trong kịch bản và tuyệt đối không để sân khấu “chết” mà phải luôn sôi động.

Được biết, MC đám cưới chỉ là nghề tay trái của anh Hoàng Nam, anh công tác tại Thư viện tỉnh. Vì vậy, trong giờ hành chính anh phải có mặt ở cơ quan để thực hiện những nhiệm vụ được giao. Sau giờ làm việc, phải nhanh chóng thay đồ để đến nhà hàng làm MC. “Nếu đi sô vào các ngày nghỉ thì có thời gian để chuẩn bị, chứ vào các ngày làm việc thì chỉ có nước vắt chân lên cổ mà chạy, vất vả nhất là các tiệc được tổ chức vào buổi trưa, phải canh giờ để quay trở lại cơ quan làm việc. Khá mệt nhưng nghề này làm cho mình thêm tự tin, năng động. Tháng nào làm nhiều nhất thì dẫn được hơn 20 tiệc, tháng ít thì cũng 5-7 tiệc”-MC Hoàng Nam chia sẻ.

 

Ảnh: Phan Lài
Ảnh: Phan Lài

Cũng là MC đám cưới như anh Hoàng Nam, nhưng chị Vương Kiều Trang lại gắn bó như một nghề để nuôi sống bản thân và gia đình; nhà hàng, khách sạn nào có tiệc, gọi điện thoại thông báo chị đều đi làm. Là một MC kỳ cựu khi đã gắn bó với nghề hơn 11 năm, chị Trang cho rằng: Cũng như các nghề khác, nghề MC chỉ có năng khiếu ăn nói thì chưa đủ, mà phải đòi hỏi sự đam mê với nghề. Mỗi MC phải có phong cách dẫn riêng biệt, phải biết đầu tư để bài nói luôn mới mẻ, tránh gây nhàm chán cho quan khách. Có nhiều MC lười học hỏi, dẫn chương trình một cách rập khuôn hoặc bắt chước người khác nên không có sự đổi mới, tự biến thành cái máy nói, một thời gian sẽ bị tẩy chay. Mặc dù đã theo nghề khá lâu, vốn kinh nghiệm để xử lý tình huống cũng khá ổn nhưng tôi vẫn phải thường xuyên đọc sách, quan sát các MC trên truyền hình và học tập ở đồng nghiệp để bổ sung thêm những vốn từ mới, để có những cách dẫn mới mẻ, độc đáo, cuốn hút người nghe hơn.
 

Được ví von là nghề “làm dâu trăm họ”, được cô dâu chú rể “chọn mặt gửi vàng” làm nhiệm vụ dẫn dắt các nghi lễ trong đám cưới, MC đám cưới được xem là nghề đang “hot” nhất hiện nay. Tuy nhiên, muốn trụ được với nghề, đòi hỏi MC phải có một số kỹ năng nhất định như chất giọng dễ nghe, truyền cảm, khả năng xử lý tình huống tốt… và trên hết là lòng đam mê với nghề.

Bất cứ công việc nào cũng không tránh khỏi những tai nạn nghề nghiệp, sự cố bất ngờ đòi hỏi MC phải tinh tế, nhanh nhạy để giải quyết vấn đề, tránh ảnh hưởng đến không khí trang trọng của buổi tiệc. Nghề MC đám cưới cũng vậy, trong khi đa phần MC không được học qua trường lớp bài bản, phải tự biên tự diễn nên sai sót là chuyện thường xảy ra. Vì dẫn nhiều sô sát thời gian nên nhiều khi MC vô tình đọc nhầm thông tin hai bên gia đình cô dâu chú rể làm thực khách bật cười, MC mới giật mình xin lỗi; nhiều MC dẫn quá lố khiến buổi lễ mất đi sự trang trọng vốn có. Mặc dù đã chuẩn bị từ trước, nhưng đôi khi MC lại quên một số nghi lễ như cô dâu, chú rể cắt bánh hay rót rượu mời hai bên gia đình. Rồi cũng có trường hợp khách đăng ký bài hát quá nhiều, MC cũng phải biết cách xử lý tình huống để điều chỉnh chương trình cho phù hợp, tránh để khách phật lòng.

Tuy khá vất vả nhưng thu nhập từ nghề này cũng khá ổn, một tiệc cưới ở nhà hàng chỉ mất vài giờ đồng hồ nhưng có thù lao khoảng 300.000 đồng đến 350.000 đồng. Tùy vào địa điểm phục vụ tiệc cưới, quy mô và hiệu quả công việc mà mỗi MC có mức thù lao khác nhau.

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.