Hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững: Giúp hộ nghèo thay đổi nhận thức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi 25 xã của 5 huyện: Krông Pa, Kbang, Ia Pa, Mang Yang và Kông Chro được chọn triển khai dự án thì một trong những việc mang lại thành công cho các hoạt động phát triển sinh kế là sản xuất theo tổ nhóm mà Hợp phần 2-Phát triển sinh kế bền vững của dự án đang tạo cơ hội cho hàng ngàn hộ hưởng lợi. Người dân trong vùng dự án đang từng bước tiếp cận với tập quán sản xuất mới, góp phần tăng thu nhập và ổn định đời sống.

Giá trị thực của dự án mang lại

Tại Hội thảo phương pháp tiếp cận hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững mới đây, ông Võ Thành Sơn-Chủ nhiệm Dự án từ phía Ngân hàng Thế giới cho biết: Hội thảo nhằm giúp cán bộ sinh kế hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và cách tiếp cận sinh kế của dự án mang lại cho hộ hưởng lợi. Qua đó, cán bộ sinh kế giúp cho người hưởng lợi hiểu rõ việc hỗ trợ của dự án là theo nhóm hộ chứ không hỗ trợ theo một cá thể nào. Dự án cũng nhằm xây dựng các năng lực, kỹ năng sản xuất theo nhóm để giúp các hộ nghèo, cận nghèo tự học hỏi lẫn nhau. Hộ nghèo học hỏi những hộ khá hơn để cùng nhau phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Ảnh: Đinh Yến
Ảnh: Đinh Yến

Mục đích của dự án mang lại là như vậy, nên dự án lựa chọn một số  nhóm cải thiện sinh kế (LEG) là an ninh lương thực, dinh dưỡng, gồm: cải tạo vườn hộ, sản xuất lúa lai, bắp lai và các nhóm LEG đa dạng hóa thu nhập, gồm: chăn nuôi bò và trồng mía. Hơn nữa, dự án sẽ hỗ trợ theo chiều sâu một số sinh kế hàng hóa kết nối thị trường. Để thực hiện đạt hiệu quả, dự án sẽ chú trọng việc tạo ra liên kết giữa các hộ nghèo, dân tộc thiểu số với các hộ khá, tư thương và các doanh nghiệp. Cùng với đó, dưới sự hướng dẫn viên cộng đồng (CF), Ban Phát triển xã, cán bộ sinh kế, cán bộ kỹ thuật nông nghiệp của huyện trực tiếp xuống từng hộ hướng dẫn cho bà con về những kỹ thuật mới trong sản xuất, thay đổi tập quán canh tác lâu đời, giúp bà con nâng cao kỹ thuật canh tác, mang lại năng suất cao.

Năm 2015, Gia Lai triển khai 69 nhóm LEG ở 25 xã triển khai dự án. Ông Võ Thành Sơn-cho biết, quá trình tổ chức sản xuất theo tổ nhóm: “Mỗi nhóm LEG nên khuyến khích các thành viên của nhóm tự nguyện hình thành các khoản tiền tiết kiệm để quay vòng, tương trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện hoạt động sinh kế. Vì trong quá trình thực hiện, nếu hộ nào khó khăn thì các thành viên bàn bạc giúp đỡ để sau khi hộ đó vượt qua giai đoạn khó khăn, bản thân mỗi hộ nghèo sẽ biết nắm bắt cơ hội để tạo ra nguồn lực, vươn lên thoát nghèo”.

Giúp nhau vượt khó vươn lên

Trong 69 nhóm LEG, có nhóm làm đất tập trung, có nhóm làm riêng lẻ theo từng hộ. Theo ghi nhận của P.V, năm 2015, xã Đak Trôi (huyện Mang Yang) được dự án hỗ trợ 4 nhóm LEG, trong đó 3 nhóm cải thiện sinh kế an ninh lương thực và dinh dưỡng và 1 nhóm đa dạng hóa sinh kế nuôi bò sinh sản ở làng Đê Koih. Thời gian qua, nhóm cải thiện sinh kế an ninh lương thực và dinh dưỡng trồng bắp nếp lai làng Tơ Drah đã được dự án hỗ trợ kinh phí triển khai. Cách làm của nhóm này là một số thành viên trong nhóm có đất liền kề tập trung, sau khi được dự án hỗ trợ, bà con đã bàn bạc thống nhất chuyển diện tích đất trồng mì truyền thống sang trồng bắp nếp lai. Cùng với đó, có cán bộ kỹ thuật nông nghiệp chuyên trách hướng dẫn bà con khâu làm đất, bón lót, xuống giống và chăm sóc cây trồng, nhờ đó, bà con tự tin cùng làm. Đến thời điểm này, bắp đã lên tốt, bà con đang tập trung chăm sóc và chờ gặt hái thành quả.

Đánh giá về cách làm đất tập trung của nhóm cải thiện sinh kế trồng bắp nếp lai làng Tơ Drah, hướng dẫn viên cộng đồng (CF) Võ Thị Mỹ Dung-xã Đak Trôi (huyện Mang Yang) cho biết: Khi 10 hộ tham gia trong 1 nhóm cùng làm chung diện tích 2,5 ha, cán bộ hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc thuận lợi hơn, mất ít thời gian đi lại, vì chỉ cần ở cùng một diện tích là giúp được tất cả các thành viên trong nhóm sản xuất.

Nhưng ngược lại, nhóm cải thiện sinh kế an ninh lương thực và dinh dưỡng trồng bắp lai làng Broch (xã An Trung, huyện Kông Chro) thì 10 hộ tham gia nhóm lại làm trên diện tích đất của gia đình mình. Cũng theo cách hỗ trợ tương tự, dự án giúp bà con kinh phí trồng bắp lai (mỗi hộ 2,5 sào) từ khâu làm đất, bón lót, xuống giống, kỹ thuật chăm sóc… bà con chỉ cần bỏ công. Trưởng nhóm cải thiện sinh kế trồng bắp lai Đinh Huyên-làng Broch kể: “Với cách làm riêng của nhóm, nhưng trên tinh thần các thành viên tham gia nhóm là tự nguyện, vì thế khi được cán bộ hướng dẫn tập huấn nâng cao năng lực cho các thành viên trong nhóm, bà con rất tự tin về cách làm. Nhờ đó, những cây bắp mới trồng được hơn tháng nay đã phát triển tốt. Hy vọng, thời tiết thuận lợi, bắp sẽ đạt năng suất và sản lượng cao”.   

…Mỗi nhóm LEG có cách làm khác nhau nhưng mục đích cuối cùng là dưới sự hướng dẫn của cán bộ dự án sẽ giúp cho các hộ nghèo thay đổi được nhận thức, có cách làm mới đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn trên cùng một diện tích. Hơn nữa, không chỉ giúp các thành viên trong nhóm nâng cao thu nhập mà tất cả những hộ lân cận đều có thể học làm theo và tự nguyện thành lập nhóm để có điều kiện tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống và thoát nghèo.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.