Độc đáo Cơm Tô phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nằm trong khu vực Chợ đêm Pleiku, Cơm Tô là món ăn được rất  nhiều thực khách ưa chuộng. Cơm Tô đã xuất hiện khá lâu tại khu chợ đêm nhưng đến nay nó mới thực sự nhận được sự đón nhận của người dân phố núi cũng như du khách.

Nhắc đến Cơm Tô, nhiều người đã không còn quá xa lạ với nó. Cơm Tô là tên gọi chung cho tất cả các món ăn mà thức ăn được trình bày bằng tô, bên dưới là cơm trắng thơm dẻo, bên trên là thức ăn. Nhiều quán Cơm Tô được mở ra và trở thành món ăn quen thuộc của những thực khách yêu thích món ẩm thực này. Quán Cơm Tô xuất hiện nhiều ở khu vực chợ đêm- ngay trước cổng Trung tâm Thương mại Pleiku.

 

Cơm Tô thường ăn kém với canh và dưa cà. Ảnh: Trần Dung
Cơm Tô thường ăn kém với canh và dưa cà. Ảnh: Trần Dung

Ấn tượng đầu tiên về món Cơm Tô chính như cái tên dân dã của nó. Cũng là những khẩu phần cơm bình dân nhưng không phải được bày biện trên đĩa hay chén như ở các quán ăn khác mà được bày sẵn trong chiếc tô sứ màu trắng. Màu trắng của cơm nổi bật trong lòng tô rất mộc mạc, những miếng thịt cốt lết heo vàng rộm phối cùng màu xanh của hành lá hay những lát cá kho đậm đà được trang trí thêm vài miếng dưa leo thanh mát... Cơm nóng, thịt nóng, còn hành và dưa leo mát lạnh, để khi bạn xúc một thìa cơm, từng hương vị sẽ quyện rõ trên đầu lưỡi.  

“Cơm Tô xuất hiện ở khu vực chợ đêm Pleiku này đã từ lâu nhưng nó chỉ là những gánh hàng rong và thực khách thường phải ngồi xổm để ăn. Những năm gần đây, nhận thấy loại hình kinh doanh này khá độc đáo nên chúng tôi quyết định mở một gian hàng nhỏ để phục vụ món Cơm Tô”- Anh Minh Tài (Chủ quán Cơm Tô), cho biết. Cũng theo anh Tài, chính sự mới lạ và khác biệt trong cách bài trí món ăn đã hấp dẫn thực khách. Nói về cách chế biến, anh Tài chia sẻ : “Thực ra món Cơm Tô cũng không có gì khác biệt so với những món cơm bình dân khác. Cũng phục vụ như cầu của khách là cơm trắng và nhiều loại thức ăn khác nhau. Điểm đặc biệt ở món ăn này là cơm trắng lúc nào cũng phải còn nóng và cách bài trí thức ăn trong chiếc tô trắng cũng phải bắt mắt, tránh làm mất vẻ hấp dẫn của nó”.

 

Quán Cơm Tô xuất hiện ngày càng nhiều tại khu vực chợ đêm Pleiku. Ảnh: Trần Dung
Quán Cơm Tô xuất hiện ngày càng nhiều tại khu vực chợ đêm Pleiku. Ảnh: Trần Dung

Khác với nhiều gian hàng ẩm thực khác tại chợ đêm Pleiku, những quán Cơm Tô ở đây thường đón khách khá sớm. Khoảng 18 giờ, nhiều gia đình đã chọn món ăn này thay cho bữa cơm tối của mình. Một vài nhóm bạn trẻ cũng tới đây cùng thưởng thức. Quán Cơm Tô như trở thành một địa điểm ẩm thực mà thực khách lựa chọn khi muốn thay đổi khẩu vị cũng như thành phần ăn trong bữa cơm của mình. Nhờ sự khác lạ ở hình thức trình bày và giá cả cũng khá bình dân nên Cơm Tô đang là món ăn ngày càng được mọi người tìm đến thưởng thức.

“Mình thường đưa chồng con tới thưởng thức món Cơm Tô vào cuối tuần để thay đổi khẩu vị. Món ăn này khá gọn nhẹ, không cầu kỳ nhưng vẫn đáp ứng đủ thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn. Hai bé nhà mình cũng rất hào hứng ăn chứ không phải ép buộc như ở nhà”. Chị Hoàng Thanh Ngọc (Phường Tra Bá-TP. Pleiku), cho biết. Còn với những người lần đầu tiên thưởng thức thì không khỏi ngạc nhiên bởi món ăn này khá thú vị và độc đáo. Bạn Thanh Giang (huyện Chư Prông), vui vẻ nói: “Lần đầu tiên biết tới món Cơm Tô, nó thực sự thu hút mình bởi cách bài trí khác lạ và khá hấp dẫn. Khi ăn, có cảm giác ngon miệng hơn hẳn ăn cơm trên đĩa như ở các quán cơm bình dân khác”.

Một lần đến với những quán Cơm Tô tại phố núi Pleiku, thưởng thức và cảm nhận sự khác lạ của món cơm bình dân này, ắt hẳn, bạn sẽ có những ấn tượng khó quên về món ẩm thực độc đáo này.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.