Cải tạo vườn giúp hộ nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tham gia nhóm cải tạo vườn hộ tại buôn Ji A (xã Krông Năng, huyện Krông Pa), chị Nay H’Dô giờ đã hiểu và làm chủ được công việc của một thành viên và đồng thời được bầu làm trưởng nhóm. “Ban đầu, các thành viên trong nhóm tín nhiệm bầu mình làm trưởng nhóm, mình bỡ ngỡ lắm, cứ lo sẽ không làm tốt. Bây giờ thì mình đã hiểu và mọi việc trôi chảy hơn rồi. Mình thường động viên chị em trong nhóm tham gia nhóm cải tạo vườn hộ này. Tại đây, chị em sẽ học được các kỹ thuật và phương pháp mới, làm sao để trồng rau, nuôi con gà mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Từ đó tạo ra nguồn thực phẩm chất lượng cải thiện bữa ăn hàng ngày”-chị H’Dô nói.

Như nhiều hộ khác được chọn tham gia nhóm LEG cải tạo vườn hộ, gia đình chị H’Dô đang thuộc diện hộ cận nghèo. “Vợ chồng mình có 2 đứa con nhỏ, kinh tế gia đình chỉ trông vào rẫy mì 1 ha nên mãi vẫn chưa thoát khỏi diện hộ cận nghèo. Trước giờ, mình cũng có trồng rau, nuôi gà nhưng chỉ làm theo cách truyền thống, được chừng nào hay chừng ấy chứ chưa biết chăm sóc làm sao cho rau xanh tốt, gà nhanh lớn, đẻ nhiều trứng… Nhờ được tập huấn kỹ càng, bây giờ mình tin có thể làm tốt rồi”-chị H’Dô phấn khởi chia sẻ.

 

Các thành viên nhóm cải tạo vườn hộ huyện Krông Pa đang làm đất để triển khai trồng rau sạch. Ảnh: L.H
Các thành viên nhóm cải tạo vườn hộ huyện Krông Pa đang làm đất để triển khai trồng rau sạch. Ảnh: L.H

Tham gia nhóm cải tạo vườn hộ tại buôn Ji A, ngoài hộ chị H’Dô còn có 9 hộ khác. “Quy mô thực hiện nhóm cải tạo vườn hộ tại buôn Ji A là 300 m2 diện tích trồng rau và 150 con gà đẻ nuôi tại 10 chuồng, bố trí tương ứng tại 10 hộ trong nhóm LEG. Mục tiêu của nhóm tiểu dự án sinh kế cải tạo vườn hộ là nhằm cung cấp thêm dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày thông qua việc thực hiện trồng rau, nuôi gà ở ngay vườn của gia đình mình”-anh Hồ Ngọc Thuận, cán bộ CF phụ trách xã Krông Năng, cho biết.

Đến thời điểm này, nhóm cải tạo vườn hộ tại buôn Ji A đã triển khai cấp 150 con gà giống, 630 kg thức ăn tổng hợp cho gà và tôn, đinh cho các hộ làm chuồng gà, vôi bột để khử trùng chuồng trại… Bên cạnh đó, 5 loại hạt giống rau (rau cải ngọt, rau muống, đậu cô-ve, cà chua và cà pháo) cũng được giao cho các hộ để chuẩn bị xuống giống.

 

Đến thời điểm này, 4 nhóm LEG cải tạo vườn hộ thuộc Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên năm 2015 tại huyện Krông Pa đang bắt đầu các khâu làm đất, làm chuồng trại để xuống giống rau, nuôi gà. Các thành viên mỗi nhóm đã làm quen và tiếp nhận tốt các phương pháp làm và điều lệ của nhóm. Đây được coi là tiền đề quan trọng đem lại sự thành công của các nhóm LEG này.

Tương tự, tại buôn Tring (xã Ia Hdreh), nhóm cải tạo vườn hộ cũng đang bước vào giai đoạn hoàn tất khâu chuẩn bị vườn tược và chuồng trại, đợi cấp giống rau và gà về nuôi. Chị Ksor H’Vai-thành viên nhóm LEG cải tạo vườn hộ buôn Tring, nói: “Cùng các thành viên trong buôn tham gia vào nhóm cải tạo vườn hộ, mình vui lắm. Nhà mình thuộc diện hộ nghèo vì nuôi 2 bố mẹ già và 2 đứa con nhỏ nhưng kinh tế gia đình chỉ nhìn vào gần 1 ha mì và hơn 1 sào lúa nước. Các chị em khác trong nhóm LEG hầu hết đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Đất ở gần nhà bỏ hoang miết vì không có vốn để cải tạo. Mình hy vọng sau khi tham gia nhóm tiểu dự án sinh kế này, những diện tích đất vườn của nhà mình sẽ tạo ra nguồn thực phẩm cải thiện bữa ăn hàng ngày. Sau đó nắm được kỹ năng sản xuất, mình sẽ biết làm, đất vườn nhà mình không còn bỏ phí nữa,  hiệu quả kinh tế mang lại từ vườn hộ của nhà mình góp phần nâng cao chất lượng trong các bữa ăn của gia đình”-chị H’Vai bày tỏ.

Năm 2015, Dự án giảm nghèo huyện Krông Pa triển khai 4 nhóm cải tạo vườn hộ, thuộc 4 buôn: Ji A (xã Krông Năng), buôn Tring (xã Ia Hdreh), buôn Hmuk (xã Chư Ngọc) và buôn Nông Siu (xã Ia Rmok). Mỗi nhóm LEG có 10 hộ tham gia, trong đó đối tượng hộ lựa chọn được phân bổ theo cơ cấu: 5 hộ thuộc diện hộ nghèo, 3 hộ thuộc diện hộ cận nghèo và 2 hộ thuộc diện kinh tế khá. “Nhìn chung, các nhóm LEG cải tạo vườn hộ đều đang tiến hành khâu bàn giao cây, con giống hoặc đang hoàn tất các công đoạn cuối cùng để nhận cây, con giống về nuôi trồng. Chúng tôi chỉ đạo cho các bộ phận chuyên môn tham gia dự án, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên cộng đồng (CF) luôn phải phối hợp chặt chẽ với Ban Phát triển xã theo dõi sát sao từng hộ để hỗ trợ kịp thời cho bà con kỹ thuật chăm sóc vườn rau, chăn nuôi gà để đạt hiệu quả cao nhất”-ông Lê Minh Thuyết- Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án giảm nghèo huyện Krông Pa cho biết.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.