Giải quyết nhanh gọn và chính xác các thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thủ tục hành chính lâu nay vẫn là nỗi phiền toái của nhiều người dân mỗi khi tới các cơ quan nhà nước giao dịch. Để giảm bớt phiền toái thì việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp giải quyết các thủ tục hiệu quả nhanh gọn và chính xác như tại bộ phận một cửa liên thông của huyện Chư Pưh đã phát huy hiệu quả, được nhân dân hài lòng.

Bộ phận một cửa huyện Chư Pưh. Ảnh: Ngọc Thu
Bộ phận một cửa huyện Chư Pưh. Ảnh: Ngọc Thu

Bắt đầu hoạt động từ năm 2012, bộ phận một cửa liên thông hiện đại huyện Chư Pưh đã đi vào hoạt động đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho gần 50 ngàn dân và tạo ra bước đột phá về việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận một cửa liên thông là hệ thống điều hành máy chủ tại bộ phận một cửa liên thông  của huyện, tất cả các máy tính thành viên cùng hệ thống bốc số tự động và bảng báo số tự động của các thành viên đều được nối mạng với hệ thống máy chủ này. Máy chủ này đã được cài đặt phần mềm chức năng và nối mạng internet với trung tâm dữ liệu của các sở ngành nói riêng và trung tâm thông tin dữ liệu chung của tỉnh. Anh Nguyễn Tuấn Anh-chuyên viên Công nghệ thông tin, phụ trách hệ thống một cửa điện tử cho biết thêm "Hệ thống này mới được đưa vào ứng dụng song đã đáp ứng, hỗ trợ tốt công tác xử lý hồ sơ của huyện. Hệ thống này giúp cho người dân khi tới nộp hồ sơ biết được thông tin hồ sơ mình đang ở đâu đồng thời giúp nhân viên tra cứu thống kê báo cáo một cách chính xác hiệu quả”.

Để thực hiện cơ chế một cửa liên thông có hiệu quả nhất, huyện Chư Pưh đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, lắp đặt nhiều trang-thiết bị điện tử tại bộ phận một cửa hiện đại như 4 camera quan sát, 1 máy scan, 9 máy vi tính, phần mềm quản lý chuyên dụng, hệ thống lấy số tự động, bàn điều khiển quầy, bảng biểu hiện tại quầy, bảng biểu hiện chính, bộ điều khiển trung tâm, màn hình cảm ứng, máy đọc mã vạch, máy in nhiệt, bộ âm ly loa chuyên dụng… Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên làm việc tại đây giải quyết các thủ tục nhanh gọn. Ngoài ra, cán bộ ở xã khi tiếp nhận hồ sơ qua bộ phận một cửa, giải quyết các công đoạn ở xã rồi chuyển tiếp lên cấp huyện chỉ bằng một thao tác nhấn nút "Xử lý liên thông" trên phần mềm điện tử. Thông qua hệ thống phần mềm, cán bộ tại xã vẫn có thể theo dõi được tình hình xử lý hồ sơ mà không phải đến trực tiếp hoặc gọi điện lên UBND huyện. Hiện nay, huyện cũng đang áp dụng phần mềm một cửa điện tử nhằm cho phép các cán bộ công chức phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính xuyên suốt, nhất quán và minh bạch trên môi trường mạng theo tinh thần “một cửa liên thông”.

 

Nhân viên Văn phòng đang hướng dẫn người dân dò mã vạch để kiểm tra tình trạng hồ sơ của mình. Ảnh: Ngọc Thu
Nhân viên Văn phòng đang hướng dẫn người dân dò mã vạch để kiểm tra tình trạng hồ sơ của mình. Ảnh: Ngọc Thu

Chị Lưu Hồng Vân Anh-nhân viên văn phòng phụ trách lĩnh vực môi trường đất đai tại bộ phận một cửa liên thông huyện cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong tiếp nhận hồ sơ, giúp theo dõi hồ sơ giải quyết các công đoạn hồ sơ tới đâu và đã chuyển tới đâu, rất là tiện lợi. Có thể xác định thời gian hẹn bằng lịch trên máy. Các thủ tục nhanh gọn hơn từ 5 đến 7 ngày”.

Đến nay, bộ phận nhận và trả kết quả một cửa liên thông của huyện đang tiếp nhận và giải quyết 9 lĩnh vực như: đất đai, tư pháp, tài chính, xây dựng, văn hóa-thông tin… với tổng cộng gần 2.000 thủ tục hành chính. Trung bình mỗi tháng, có gần 150 người đến đăng ký làm thủ tục liên quan ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết các thủ tục hành chính tại đây.

Ông Trương Ngọc Tình, thôn Thủy Phú, xã Ia Blứh vui vẻ chia sẻ: “Tôi mới đến đây làm hồ sơ, được các nhân viên ở đây chỉ dẫn nhiệt tình, tiếp cận với máy móc hiện đại, hồ sơ được giải quyết nhanh chóng và gọn gàng, tôi không phải chờ đợi lâu hay đi nhiều qua các phòng ban khác như ngày trước nữa”.

Cầm hồ sơ trên tay vừa mới nhận từ bộ phận một cửa liên thông về, ông Thái Văn Lộc, thôn Hòa An, thị trấn Nhơn Hòa hồ hởi nói: “Ở đây làm thủ tục nhanh lắm. Có thể theo dõi hồ sơ của mình thông qua mã vạch. Thời gian hẹn trả hồ sơ luôn đúng hẹn, nhanh chóng và tiện lợi vô cùng. Tôi rất hài lòng”.

Trong thời gian tới, huyện Chư Pưh sẽ tiếp tục triển khai cổng thông tin điện tử, hoàn thiện phần mềm điện tử, giúp người dân sử dụng các thủ tục hành chính qua mạng internet, chữ ký số có giá trị pháp lý cho các dịch vụ trực tuyến giữa người dân và cơ quan hành chính nhằm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh gọn hiệu quả đồng thời nâng cao hiệu suất làm việc của các cơ quan hành chính.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.