Sáng mãi phẩm chất người chiến sĩ Công an nhân dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Tận trung với nước, tận hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên hạnh phúc của nhân dân"-đó là một trong những khẩu hiệu hành động của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an Gia Lai suốt 70 năm qua. Trong muôn vàn khó khăn, thử thách, Công an Gia Lai đã luôn thực hiện trọn vẹn khẩu hiệu hành động này. Đó chính là phẩm chất cao quý của người Công an cách mạng.

Thừa lệnh Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã trao Huân chương Chiến công hạng nhất cho Công an tỉnh.
Thừa lệnh Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã trao Huân chương Chiến công hạng nhất cho Công an tỉnh. Ảnh: Tiến Dũng

Nhìn lại 70 năm chiến đấu xây dựng và trưởng thành, Công an Gia Lai đã không ngừng nâng cao truyền thống vẻ vang của một lực lượng Công an cách mạng, làm sáng ngời lịch sử Công an nhân dân Việt Nam góp phần tô thắm truyền thống của lực lượng vũ trang của Đảng. Vừa chiến đấu, vừa xây dựng lực lượng, Công an nhân dân Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, góp phần xứng đáng cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đánh thắng thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, bảo vệ vững chắc chế độ xã hội chủ nghĩa.

Ngay sau khi tỉnh Gia Lai giành chính quyền năm 1945, Công an Gia Lai được thành lập. Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, Công an Gia Lai luôn nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, chủ động tổ chức các hoạt động phá chính quyền địch, bảo vệ lực lượng cách mạng, phục vụ các chiến dịch quân sự, góp phần giải phóng quê hương. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng An ninh Gia Lai luôn bám sát nhiệm vụ, sát cánh cùng An ninh miền Nam làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, bảo vệ tuyệt đối an toàn vùng căn cứ cách mạng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Ghi nhận những cống hiến của An ninh Gia Lai, các đơn vị và cá nhân như: Ban An ninh xã Gào, Ban An ninh K9 (nay là Công an TP. Pleiku), Đội Trinh sát vũ trang An ninh K8 (nay là Công an thị xã An Khê), An ninh H2 (Công an huyện Krông Pa), Đại đội Trinh sát vũ trang Ban An ninh tỉnh (nay là Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động); liệt sĩ Kpă Tít, đồng chí Ksor Ôi (An ninh H2) đã vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân...

 

Lãnh đạo Quân khu V, Tỉnh ủy và UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Công an tỉnh và các đơn vị tham gia tổ chức thành công diễn tập phòng thủ, năm 2014.
Lãnh đạo Quân khu V, Tỉnh ủy và UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Công an tỉnh và các đơn vị tham gia tổ chức thành công diễn tập phòng thủ, năm 2014.

Phát huy những truyền thống anh hùng ấy, sau ngày giải phóng, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào lực lượng Công an Gia Lai cũng luôn thể hiện sự tận trung với nước, tận hiếu với dân, hết lòng hết sức cống hiến trí tuệ và sức lực của mình để hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh loại trừ yếu tố thù địch, xử lý hiệu quả các tình huống phức tạp về an ninh; từng bước ngăn chặn, đẩy lùi âm mưu kích động biểu tình, bạo loạn của các thế lực thù địch nhất là FULRO. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh trật tự; phối hợp các ban, ngành có biện pháp giải quyết ổn định tình hình các vụ việc phức tạp về an ninh nông thôn; đảm bảo ổn định an ninh kinh tế, an ninh nội bộ, an ninh văn hóa-tư tưởng; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa xã hội tổ chức tại địa phương...

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng động viên các cán bộ chiến sĩ, tổ chức quán triệt học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của ngành cho toàn thể cán bộ chiến sĩ trong đơn vị nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm trong công việc góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn là điều mà  Phòng Công tác Chính trị Công an tỉnh cũng đã triển khai có hiệu quả. Thiếu tá Nay Ly Hương-Phó Đội trưởng Đội Tổng hợp, Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh, cho biết: “Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh luôn quan tâm chú trọng công tác xây dựng lực lượng và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cùng các phong trào thi đua đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, nhất là việc nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân”.

 

Giáo dục và kiểm điểm các đối tượng theo “Tin lành Đê Ga”.
Giáo dục và kiểm điểm các đối tượng theo “Tin lành Đề-ga”.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh còn tích cực tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia phòng-chống tội phạm, phòng-chống ma túy. Liên tục tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, lực lượng Công an toàn tỉnh đã điều tra, làm rõ 2.991 vụ phạm pháp hình sự, bắt 588 đối tượng; 651 vụ phạm pháp kinh tế, môi trường; phát hiện, điều tra 393 vụ án ma túy, bắt và xử lý 805 đối tượng. Có được kết quả đó, mỗi cán bộ chiến sĩ Công an khi nhận nhiệm vụ của Phòng Phòng-chống ma túy phải luôn theo dõi sát sao động tĩnh của những đối tượng, đường dây vận chuyển, mua bán ma túy liên quan đến địa bàn. Bất kể nắng mưa, ngày lễ, Tết, thậm chí ngay lúc đón Giao thừa năm mới, chỉ cần có lệnh của cấp trên họ lại lên đường làm nhiệm vụ. Công việc đã vất vả, khó khăn và đầy nguy hiểm  như vậy, đặc biệt đối với người phụ nữ khi tham gia điều tra trinh sát thì công việc lại khó khăn thêm gấp nhiều lần so với nam giới nhưng vẫn không thể ngăn nổi lòng dũng cảm và sự quyết tâm để giữ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Thượng tá Y Mai Anh-Phó Trưởng phòng Phòng-chống ma túy tỉnh, chia sẻ: “Là người phụ nữ khi tham gia vào các trận tuyến, đánh án (ví dụ như những vụ án ma túy, những vụ án hình sự) buộc chúng tôi phải xâm nhập vào đường dây, đi vào giám sát, cũng như theo dõi đối tượng hàng ngày, có khi phải theo vài tháng thì chúng tôi mới bắt được đối tượng, mới khám phá, điều tra và làm rõ đối tượng, chúng tôi đã phải rất khó khăn trong đêm tối, vào những khu vực rất nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, chúng tôi luôn phải nỗ lực phấn đấu và khắc phục khó khăn nỗi lo sợ của bản thân cũng như phải làm tốt hơn nữa vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình”.
 

 Lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Công an tỉnh thăm hỏi nhân dân ở huyện Chư Prông, Gia Lai.
Lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Công an tỉnh thăm hỏi nhân dân ở huyện Chư Prông, Gia Lai.

Đất nước bước vào thời kỳ đổi mới đã đặt ra không ít thách thức và cam go trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân tỉnh càng quyết tâm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, bồi đắp ý chí, tận tụy, mưu trí, sáng tạo, quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Thiếu tá Lý Quang Chung-Phó Trưởng phòng Công tác Đảng và Công tác quần chúng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, cho biết: “Với cương vị là một Bí thư  Đoàn Thanh niên của Công an tỉnh, chúng tôi đã tập trung vào hai nội dung chính, một là các công trình thanh niên đã góp phần nâng cao hiệu quả các công tác chuyên môn, thứ hai là hoạt động hướng về cơ sở, góp phần tuyên truyền, phổ biến, vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự, góp phần trong việc an ninh trật tự-an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh”.
 

Đại tá Vũ Văn Lâu-Giám đốc Công an tỉnh (người thứ nhất từ trái sang) đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an, năm 2014.
Đại tá Vũ Văn Lâu-Giám đốc Công an tỉnh (người thứ nhất từ trái sang) đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an, năm 2014.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của lực lượng Công an Gia Lai đối với sự phát triển của tỉnh nhà, ông Võ Ngọc Thành-Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc của Công an tỉnh đối với sự nghiệp cách mạng nói chung, sự nghiệp bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội nói riêng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Trong thời gian đến, Công an tỉnh cần tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; nắm chắc, phân tích, ngăn chặn và giải quyết kịp thời các thế lực thù địch chống phá bên ngoài; giảm thiểu tai nạn giao thông, vì cuộc sống bình yên của nhân dân; xây dựng an ninh nhân dân  ngày càng rộng khắp nhằm bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Với những cống hiến to lớn trong suốt 70 năm qua, Công an Gia Lai vinh dự được tặng thưởng: Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Quân công hạng nhất; Huân chương Chiến công hạng nhất, hạng ba; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba; 6 tập thể và 2 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương và các phần thưởng cao quý khác…

Nhóm Phóng viên

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.