Rừng phòng hộ Chư Sê bị chặt phá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cây rừng trong lâm phần thuộc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Chư Sê vẫn bị đốn hạ và công khai vận chuyển qua trạm bảo vệ rừng trên tuyến đường giao thông huyết mạch nối xã Ayun với trung tâm huyện Chư Sê.

Có mặt tại xã Ayun, chúng tôi nhận thấy nhiều đống gỗ được xếp gọn dưới gầm nhà sàn hoặc ngổn ngang trong vườn. Trong khuôn viên UBND xã Ayun cũng có một đống gỗ. Ông Phạm Ngọc Thanh-Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, đó là gỗ trái phép bị phát hiện và bắt giữ. Đi dọc theo con đường độc đạo nối xã Ayun với trung tâm huyện Chư Sê thường bắt gặp cảnh xe máy cày loại nhỏ kéo rơ moóc và độ chế bộ phận cáp tời chở củi và gỗ chạy công khai. Hàng chục lượt xe gắn máy chở máy cưa xích, can nhựa thay nhau ra vào qua trụ sở UBND xã và trạm chốt bảo vệ rừng đầu đèo Ayun. Trong quán nước cuối đèo, một người đàn ông điều khiển xe gắn máy chở thêm một máy cưa xích ghé mua nước uống, qua trò chuyện, người đàn ông này cho biết, nhà ông ở thị trấn Chư Sê, mỗi ngày đều điều khiển xe máy vào khu rừng phòng hộ Chư Sê đoạn tiếp giáp với huyện Mang Yang để khai thác gỗ trái phép và chở bằng xe máy về trung tâm huyện bán lại cho đầu nậu.
 

 Cây rừng bị đốn hạ không thương tiếc. Ảnh: Nguyễn Tú
Cây rừng bị đốn hạ không thương tiếc. Ảnh: Nguyễn Tú

Theo chỉ dẫn của người đàn ông này, chúng tôi men theo con đường gồ ghề, in hằn vết bánh xe công nông. Trước đó, người dẫn đường cũng cho biết đây là con đường độc đạo dẫn vào rừng và con đường này cũng dẫn đến địa phận huyện Mang Yang. Người dân xã Ayun và các thôn, làng lân cận thuộc huyện Mang Yang thường qua lại bằng con đường này. Đi qua làng Dờ Lâm (xã Ayun, huyện Chư Sê) khoảng 3 km là đến khu vực có rừng. Tuy nhiên ở đây từng khoảnh rừng đã bị phát quang làm rẫy. Cây cối bị phát nham nhở và chất thành từng đống; lâu lâu bắt gặp rẫy lúa đã cắm cọc rào bảo vệ xung quanh bằng cây rừng. Đi thêm 3-4 km, bắt gặp nhiều cây rừng có đường kính 20-30 cm đã bị đốn hạ, phần thân đã bị ai đó chuyển chỗ khác, chỉ còn trơ gốc, ngọn, cành và miếng ván gỗ bìa.

Trên đường đi, chúng tôi bất ngờ nghe tiếng gầm rú của máy móc. Một người phụ nữ đứng cạnh đường, thấy chúng tôi vội vàng chạy về phía trước. Khi chúng tôi đến nơi, người phụ nữ này đang thì thầm với một nhóm khoảng 5-6 người. Cạnh đó, một chiếc xe công nông chở gỗ bị sa lầy. Một sợi dây cáp nối đầu xe với một cây gần đó. Loay hoay hơn 10 phút, máy nổ ầm ầm và tiếng người hò la đẩy, khói đen bay mù nhưng chiếc xe vẫn không dịch chuyển.

Bỏ lại chiếc xe sa lầy, chúng tôi tiếp tục băng cắt vào rừng. Càng vào sâu là cây gỗ bị triệt hạ mức độ dày và dấu còn khá mới.  Có những cây gỗ đường kính khoảng 1 mét bị đốn hạ còn ứa nhựa, lá vừa rũ héo. Nhiều cây gỗ đã đốn hạ rỗng ruột bị vứt lại. Cũng có nhiều cây gỗ đã đốn hạ nhưng chưa kịp mang đi hoặc gỗ cắt thành khúc nhưng chưa kịp chở.

Rẽ sang nhánh con đường mòn khác, chúng tôi gặp nhiều cây gỗ đủ kích thước, chủng loại bị đốn hạ, cành và lá vương vãi khắp nơi. Nhiều vạt cây rừng lưa thưa, gỗ nhỏ nhưng vẫn bị chặt hạ tàn phá theo kiểu “hết nạc vạc đến xương”. Từ trên núi cao, tiếng động cơ máy móc gầm rú vọng lại. Nhiều ngày lội rừng, chúng tôi nhận thấy cây rừng bị chặt hạ không thương tiếc nhưng không hề thấy bóng dáng của các ngành chức năng tại khu vực này. Người dẫn đường chúng tôi cho biết, cây gỗ tại khu vực rừng phòng hộ thuộc xã Ayun chủ yếu là sao xanh, gõ, dầu, hương. Cây gỗ to thuộc nhóm gỗ quý bị xẻ làm ván hoặc xẻ hộp chuyển ra ngoài bán để xây dựng nhà cửa, bàn ghế. Gỗ nhỏ bị cắt làm củi hoặc bán lại cho người dân các xã bên ngoài làm trụ trồng tiêu.

Thời gian có mặt tại xã Ayun, chúng tôi ghi nhận các phương tiện cơ giới vượt đèo Ayun chở gỗ, củi ra bán các xã bên ngoài. Mặc dù, đầu đèo Ayun có một trạm gác bảo vệ rừng của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Chư Sê (cách trung tâm xã Ayun khoảng 2 km, thuộc địa phận xã Kông Htok,) luôn mở cửa và có người ngồi bên trong. Trưa 13-8, chúng tôi ghi lại cảnh một chiếc xe công nông độ chế chở gỗ đã được ngụy trang bằng cách lấy mấy cành cây che phủ phía trên di chuyển trên đường theo hướng từ xã Ayun ra ngoài. Chiếc xe này di chuyển qua trạm gác bảo vệ rừng nhưng không bị chặn lại. Xe đi qua, một người đàn ông điều khiển xe gắn máy áp tải từ dưới đèo chạy vào trạm gác, sau đó rú ga đuổi theo xe công nông.

Theo ông Đinh Mạnh Phong-Phó Trưởng ban Quản lý Rừng phòng hộ Chư Sê thì hiện tại đơn vị quản lý hơn 7.000 ha đất có rừng và rừng, trong đó có 4.900 ha rừng, tập trung các xã Hbông, Ayun... Sau khi xem những hình ảnh về tình trạng khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép tại khu vực rừng phòng hộ lâm phần xã Ayun, ông Phong tỏ thái độ ngạc nhiên trước tình trạng này và đã gọi điện thoại cho đồng chí phụ trách trạm gác về trụ sở đơn vị. “Lâu nay tôi không nghe thấy cán bộ trạm bảo vệ rừng phụ trách địa bàn báo gì về chuyện rừng phòng hộ bị khai thác trái phép. Ngày mai đích thân tôi sẽ cùng với anh em trong đơn vị vào kiểm tra”-ông Phong nói.

Trao đổi với P.V, ông Nay Vân-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Chư Sê cho biết, trên địa bàn huyện lâm sản không còn nhiều nên không có tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.