Lãng phí giờ công vụ: Biết rồi, nói mãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sử dụng đúng, đủ và hiệu quả giờ làm việc trong ngày là một trong những yếu tố quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của đất nước nói chung, của mỗi một tỉnh, thành nói riêng. Tuy nhiên, thực tế của việc “ăn lương nhà nước, làm việc 8 giờ” hiện nay của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức lại bộc lộ nhiều bất cập, sai mục đích, đây đó vẫn thường diễn tiến tình trạng “xà xẻo”, gây lãng phí và dường như đã trở thành một chứng… trầm kha, khó chữa.

Có thể tạm chia phương thức sử dụng không đúng thời gian 8 giờ hành chính của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thành 2 trường hợp, gồm “vấn nạn ăn cắp giờ hành chính thẳng thừng” và tệ “lãn công”. Ở trường hợp một, đối tượng chủ yếu là cán bộ, công chức đầu ngành, thủ trưởng đơn vị. Nếu bỏ thời gian đi dọc các tuyến phố của Pleiku trong giờ hành chính, chắc chắn sẽ bắt gặp những chiếc ô tô biển xanh đậu trên vỉa hè của quán cà phê, quán ăn sáng (khoảng 8 giờ), và nhiều hơn là quán nhậu (khoảng từ hơn 10 giờ trở đi).

 

Ảnh: Quang Vũ
Ảnh: Quang Vũ

Và, cũng theo tìm hiểu của P.V, hiện nay, để tránh việc đậu đỗ ngoài đường khiến người dân “tình cờ” phát hiện, gây những “hiểu nhầm” không đáng có, đã có rất nhiều chiếc xe biển xanh trở về lại cơ quan để chờ đến giờ… đi đón lãnh đạo, ấy là chưa kể đến việc có nhiều người tự đi đến quán nhậu trong giờ làm bằng taxi, thậm chí là bằng xe ô tô riêng. Lý do của những vụ việc này thì có hàng ngàn, nhưng chủ yếu là tiếp khách, tiếp đối tác, giải quyết những công việc riêng hay có khi chỉ đơn giản là anh em, bạn bè lâu ngày… chưa nhậu cùng nhau!

Ở tệ lãn công, đối tượng chủ yếu là công chức, viên chức. Trong trường hợp này, đối với một số người đảm trách ở những bộ phận công việc hay phải chạy ngoài đường, thì việc bớt xén thời gian làm việc để tranh thủ tạt vào quán cà phê cùng bạn là việc diễn ra khá phổ biến; ấy là chưa kể tới chuyện đi muộn về sớm cũng được ngụy biện với nhiều lý do chính đáng. Một bộ phận khác, công việc buộc phải có mặt tại phòng làm việc đủ 8 tiếng trong ngày thì sự lãn công càng được thể hiện một cách rõ nét. Ấy là việc thường ngồi chơi, đàn ông con trai thì tụ tập trà thuốc, phụ nữ thì chuyện phiếm, ăn quà vặt; còn có một số cá nhân khác thì chơi games, lướt web; gần đây thì lại có một số viên chức dùng thời gian ở nơi công sở cho việc kinh doanh bán hàng trên các trang mạng xã hội.

Trả lời cho câu hỏi của tôi: “Đi ra ngoài để giao hàng trong giờ hành chính thế này không sợ sếp la sao” là một sự giãi bày của một nữ viên chức: “Em chỉ tranh thủ 10 phút thôi mà chị, cũng chỉ dành cho những khách hàng ở gần cơ quan mình. Cũng biết như thế là không nên, nhưng đi làm tiền lương không đủ nuôi con…”.

Theo đánh giá chung của tỉnh, trong thời gian qua, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính về thực hiện thời gian làm việc và văn hóa công sở của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị và địa phương được thực hiện tương đối tốt; ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, năng suất, chất lượng hiệu quả công tác được nâng lên... Tuy nhiên, qua theo dõi, hiện nay tình trạng cán bộ, công chức, viên chức tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện nghiêm túc về kỷ luật, kỷ cương hành chính; hiệu quả sử dụng thời gian làm việc chưa cao, vẫn còn tình trạng vi phạm các quy định pháp luật về sử dụng thời giờ làm việc đã xảy ra khá phổ biến, ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng công tác và tác phong, uy tín của cán bộ, công chức, viên chức. Để chấn chỉnh tình trạng này, ngày 27-3-2013, UBND tỉnh đã có Công văn số 858/UBND-NC về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.

Đến thời điểm này, tỉnh cũng đã vài lần thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh, Báo Gia Lai, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh để tiến hành thanh-kiểm tra đột xuất việc chấp hành giờ làm việc của cán bộ, công nhân, viên chức tại một số sở, ngành, đơn vị và một số quán phục vụ ăn sáng và cà phê, giải khát trên địa bàn TP. Pleiku để nắm bắt tình trạng cán bộ, công chức, viên chức, tụ tập cà phê, ăn sáng trong giờ hành chính; tuy nhiên chưa có trường hợp nào vi phạm bị lập biên bản.

Đề cập đến những giải pháp tối ưu giải quyết cho tình trạng lãng phí giờ công vụ hiện nay, đã có không ít công chức, viên chức sẵn sàng hiến kế, tuy nhiên lại đề nghị P.V giấu tên tuổi, đơn vị công tác nếu như những đề xuất này được đưa lên báo. Theo đa số ý kiến mà P.V thu thập được, để hạn chế tình trạng lãng phí giờ công vụ, chúng ta cần phải có cơ chế quản lý chặt chẽ giờ công vụ của cán bộ, công chức, viên chức để tránh lãng phí. Trước hết, ấy là việc thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, bởi đây sẽ là tiền đề quan trọng, là nền tảng cơ bản góp phần nâng cao ý thức chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị cũng như nâng cao đạo đức công vụ của mỗi cá nhân.

Việc xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể (cho công chức, viên chức), lịch làm việc (đối với cán bộ lãnh đạo) từng ngày, từng tuần; việc tăng cường kiểm tra, phát huy tốt vai trò, tác dụng của công tác thi đua, khen thưởng; đưa vào tiêu chí thi đua hàng năm của cơ quan, đơn vị; cải thiện môi trường làm việc, phân công việc đúng người… cũng là những điều kiện hết sức cần thiết. Cuối cùng, điều quan trọng nhất là việc đảm bảo tiền lương khoa học, hợp lý.

Đây là mối quan tâm hàng đầu và là động lực làm việc của người lao động trong bất cứ tổ chức nào. Muốn cải thiện được động lực làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thông qua tiền lương thì hệ thống tiền lương phải đảm bảo được các nguyên tắc: Trả lương theo cơ chế thị trường; trả lương theo vị trí công việc; trả lương theo kết quả công việc…

Tuệ Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.