Tuổi trẻ Gia Lai với các hoạt động tri ân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tháng 7 hàng năm là dịp để người trẻ hôm nay thể hiện tấm lòng tri ân của mình đối với thế hệ cha anh đi trước. Thông qua các hoạt động thiết thực và ý nghĩa, tuổi trẻ Gia Lai đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống, thể hiện sự biết ơn, tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với những gia đình chính sách, góp phần làm dịu những đau thương, mất mát do chiến tranh để lại...

Trong những ngày tháng 7 đầy ý nghĩa này, tuổi trẻ Gia Lai đã triển khai Tuần lễ “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” với nhiều hoạt động tri ân. Ngoài các hoạt động như: Ra quân dọn vệ sinh, tu sửa nghĩa trang, đài liệt sĩ của địa phương, cùng dâng hương thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ… các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Đó là, hoạt động đăng ký đảm nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người có công với cách mạng; thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách; khám chữa bệnh tình nguyện, phát thuốc nhân đạo...
 

Đoàn viên thanh niên huyện Krông Pa cùng nhau dọn vệ sinh, tu sửa nghĩa trang, đài liệt sĩ của địa phương. Ảnh: Trần Dung
Đoàn viên thanh niên huyện Krông Pa cùng nhau dọn vệ sinh, tu sửa nghĩa trang, đài liệt sĩ của địa phương. Ảnh: Trần Dung

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hoàng Phong, chia sẻ: “Hoạt động đền ơn đáp nghĩa từ lâu đã là một hoạt động thường xuyên, liên tục được triển khai trong tuổi trẻ toàn tỉnh. Vào mỗi dịp tháng 7 hàng năm, hoạt động ý nghĩa này càng được chú trọng đẩy mạnh. Như thường lệ, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa-Uống nước nhớ nguồn’’ và “Lễ thắp nến tri ân” được tổ chức trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã tạo được hiệu ứng xã hội trong thanh thiếu nhi, được nhân dân và đặc biệt là các gia đình thân nhân liệt sĩ ghi nhận nên năm nay chúng tôi sẽ làm tốt hơn các hoạt động này”.

Cũng như nhiều đơn vị khác, các tổ chức cơ sở đoàn tại huyện Kông Chro đã đồng loạt triển khai tuyên truyền về truyền thống của quân đội nhân dân Việt Nam, lịch sử ra đời và ý nghĩa ngày Thương binh, Liệt sỹ 27-7 với các hình thức như: sinh hoạt chi đoàn, chi hội, sinh hoạt hè cho thiếu nhi; văn nghệ tri ân, giao lưu với các nhân chứng lịch sử; tặng quà các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng; các hoạt động văn hóa, văn nghệ với chủ đề ca ngợi truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của các thế hệ cha anh; treo băng rôn, khẩu hiệu tại các trụ sở làm việc, khu dân cư, khu đường chính...

 

Tuổi trẻ Kông Chro tặng quà cho gia đình chính sách. Ảnh: Trần Dung
Tuổi trẻ Kông Chro tặng quà cho gia đình chính sách. Ảnh: Trần Dung

“Trong đợt cao điểm này Ban Thường vụ Huyện đoàn Kông Chro đã tiến hành thăm, tặng 12 suất quà cho 12 hộ gia đình chính sách tiêu biểu và Mẹ Việt Nam anh hùng (trị giá mỗi suất quà 400.000 đồng). Ngoài ra các tổ chức cơ sở Đoàn cũng đã tiến hành thăm và tặng 90 suất quà cho các gia đình chính sách. Bên cạnh đó, Đoàn cơ sở các xã, thị trấn đã tổ chức cho thiếu niên, nhi đồng thăm hỏi, động viên, dọn vệ sinh nhà cửa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cùng với Đoàn viên thanh niên tổ chức quét rọn vệ sinh tại nghĩa trang liệt sỹ huyện và các đài tượng niệm tại các xã”-chị Đinh Thị Thắm, Bí thư huyện đoàn Kông Chro, cho biết.

Một hoạt động không thể thiếu trong hoạt động tri ân của tuổi trẻ Kông Chro, đó là “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ”. Buổi lễ đã được tổ chức vào tối ngày 23-7, tại nghĩa trang liệt sỹ huyện với sự tham gia của 300 đoàn viên thanh niên và các em đội viên. Sau phần lễ, các đại biểu cùng các bạn đoàn viên thanh niên và đội viên đã tổ chức thắp nến, dâng hương và hoa trên 200 mộ phần của các anh hùng đã hy sinh vì nền độc lập tự do cho Tổ quốc. Những ngọn nến lung linh được thắp lên mang đầy ý nghĩa cao cả, thể hiện sự tri ân của thế hệ trẻ và cũng là lời hứa trước anh linh các anh hùng liệt sỹ rằng thế hệ trẻ của huyện ngày nay sẽ quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tiêu biểu trong các hoạt động tri ân dịp này phải kể đến những việc làm thiết thực của đoàn viên, thanh niên huyện đoàn Krông Pa. Tuổi trẻ huyện đoàn đã tổ chức thăm hỏi, lao động giúp đỡ cho 140 gia đình người có công với cách mạng; phối hợp với chính quyền tặng quà cho 556 gia đình chính sách và người có công (trong đó có 286 gia đình liệt sỹ, 92 thương binh. Mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng). Cũng trong dịp này, Ban thường vụ huyện đoàn đã vận động đóng góp, xây dựng và trao một Nhà tình nghĩa cho vợ chồng cựu TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến chống Mỹ tại xã Chư RCăm, trị giá trên 40 triệu đồng.

 

Lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Kông Chro. Ảnh: Trần Dung
Lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Kông Chro. Ảnh: Trần Dung

Nói về các hoạt động của tuổi trẻ huyện nhà trong thời điểm này, Bí thư huyện đoàn Krông Pa Trịnh Thanh Khiết, cho biết thêm: “Thời gian này, đoàn viên thanh niên của huyện đã cùng nhau chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ huyện, tượng đài chiến thắng và nhà bia ghi danh liệt sỹ tại xã Đất Bằng vào ngày 24-7-2015 và phối hợp với Công ty Viettel (đứng chân trên địa bàn huyện) tặng 400 bình hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ. Ngoài ra, chúng tôi cũng lên kế hoạch cụ thể cho buổi Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ vào tối ngày 26-7 tại nghĩa trang liệt sỹ huyện”.

Năm nay, hoạt động tri ân của tuổi trẻ Gia Lai sẽ được tiếp tục với điểm nhấn là Lễ thắp nến tri ân được đồng loạt tổ chức tại tất các các nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trong toàn tỉnh. Trong đó, Lễ “Thắp nến tri ân” quy mô cấp tỉnh được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh vào tối 26-7 với sự tham gia của hơn 1.450 đoàn viên thanh niên, cán bộ, chiến sĩ sẽ diễn ra trang nghiêm, thiêng liêng và xúc động, tạo được sự đồng thuận cao của toàn xã hội.

Phong trào đền ơn đáp nghĩa của tuổi trẻ Gia Lai đã trở thành hoạt động sâu rộng từ cấp tỉnh đến cơ sở, thể hiện sâu sắc tinh thần “tri ân” của thế hệ trẻ hôm nay đối với những cống hiến của cha ông cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng thời hun đúc, giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc và ý thức trách nhiệm với đất nước, với cộng đồng hôm nay.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.