Thỏa nguyện cuối đời của Mẹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa qua, tỉnh Gia Lai có 28 cá nhân được Chủ tịch nước phong và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Sau thời gian dài mong đợi, ngày được nhận danh hiệu vinh dự này, nhiều mẹ vui mừng nói trong nước mắt: Thế là mẹ thỏa nguyện rồi!

Những người Mẹ Anh hùng

Chúng tôi đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Gái (nhà số 33/3 Trần Quang Diệu, tổ 14, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) vào một chiều mưa tầm tã. Sinh năm 1929, mẹ Gái giờ đây sức đã yếu, mắt dường như nhìn không rõ nhưng trí nhớ thì còn rất minh mẫn. Mẹ quê ở xã Yên Mỹ, huyện Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình vào Gia Lai ở cùng với con gái từ năm 1990. Chồng mẹ là Ngô Văn Hội, nhập ngũ năm 1965 ở mặt trận phía Nam, hy sinh năm 1968.

 

 Lãnh đạo phường Thống Nhất (TP. Pleiku) thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Gái.  Ảnh: Đinh Yến
Lãnh đạo phường Thống Nhất (TP. Pleiku) thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Gái. Ảnh: Đinh Yến

Ngày ấy, biết tin chồng hy sinh, mẹ Gái cố nén nỗi đau, ngày đêm  quần quật với ruộng vườn để nuôi 3 người con khôn lớn. Người con trai cả Nguyễn Văn Thuật (SN 1956), ngoan hiền, chịu khó học giỏi. Anh hiện sinh sống ở Đà Nẵng. Người con trai thứ hai của mẹ là Ngô Xuân Hiệp, sinh năm 1962. Mẹ Gái kể: “Năm 1978, thằng Hiệp đi làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, sau một năm thì hy sinh. Hồi còn ở nhà, Hiệp là đứa hiền lành, thương mẹ nhiều lắm. Trước ngày nhập ngũ, nó cứ dặn đi dặn lại tui là con đi rồi ở nhà mẹ đừng buồn, xong nhiệm vụ con sẽ về lo cho mẹ…”.

Cùng chung nỗi đau, trong căn nhà chật hẹp ở 14/1/11 đường Nguyễn Đức Cảnh (phường Hoa Lư, TP. Pleiku), Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Thuê (Thời), không kìm được nước mắt khi kể cho chúng tôi nghe kỷ niệm về chồng, con và người thân của mình hy sinh cho đất nước. Chồng mẹ là Võ Đức Sự, tham gia chiến đấu ở chiến trường Khu 5, đến năm 1958 thì hy sinh. Ngày ấy, mẹ Thuê đã trải qua biết bao đêm ngồi tựa cửa chờ chồng trở về, kể cả khi mẹ Thuê đã nhận được giấy báo tử của chồng.

Để trả thù cho cha, người con trai duy nhất của mẹ là Võ Đức Phục, năm 1978 cũng đi chiến trường K sang giúp nước bạn Campuchia, rồi hy sinh vào đầu năm 1979. Đã gần 40 năm qua mà bên tai mẹ Thuê vẫn văng vẳng lời nói của con: “Mẹ ở nhà yên tâm, xong nhiệm vụ con sẽ về bên mẹ!”. Nhưng chiến tranh đã lùi xa, mỗi khi nhớ con, mẹ Thuê lại lần giở từng kỷ vật của con, mà đồng đội của anh mang về cho mẹ.

Mong Mẹ sống bình an

 

Mẹ Lê Thị Thuê (Thời) bên con cháu vui vầy tuổi già. Ảnh: Đinh Yến
Mẹ Lê Thị Thuê (Thời) bên con cháu vui vầy tuổi già. Ảnh: Đinh Yến

Trao đổi với P.V, ông Trần Văn Đảm-Phó Trưởng phòng Chính sách Người có công (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết: Từ tháng 8-2014 đến nay, tỉnh ta có 28 cá nhân vinh dự được Chủ tịch nước phong và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Trong quá trình làm hồ sơ, có một số mẹ vì tuổi cao sức yếu đã mất, khiến những người làm công tác đền ơn đáp nghĩa không khỏi chạnh lòng, xót xa. Hiện tỉnh ta có 16 mẹ còn sống. Thời gian qua, các cấp, các ngành, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động tri ân, phụng dưỡng các mẹ đến cuối đời.

Mặc dù nỗi mất mát là quá lớn, song các mẹ vẫn luôn tự hào vì có chồng và con hy sinh cho đất nước. Mẹ Phạm Thị Gái tâm sự: Đất nước mình còn có biết bao bà mẹ khác phải chịu nỗi đau mất mát nhiều hơn. Mẹ tự hào và tin rằng, anh linh của chồng và các con của mẹ không còn day dứt vì chưa trọn đạo hiếu với mẹ nữa. Mẹ đã được Đảng, Nhà nước quan tâm chăm sóc và phụng dưỡng. Mẹ rất vui và thỏa nguyện lắm rồi!

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.