Tăng cường quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là những mặt hàng không thể thiếu trong mỗi vụ sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay do nhu cầu tăng cao, các đại lý thường lợi dụng sự chủ quan của nông dân để bán những sản phẩm phân bón, thuốc BVTV hết hạn sử dụng, không nhãn mác… dẫn đến cây trồng bị chết hoặc giảm năng suất, trong khi cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn trong công tác thanh-kiểm tra những mặt hàng này.

Gia Lai là tỉnh có diện tích cây trồng hàng năm khá lớn, trong đó các loại cây công nghiệp dài ngày như cà phê gần 80.000 ha, hồ tiêu khoảng 13.000 ha và trên 100.000 ha cao su, chưa kể diện tích cây ngắn ngày như lúa nước, mía, bắp và rau đậu các loại… Đây được xem là một trong những thị trường béo bở để các công ty sản xuất phân bón, thuốc BVTV giới thiệu và đưa sản phẩm của mình đến tay người nông dân.

 

Ảnh: Minh Quang
Ảnh: Minh Quang

Vì vậy, sự ra đời của hàng trăm cơ sở, đại lý kinh doanh phân bón, thuốc BVTV tại các huyện, thị xã, thành phố cung cấp sản phẩm phục vụ cho người nông dân cũng là điều dễ hiểu. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, hàng năm các cơ quan chức năng đều tổ chức các đợt thanh-kiểm tra các mặt hàng phân bón, thuốc BVTV nhằm giúp nông dân lựa chọn những sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cây trồng tạo ra những mùa vàng bội thu.

Tính từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các phòng và cơ quan chức năng tiến hành thanh-kiểm tra 51 cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra đã phát hiện 26/51 cơ sở vi phạm với những nội dung chủ yếu như hồ sơ kinh doanh nhãn mác các loại hàng hóa; kinh doanh hàng hết hạn sử dụng; công bố sản phẩm hợp quy… Đặc biệt, cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt 6 cơ sở vi phạm với tổng số tiền 31 triệu đồng về các lỗi vi phạm như: kinh doanh thuốc BVTV hết hạn sử dụng, thuốc BVTV trên nhãn có nội dung không đúng với giấy chứng nhận đăng ký thuốc BVTV so với danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng… Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đã cảnh cáo 6 cơ sở và buộc 6 cơ sở khác phải viết cam kết không vi phạm và hiện đang thụ lý hồ sơ của 2 cơ sở chờ kết quả xử lý.

 

Ảnh: Nguyễn Diệp
Ảnh: Nguyễn Diệp

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Mạnh Hùng-Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT cho hay: Công tác thanh-kiểm tra các mặt hàng vật tư nông-lâm nghiệp được ngành rất quan tâm và thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra trước và trong mỗi vụ sản xuất nhằm ngăn chặn những mặt hàng kém chất lượng giúp nông dân yên tâm sản xuất. Tuy nhiên, trong quá trình thanh-kiểm tra hiện gặp không ít khó khăn, như các cơ sở kinh doanh thường né tránh, đóng cửa không chịu hợp tác khi biết tin có đoàn kiểm tra đến làm việc.

Không những vậy, kinh phí, phương tiện và con người để phục vụ công tác thanh-kiểm tra những mặt hàng này còn hạn chế... Bên cạnh đó, Nghị định số 47/2015/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thanh tra ngành Nông nghiệp và PTNT ra đời ngày 14-5-2015 nên chưa triển khai thực hiện.

Trong thời gian tới sẽ tập trung triển khai thanh-kiểm tra lĩnh vực sản xuất kinh doanh giống cây trồng và phân bón. Đặc biệt, sẽ tổ chức lấy một số mẫu phân bón để kiểm định chất lượng… giúp nông dân lựa chọn những sản phẩm đảm bảo chất lượng cho cây trồng sinh trưởng phát triển tốt cho năng suất chất lượng cao. Tăng cường quản lý chặt chẽ các mặt hàng vật tư nông nghiệp không để những sản phẩm kém chất lượng đến tay người nông dân là biện pháp quan trọng để bảo vệ người tiêu dùng.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.