Lãng phí ở một "đại dự án"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một dự án tưởng chừng thiết thực cho người dân với hàng chục tỷ đồng được bỏ ra nhưng mang đến hiệu ứng ngược khi vừa không hiệu quả vừa khiến ngươ i dân bức xúc với suy nghĩ “của cho là của ôi”.
 
Mang màn đi quây vịt...

Gia Lai là một trong 14 tỉnh trong cả nước được hưởng thụ dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn sốt rét kháng thuốc Artemisinin” (dự án RAI). 17 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đều nằm trong diện được hưởng thụ. Một trong những hoạt động của dự án là tổ chức cấp, phát miễn phí màn được tẩm hóa chất phòng-chống muỗi cho người dân. Trong thời gian qua, khi dịch sốt rét bùng phát ở một số địa phương thì rõ ràng RAI được trông chờ như một “tấm lá chắn” giúp phòng ngừa dịch bệnh nguy hiểm này, đặc biệt là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhưng theo ghi nhận tại nhiều địa phương, sau khi nhận màn, đa phần các hộ dân đều xếp xó hoặc sử dụng vào các mục đích khác.

 

Màn chống muỗi bị đem ra để quây làm chuồng vịt.                                                  Ảnh: L.V.N
Màn chống muỗi bị đem ra để quây làm chuồng vịt. Ảnh: L.V.N

Ông Nguyễn Vọng, trú tổ 3, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa cho biết: “Nhà tôi có 10 khẩu nên nhận được 5 cái màn đã được tẩm thuốc để chống muỗi. Nhưng mang về để mắc vào giường thì không cái nào vừa cả. Vì màn bình thường có chiều dài là 2,2 mét, chiều rộng thì tùy vào loại giường, còn màn này chiều dài có 1,8 mét, chiều rộng thì 1,6 mét nên trông cái màn cứ như hình vuông, mắc đâu có vừa. Lúc đi lấy thì hào hứng khi đem về, nhà nào cũng như nhà tôi, đều bỏ xó chẳng biết làm gì”. Nói rồi ông Vọng chỉ cho chúng tôi tấm mác đính kèm vào màn trong đó thể hiện thông số “Kích thước: dài 180 x rộng 160 x cao 180 cm”, “Quốc gia sản xuất: Trung Quốc” và “Tháng sản xuất: Tháng 8-2014”. P.V Báo Gia Lai đã cùng ông Vọng dùng thước dây đo kích cỡ màn thì đúng với số liệu đã ghi.

Tuy nhiên, tại nhà ông Nay Phem-Chủ tịch Mặt trận xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa thì chiếc màn đo được lại có chiều dài 1,8 mét và rộng 1,7 mét. Ông Phem bức xúc: “Cho màn hình vuông thế này thì đâu có dùng được; màn vừa thô vừa nhỏ, người dân trong làng bảo nhau là chỉ mang đi làm lưới kéo cá được thôi. Màn cấp không thì làm sao để dân còn xài được chứ cho thế này bôi bác quá”. Đúng như lời ông Phem, tại nhà chị Nguyễn Thị Hảo, trú phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa thì chị đã mang màn lật ngược lại để làm lưới chứa cá giống. Chị Hảo cho hay, vừa nhận màn về, chị lấy chiếc màn này để treo vào giường ngủ thay cho màn cũ. Tuy nhiên, sau khi dùng vài ngày, chị ngán ngẩm khi nhận thấy yếu điểm của màn chống muỗi là màn thô, lỗ to, kích thước ngắn, lại hay co, nhăn lại. Ngay sau đó, chị tháo màn này ra để lấy màn cũ trước đó lắp lại dùng. “Nghĩ vứt thì uổng, nên mình tận dụng làm lồng nhốt cá, nhưng cũng rách rồi có dùng được nữa đâu”-chị Hảo giải thích cho “sáng kiến” của mình. Cũng tại thị xã Ayun Pa, nhiều hộ gia đình đã dùng màn này bao bọc trái cây để tránh dơi ăn và các loại sâu bệnh.

Tại huyện Phú Thiện, P.V Báo Gia Lai đã dễ dàng tìm thấy khá nhiều hộ gia đình dùng màn để quây tròn làm chuồng vịt.
 
Lãng phí hàng chục tỷ đồng

 

 Ảnh: L.V.N
Ảnh: L.V.N

Theo thống kê của Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa, từ ngày 14-5 đến 15-5-2015, toàn bộ 8 xã, phường trên địa bàn đều được phát màn đã tẩm thuốc chống muỗi, số lượng 22.360 cái, giá thành hơn 76,4 ngàn đồng/cái với tổng cộng hơn 1,7 tỷ đồng. Trung tâm cũng ghi nhận tình trạng bất cập của màn. Chị Dương Thị Ngọc Loan-cán bộ chuyên trách của dự án RAI tại Trung tâm cho biết: “Chúng tôi đã nghe người dân phản ánh những bất cập của màn chống muỗi, như kích thước nhỏ không vừa giường, lỗ to, màn thô... Qua giám sát thực tế thì thấy có nhiều hộ dùng màn này để nhốt gia cầm, bọc hoa quả…”. Trong khi đó, một cán bộ công tác tại Trung tâm còn tiết lộ, nếu chọn ngẫu nhiên vào 10 nhà tại thị xã Ayun Pa sẽ chẳng có hộ nào sử dụng màn này cả.
 

Ông Nguyễn Vọng, trú tổ 3, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa cho biết: “Nhà tôi có 10 khẩu nên nhận được 5 cái màn đã được tẩm thuốc để chống muỗi. Nhưng mang về để mắc vào giường thì không cái nào vừa cả. Vì màn bình thường có chiều dài là 2,2 mét, chiều rộng thì tùy vào loại giường, còn màn này chiều dài có 1,8 mét, chiều rộng thì 1,6 mét nên trông cái màn cứ như hình vuông, mắc đâu có vừa. Lúc đi lấy thì hào hứng khi đem về, nhà nào cũng như nhà tôi, đều bỏ xó chẳng biết làm gì”.

Tại huyện Krông Pa, hàng chục ngàn chiếc màn cũng đã được phát cho dân. Ông Siu Thanh-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết, quá trình giám sát, Trung tâm có nhận được phản ánh, chiều dài màn ngắn hơn giường, màn cứng, lỗ màn to, muỗi nhỏ chui vào được; số ít phản ánh, bị dị ứng gây ngứa với hóa chất tẩm trên màn. Cùng ý kiến, ông Trịnh Văn Hổ-Phó Trưởng ban Y tế Dự phòng huyện Ia Pa cho biết, số màn thực tế cấp cho dân toàn huyện hơn 27.700  chiếc. Qua giám sát, người dân cũng phản ánh như các nơi nói trên.

Ông Trịnh Văn Hổ cũng cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của dân về những bất cập của màn chống muỗi, Ban đã tổng hợp ý kiến, đồng thời báo cáo về Ban Quản lý dự án RAI của tỉnh thì được trả lời là để báo cho Trung ương”.

Theo ông Phan Gia Công-Giám đốc Trung tâm Phòng-chống sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Gia Lai, Phó Trưởng ban Quản lý dự án RAI tại Gia Lai thì tổng số màn cấp phát cho dân tại Gia Lai là hơn 562 ngàn cái với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng. “Màn chống muỗi từ ngoài Trung ương chuyển vào, phía Trung tâm chỉ nhận rồi cấp phát về các địa phương. Sau khi phát, Trung tâm cũng chưa có thời gian để đánh giá, nắm bắt việc sử dụng màn cấp từ người dân. Riêng việc người dân sử dụng màn này để làm lồng cá, che hoa quả, nhốt gia cầm… thì tôi chưa nghe. Chúng tôi tiếp nhận thông tin này, sẽ cho anh em kiểm tra lại”- ông Công nói.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.