Chăm lo cho người có công với cách mạng là trách nhiệm của toàn xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, bên cạnh việc tích cực tuyên truyền để huy động sức mạnh của cả cộng đồng xã hội cùng nhau chăm lo cho các đối tượng người có công (NCC) với cách mạng, ngành chức năng tỉnh còn chú trọng thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi cho NCC nhằm bày tỏ lòng tri ân, góp phần nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho các đối tượng chính sách, NCC với cách mạng.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 64.000 đối tượng chính sách. Trong đó, có 18.806 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Từ đầu năm đến nay, Sở đã phối hợp ngành chức năng thực hiện nhiều phần việc nhằm nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho các gia đình hưởng chế độ ưu đãi, NCC với cách mạng. Ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ trợ cấp ưu đãi đối với NCC; các chính sách về giáo dục đào tạo, cải thiện nhà ở, miễn giảm thuế trong sản xuất kinh doanh, chăm sóc sức khỏe cho NCC, Sở còn tổ chức thăm hỏi, động viên NCC với cách mạng vào các dịp lễ, Tết.

 

Lễ đón, truy điệu và an táng 30 liệt sĩ Quân Tình nguyện Việt Nam hy sinh tại chiến trường Campuchia về nước an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ. Ảnh: Q.T
Lễ đón, truy điệu và an táng 30 liệt sĩ Quân Tình nguyện Việt Nam hy sinh tại chiến trường Campuchia về nước an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ. Ảnh: Q.T

Theo đó, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức thăm hỏi và tặng 16.618 suất quà của chủ tịch nước (trên 3,373 tỷ đồng) cùng 17.165 suất quà của tỉnh (trên 2,634 tỷ đồng) và 5.784 suất quà của huyện (trên 1 tỷ đồng) cho NCC trên địa bàn. Những phần việc trên đã phần nào làm ấm lòng thêm những gia đình chính sách, NCC đã không tiếc máu xương cống hiến sức mình cho độc lập, tự do của dân tộc.

Đón nhận món quà được trao tận tay từ Bí thư Tỉnh ủy Hà Sơn Nhin cùng những lời thăm hỏi, ân cần của Bí thư nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Thọ (đường Mạc Đĩnh Chi, phường Hoa Lư) xúc động: “Mẹ rất vui và cảm động khi được Đảng và Nhà nước quan tâm. Trong những ngày này,chính những lời hỏi thăm và động viên ấy đã giúp Mẹ thấy khỏe hơn cũng như vơi bớt đi những mất mát do chiến tranh gây ra”.

Cũng trong tâm trạng trên, ông Võ Phụng (phường Ia Kring)-người bao năm nay thường xuyên bị chất độc da cam hành hạ, nở nụ cười: “Tôi thật sự rất xúc động khi được chính quyền các cấp đến thăm, nhất là vào dịp 27-7 hàng năm. Dù thường xuyên đau yếu nhưng tôi đã cố gắng làm kinh tế, sống tốt để con cháu noi theo”.

 

Ông Phan Xuân Trường trao quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hoạch. Ảnh: Q.T
Ông Phan Xuân Trường trao quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hoạch. Ảnh: Q.T

Bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, Sở còn phối hợp phân bổ 6.347 chỉ tiêu điều NCC với cách mạng năm 2015 cho các địa phương quan tâm, chăm lo; tổ chức đưa, đón 200 đối tượng NCC đi điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi; phối hợp với UBND huyện Đức Cơ, Bộ CHQS tỉnh phục vụ chu đáo Lễ đón, truy điệu và an táng 30 liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại chiến trường Cam Pu Chia về nước an táng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Cơ và tiếp nhận, bàn giao, an táng 07 hài cốt liệt sĩ do các đơn vị quân đội quy tập.

Cùng với đó, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh cũng tổ chức đi thăm khu căn cứ địa cách mạng, gia đình, cá nhân NCC với cách mạng nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Gia Lai và tặng 6.179 suất quà cho NCC với số tiền là 3.089.500.000 đồng. Đặc biệt, Sở đã phối hợp với cơ quan chuyên môn đôn đốc, kiểm tra việc triển khai “Đề án hỗ trợ cho NCC với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh”. Đến nay, đã thực hiện hỗ trợ cho 1.156 hộ, với tổng kinh phí 39.300 triệu đồng (số lượng theo Đề án là 1.503 hộ, với tổng kinh phí là 50.140 triệu đồng).

Đồng thời, tham mưu cho Ban quản lý quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh xuất 450 triệu đồng để tặng sổ tiết kiệm và hỗ trợ vốn sản xuất cho 30 gia đình NCC có hoàn cảnh khó khăn; làm thủ tục đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen cho 03 đối tượng NCC tiêu biểu và tổ chức đưa đoàn tham dự hội nghị biểu dương NCC tiêu biểu toàn quốc tại TP. Hồ Chí Minh; đưa 30 đối tượng người có công đi tham quan Thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện chế độ ưu đãi cho NCC với cách mạng còn tồn tại một số hạn chế như: Một số bộ phận cán bộ, nhân dân và đối tượng NCC nhận thức chưa đầy đủ về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với chế độ ưu đãi cho NCC nên quá trình thực hiện ở một số địa phương chưa kịp thời; công tác quản lý, giải quyết chế độ chính sách cho NCC với cách mạng ở cấp xã, phường, thị trấn chưa nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội…

Ông Lê Minh Lộc-Chánh Văn phòng Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: Chăm sóc, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, NCC với cách mạng là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tình cảm thiêng liêng và là trách nhiệm của toàn xã hội. Vì vậy, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng.

Song song đó, Sở sẽ phối hợp với các cấp, các ngành phát triển tốt 5 chương trình tình nghĩa; vận động toàn dân tham gia chăm sóc người có công nhằm bảo đảm mức sống của gia đình NCC bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; phối hợp với các địa phương triển khai xử lý những trường hợp hưởng sai, hưởng chưa đầy đủ và những trường hợp chưa được giải quyết sau đợt tổng rà soát 07 loại đối tượng người có công”- ông Lộc cho biết thêm.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.