Báo động tình trạng ném đá xe khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 20 vụ ném đá xe khách trong nửa năm qua đang gây hoang mang dư luận, đe dọa tính mạng của hành khách, tài xế và tài sản của nhà xe lưu thông trên các cung đường huyết mạch nối Tây Nguyên với đồng bằng-quốc lộ 14 và 19.


Hãi hùng ném đá xe khách

Vào lúc 0 giờ 20 phút ngày 29-6, xe ô tô khách giường nằm mang biển kiểm soát 81B-002.78 của hãng xe Thuận Tiến Gia Lai chở 34 hành khách đang lưu thông trên quốc lộ 14 hướng từ Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh do tài xế Phan Văn Đoàn và Hồ Ngọc Cường điều khiển, khi đến đoạn rừng cao su thuộc địa phận xã Mạnh Đức (huyện Đak Mil, Đak Nông) đã bị một nhóm khoảng 10 người gồm cả nam và nữ liên tục ném đá vào xe làm vỡ kính thông sáng buồng lái (vỡ tấm kính số 3 bên tài) khiến 4 hành khách bị trầy xước, tài xế Phan Văn Đoàn bị đá ném trúng đầu và mắt phải.

 

Xe khách Thuận Tiến vỡ kính vì bị ném đá (ảnh do Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ Thuận Tiến Gia Lai cung cấp).
Xe khách Thuận Tiến vỡ kính vì bị ném đá (ảnh do Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ Thuận Tiến Gia Lai cung cấp).

Ngay sau đó, anh Đoàn được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Đak Mil cấp cứu, tuy nhiên vì thương tích quá nặng, nguy cơ hỏng mắt phải và được chuyển gấp đến Bệnh viện TP. Hồ Chí Minh để điều trị. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán anh Đoàn bị dập tuyến lệ phải khâu 29 mũi, chi phí điều trị ban đầu gần 10 triệu đồng.  

Sáng cùng ngày, ông Đặng Văn Hiền-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ Thuận Tiến Gia Lai cho biết, sau khi xảy ra sự việc, Công ty đã có văn bản gửi đến Công an huyện Đak Mil (Đak Nông) và Ban An toàn Giao thông tỉnh Gia Lai để báo cáo nội dung vụ việc, hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. “Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra tình trạng ném đá vào xe khách nguy hại đến tính mạng của tài xế và hành khách, chúng tôi đã yêu cầu tài xế trước khi điều khiển phương tiện ra quốc lộ phải kéo màn che cửa kính nhưng không chịu nổi tác động của lực kính vỡ”-ông Hiền nói.

Đầu tháng 6, dư luận xã hội chưa hết bàng hoàng trước vụ xe khách biển kiểm soát 47B-007.30 của nhà xe Thái Sơn (chạy tuyến Đak Lak-Đà Nẵng) bị hơn 10 thanh niên lạ mặt ném đá khiến hành khách hoảng loạn và tấn công phụ xe khi đi qua địa bàn Gia Lai ngày 11-6. Trao đổi với P.V Báo Gia Lai ngày 12-6, ông Phan Thanh Tám-Trưởng Công an TP. Pleiku, cho biết đã xác định một đối tượng bị nghi liên quan đến vụ việc tên là Võ Văn Nghĩa đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đang khẩn trương điều tra củng cố hồ sơ khởi tố vụ án.

Ở một diễn biến khác, phụ xe Nguyễn Văn Phượng (SN 1984, trú tại TP. Buôn Ma Thuột) kể lại cũng vào đêm 11-6, xe ô tô giường nằm biển kiểm soát 47B-007.30 thuộc hãng Thái Sơn do tài xế Phạm Văn Từ điều khiển lưu thông theo hướng TP. Buôn Ma Thuột-Đà Nẵng trên đường Trường Chinh (TP. Pleiku) đã bị ném đá nhưng may mắn không hư hại tài sản.

Theo thống kê của Công ty Bảo Việt Gia Lai-đơn vị có bảo hiểm cho hơn 50% lượng xe khách đi các tỉnh và cũng là đơn vị chi trả nhiều nhất vì nạn ném đá xe khách. Cụ thể, trong năm 2014, Công ty đã chi trả bồi thường liên quan đến xe khách bị ném đá là 150 vụ, số tiền bồi thường là 478 triệu đồng. Các vụ ném đá đã xảy ra trên tuyến quốc lộ 14, 19 và một số vụ ở quốc lộ 1. Các điểm nóng từ Gia Lai đến TP. Hồ Chí Minh và ngược lại là 107 vụ. Những điểm nóng như Ea H’Leo 28 vụ, Buôn Hồ 12 vụ, Bù Đăng 19 vụ, Cư Jut 10 vụ, Đak Mil 6 vụ. Tính riêng 4 tháng đầu năm 2015, đã có 20 vụ xe khách bị ném đá, bồi thường hơn 87 triệu đồng.

 

Tin từ Sở Giao thông-Vận tải tỉnh cho biết, hiện tại ở Gia Lai chỉ có các tuyến đường bộ đi các tỉnh khác bằng phương tiện xe ô tô. Riêng tuyến đường bộ Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh có khoảng 100 xe khách giường nằm. Giá xe khách giường nằm có giá trị từ 2,8-4 tỷ đồng/xe. Nếu xảy ra tai nạn nghiêm trọng thì thiệt hại về tính mạng và tài sản là rất lớn.

Đâu là giải pháp?

Quốc lộ 19 từ Gia Lai đi Bình Định và quốc lộ 14 từ Kon Tum đến TP. Hồ Chí Minh được coi là điểm nóng về nạn ném đá xe khách. Để răn đe các đối tượng ném đá xe khách, ngày 8-5, Tòa án Nhân dân huyện Ea H’Leo (Đak Lak) đã đưa vụ án 4 thiếu niên ném đá vào xe khách của Doanh nghiệp tư nhân Cô Hai (thị xã Ayun Pa) lưu thông trên quốc lộ 14 từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai khiến ông Trương Triệu Lương (57 tuổi, trú quận 6, TP. Hồ Chí Minh) bị vỡ nhãn cầu mắt trái khi lưu thông qua địa phận huyện Ea H’Leo.

Kết thúc phiên tòa, Bùi Viết Tuân-người trực tiếp ném đá vào xe khách làm hỏng 1 mắt hành khách bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 4 năm tù giam về 2 tội danh cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản. Bị cáo còn phải bồi thường 50 triệu đồng cho ông Lương. Ngoài ra bị cáo này phải bồi thường cho nhà xe Cô Hai số tiền 5,9 triệu đồng và cho nhà xe Tân Niên 5,8 triệu đồng. Ba thiếu niên còn lại được miễn xét xử vì lúc xảy ra vụ án chưa đủ tuổi phải truy cứu trách nhiệm hình sự nên không truy tố, khởi tố. Những tưởng đó là bài học nhãn tiền góp phần tuyên truyền giáo dục người dân, nhất là đối với các thanh-thiếu niên hiếu động. Thế nhưng, các vụ ném đá vào xe khách vẫn tiếp diễn khiến nhà xe và hành khách lo lắng khi phải lưu thông trên các con đường này.

Các cơ quan chức năng liên quan cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng này nhưng dường như muối bỏ bể. Các nhà xe, tài xế và hành khách tỏ ra hoang mang khi phải lưu thông trên tuyến đường này.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi văn bản đến Thường trực Ban An toàn Giao thông, Công an tỉnh, Sở Giao thông-Vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu các cơ quan khẩn trương chỉ đạo lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường hay xảy ra ném đá vào xe khách, áp dụng biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm. Đối với trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng thì cần khởi tố, điều tra, xét xử theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các địa phương tăng cường lực lượng chức năng tiến hành rà soát, nắm danh sách và có biện pháp giáo dục răn đe nhóm đối tượng thanh-thiếu niên có hành vi vi phạm pháp luật.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.