Những tấm gương tiêu biểu trong lao động giỏi, sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng nhiệt huyết và lòng đam mê nghề nghiệp, những cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức-lao động đã không ngừng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu các đề tài, sáng kiến mới, áp dụng thành công vào cuộc sống. Họ đang từng ngày mang lại nhiều nguồn lợi cho đơn vị mình và góp phần tô thắm thêm phẩm chất tốt đẹp của giai cấp công nhân.

Từ những cá nhân điển hình

Cô Tống Thị Thắm-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cù Chính Lan (huyện Đức Cơ) được đồng nghiệp và học sinh yêu mến bởi tinh thần cố gắng hết mình trong công việc và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hàng năm, cô là người trực tiếp tham gia bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường. Kết quả, nhiều học sinh của trường đã đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh. Năm học 2011-2012, nhà trường có 6 học sinh giỏi cấp huyện và 1 học sinh giỏi đạt giải Toán và tiếng Anh trên internet cấp tỉnh; năm học 2013-2014 có 2 học sinh đạt giải khuyến khích tiếng Anh trên internet cấp tỉnh… Ở cương vị lãnh đạo (từ tháng 12-2014), cô Tống Thị Thắm còn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể nhà trường cùng Ban Giám hiệu chỉ đạo kịp thời có hiệu quả về chuyên môn và các biện pháp bồi dưỡng giáo viên giỏi và học sinh giỏi của trường.

 

Ảnh: Đinh Yến
Ảnh: Đinh Yến

Trong khi đó, bác sĩ Mai Minh Hiền-Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Gia Lai, được biết đến với sáng kiến “Tầm soát tổn thương phổi để phát hiện bệnh lao trên phim X-quang phổi chuẩn và phim đỉnh ưỡn (Lodortic) ở phạm nhân Trại giam Gia Trung”. Sáng kiến này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho Bệnh viện mà còn góp phần làm giảm thiểu những bệnh nhân mắc bệnh lao. Xuất phát từ quá trình khám-chữa bệnh và nghiên cứu, bác sĩ Hiền đã tìm tòi, sáng tạo và áp dụng thành công sáng kiến này vào cuộc sống, giúp cho hàng ngàn bệnh nhân tầm soát được tổn thương phổi trong quá trình lao động do hít phải những khí thải độc hại hay khói thuốc lá.

Hưởng ứng đợt phát động của công ty, sáng kiến “Cải tiến ngưỡng tràn xả lũ, tăng dung tích hiệu dụng hồ chứa nước Hoàng Ân” và giải pháp tổ chức khai thác tiềm năng đa mục tiêu từ hồ chứa thủy lợi đạt hiệu quả kinh tế cao của nhóm tác giả công tác tại Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình Thủy Lợi Gia Lai do kỹ sư Trương Vân đề xuất cũng đã được áp dụng vào thực tiễn. Sáng kiến trên đã góp phần chống hạn có hiệu quả, mở rộng diện tích tưới cà phê, cây trồng, riêng tiết kiệm về sửa chữa thường xuyên theo quy định là 9,5 tỷ đồng, chưa kể các lợi ích khác như: cấp nước phát điện, cấp nước nuôi trồng thủy sản, cấp nước sản xuất công nghiệp, nước sinh hoạt.

Đến những tập thể tiên tiến

Trước hết phải kể đến phong trào thi đua liên kết phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của Công đoàn Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai. Hiện nay, Công ty đang quản lý khai thác 32 công trình thủy lợi, trong đó có 12 hồ chứa nước và 20 đập dâng. Ngoài nhiệm vụ chính cấp nước cho sản xuất nông nghiệp vùng hạ du, các hồ chứa, công trình thủy lợi còn được khai thác sử dụng đa mục tiêu như: cấp nước sinh hoạt, sản xuất công nghiệp, phát điện, nuôi trồng thủy sản. Để xây dựng thành công các tiêu chí nông thôn mới, doanh nghiệp cũng đóng góp không nhỏ vào việc đổi mới cơ cấu nông nghiệp, cơ cấu cây trồng, tăng giá trị thu được trên một đơn vị diện tích, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực kinh tế nông nghiệp. Xác định được mục tiêu đó, những năm qua, Công ty đã tổ chức tốt việc tưới tiêu phục vụ nông nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời cấp nước phục vụ cho các thành phần kinh tế khác.

Đối với Công đoàn Văn phòng Tỉnh ủy thì các đoàn viên Công đoàn ở đây lại thực hiện tốt cuộc vận động người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, tận tụy, gương mẫu” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công đoàn ngành Y tế tỉnh thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”. Công đoàn Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai thực hiện tốt phong trào thi đua “Xanh-sạch-đẹp”. Công đoàn Công ty TNHH Ô Lam-Chi nhánh Gia Lai có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng về hình thức tổ chức Công đoàn, với mục tiêu xây dựng môi trường làm việc văn hóa, văn minh, cán bộ, công nhân viên đoàn kết, nghĩa tình, yêu nghề, gắn bó với đơn vị.

Tại hội nghị điển hình tiên tiến công nhân, viên chức-lao động tỉnh lần thứ IV-2015 mới được tổ chức trong tháng 5 vừa qua, đồng chí Phạm Đình Thu-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương, khen ngợi và ghi nhận: “Những thành tích mà mỗi cá nhân, tập thể đạt được, họ đã trở thành những điển hình tiên tiến trong phong trào lao động giỏi, sáng tạo”.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.