Nhà báo với phản biện xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sự phát triển của công nghệ đã khiến mọi người trở nên gần gũi với nhau, thông tin được chia sẻ và mở rộng đến mọi miền đất nước, ai cũng có quyền tiếp cận với thông tin, chính vì thế báo chí không chỉ đóng vai trò phản ánh thực tại xã hội mà còn đóng một vai trò rất quan trọng đó là phản biện xã hội.

Gần đây, nhiều lỗi trong quá trình thực thi chính sách được đưa ra công lý, khiến độc giả thoải mái, khiến người dân tin tưởng rằng nhà nước đang thực thi mạnh mẽ công lý, đúng chủ trương của một nhà nước pháp quyền, đặt luật pháp ở vị trí tối thượng. Qua đó nhấn mạnh vai trò của những nhà báo. Điều này đã giúp mọi người hiểu được công việc của đội ngũ các nhà báo đang ngày đêm miệt mài, không quản ngại gian nan, vất vả để kịp thời cập nhật những thông tin mới nhất, nóng nhất đến với hàng triệu độc giả đang chờ đợi. Những kiến thức được tiếp cận bởi những con người khác nhau sẽ có cách xử lý và nhìn nhận khác nhau.

 

Nhà báo tác nghiệp ở Trường Sa.  Ảnh: D.L
Nhà báo tác nghiệp ở Trường Sa. Ảnh: D.L

Tôi nghĩ rằng cần có tiếp cận khoa học nhưng bình dân để toàn bộ dân chúng có thể hiểu được dễ dàng, giúp độc giả có cái nhìn đa chiều về một vấn đề. Chúng tôi chờ đợi những nhà báo có đạo đức công dân và trách nhiệm với nghề trên nền tảng tri thức thiết yếu để có thể phân tích sâu sắc những vấn đề xã hội đang diễn ra. Chúng tôi hiểu rằng nhà báo cũng luẩn quẩn bởi cơm, áo nhưng với trách nhiệm của họ là làm sáng tỏ thông tin,  không bới móc mà đang làm công việc xã hội giao phó là giám sát và phản ánh để góp phần làm cho tờ báo chất lượng hơn, dịch vụ xã hội được cải thiện hơn. Nghề làm báo cũng được xem là nghề nguy hiểm khi làm việc trong nhiều lĩnh vực “nhạy cảm”, vì thế mỗi nhà báo cần giữ vững lập trường, đạo đức cách mạng, định hướng lý tưởng, ý thức nghề nghiệp để phục vụ tốt nhất cho lợi ích của bạn đọc cũng như củng cố niềm tin vào chế độ và đường lối mà Đảng ta đã định hướng lựa chọn.

Với vai trò là một người đọc báo Gia Lai hàng ngày, tôi nghĩ báo cần có sự bắt tay, vào cuộc mạnh mẽ của đội ngũ lao động tri thức trên địa bàn tỉnh hiện nay, tập trung vào những vấn đề “nóng”, dưới góc nhìn của nhiều chuyên gia ở các lĩnh vực khác nhau. Ví dụ như mất rừng, văn hóa của người dân tộc thiểu số, xóa đói giảm nghèo, giáo dục trẻ em, văn hóa ứng xử… Thực tế từ trước đến nay vẫn có những người làm công tác chuyên môn ở các lĩnh vực viết bài cho báo, điều này đã giúp độc giả có cái nhìn xác thực hơn về lĩnh vực mà họ quản lý, nhưng một số bài còn chung chung, khái quát thực trạng mà chưa nhìn thẳng vào thực tế vấn đề. Tôi luôn ủng hộ quan điểm  có thành tích được biểu dương, nhưng những việc chưa làm được cần được vạch rõ nguyên nhân từ đâu, rồi mới đưa ra giải pháp cụ thể để hoàn thiện chứ không nên nói chung chung, khiến người đọc nhàm chán vì thấy tương tự nhau và giống các thể loại báo cáo.

Độc giả kỳ vọng vào một sự tươi mới của tờ báo mà họ vẫn hàng ngày theo dõi. Đội ngũ nhà báo ngoài yếu tố trí tuệ, kỹ năng còn đòi hỏi bản lĩnh, xông pha, dám nghĩ, dám làm trên cơ sở tôn trọng đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Báo phải tập hợp được những người trẻ có tri thức, có nhiệt huyết cháy bỏng sẵn sàng tác nghiệp ở mọi lĩnh vực và những người chín chắn, điềm đạm, của những kiến thức trải nghiệm. Một sự thay đổi mạnh mẽ, nhìn nhận sự việc khách quan, trung thực, thẳng thắn sẽ giúp những tờ báo uy tín như báo Gia Lai củng cố được niềm tin với độc giả, ngày càng có nhiều chính sách được cải thiện, ngày càng có nhiều người yếu thế trong xã hội có cơ hội lên tiếng thông qua cầu nối là những nhà báo sẽ khiến cho điều kiện kinh tế-xã hội cải thiện hơn, chất lượng cuộc sống của mọi người được công bằng, bình đẳng hơn.

Chúng ta đang sống trong thời đại mọi thứ phụ thuộc chặt chẽ lẫn nhau. Tôi tin rằng, khi những điều kiện bên ngoài được cải tiến, chất lượng của đại bộ phận dịch vụ được nâng lên, đội ngũ cán bộ được thanh lọc, đội ngũ nhà báo nhiệt tình, nhiệt huyết đưa đến những phân tích, phản biện xác thực sẽ góp phần không nhỏ trong cải tiến chính sách, giúp nhân dân tin tưởng hơn vào chính sách và đường lối.

Tạ Ngọc Diệp

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.