"Nghệ nhân đường phố"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những quả bong bóng dài đủ màu sắc, dưới đôi bàn tay khéo léo của người “nghệ nhân đường phố” trong vòng vài phút đã biến hóa thành con sâu, bươm bướm, chuồn chuồn, bông hoa hay các nhân vật hoạt hình.

Nghệ thuật đến từ đôi tay
 
Không xe, không loa nhạc rầm rộ nhưng xung quanh chỗ anh Nguyễn Ngọc Hiếu (32 tuổi, trú tại huyện Tây Sơn, Bình Định) luôn thu hút đông đảo không chỉ các em thiếu nhi mà ngay cả những người lớn tuổi. Đôi tay anh thoăn thoắt rút chiếc bong bóng nhỏ dài từ giỏ xách đeo trên người, dùng chiếc bơm tay để thổi phồng bóng, sau đó, bằng vài động tác khéo léo, chiếc bóng dài ngoằng đã biến thành đầu của một con chuồn chuồn.

Rút chiếc bóng thứ hai, anh Hiếu lại nhanh chóng làm thành đôi cánh, sau đó, anh ghép cả hai bộ phận lại bằng một động tác thành thục, dùng bút lông vẽ mắt, râu cho con chuồn chuồn và trao cho một em bé đứng gần đó. Tất cả chỉ diễn ra chưa đầy hai phút trước sự trầm trồ, thích thú của các em thiếu nhi. Cùng đứng biểu diễn bên cạnh, anh Bình (34 tuổi, trú tại thị xã Ayun Pa) đang khiến các bạn nhỏ háo hức về một chú sâu bong bóng mũm mĩm, dễ thương.
 

Bong bóng nghệ thuật là nghề đòi hỏi đam mê và đôi tay khéo léo. Ảnh: P.L
Bong bóng nghệ thuật là nghề đòi hỏi đam mê và đôi tay khéo léo. Ảnh: Phương Linh

Đã có hơn 3 năm gắn bó với cái nghề rong ruổi khắp nơi này, anh Hiếu cho biết, anh sống nhờ hoàn toàn vào đôi tay. Đôi tay ấy, theo anh Hiếu ngoài việc phải kiên trì, nhẫn nại luyện tập thì còn đòi hỏi phải có chút năng khiếu và khéo léo thì mới có thể tạo hình bong bóng theo vật mà mình muốn. Trí tưởng tượng phong phú cũng là một yếu tố không thể thiếu.

Anh Bình cũng cho biết: “Để có thể làm thành thục một sản phẩm nào đó, mình thường phải tập đi tập lại ít nhất là 10 lần. Nhất là khi tự sáng tác, phải làm từng bước một, nghĩ cách lắp ghép các quả bóng sao cho chúng làm thành một tổng thể hài hòa và đẹp mắt”. Nhờ sự kiên trì, nhẫn nại như vậy mà đến nay anh Hiếu và anh Bình đã có thể làm trên 200 mẫu từ các con vật, bông hoa đến các nhân vật hoạt hình như vịt Donan, mèo Kitty, Đôrêmon, chuột Mickey,... sẵn sàng phục vụ cho các em nhỏ khi có yêu cầu.

Với đôi tay khéo léo, nghề làm bong bóng nghệ thuật đưa các anh rong ruổi khắp mọi tỉnh thành, những nơi thường diễn ra hội hè để kiếm sống. “Dù có chút vất vả vì phải di chuyển nhiều, nhưng làm bong bóng nghệ thuật vẫn giúp chúng tôi có thu nhập đủ sống, trung bình 200.000-300.000 đồng/ngày, ngày lễ thì nhiều hơn”-anh Hiếu tâm sự. Không chỉ vậy, anh Bình, anh Hiếu cũng nhận làm bong bóng trang trí sân khấu, cổng bong bóng cho các cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Nhưng nhiều nhất có lẽ là trang trí cho lễ khai giảng, bế giảng của các trường mầm non hay tiệc sinh nhật tại nhà cho các bé. Tùy vào diện tích trang trí và yêu cầu của khách hàng mà giá cả dao động từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/sân khấu.

Đam mê với bóng bay

“Để làm được nghề này lâu dài cần phải có niềm đam mê và yêu thích trẻ nhỏ”-anh Hiếu khẳng định. Bản thân anh Hiếu trước đó từng làm một công việc khác tại TP.Hồ Chí Minh, nhưng sau khi thấy một người bạn biểu diễn, anh lại muốn làm bạn với những quả bóng nhiều màu sắc. Nói là làm, anh liền theo học nghề khoảng 1 tháng để biết được các bước cơ bản, sau đó tự tìm tòi tạo thành những mẫu sản phẩm riêng cho mình và gắn với nghề cho tới bây giờ.
 

Ảnh: Phương Linh
Ảnh: Phương Linh

Cùng niềm say mê với bong bóng nghệ thuật nên dù đang là một giáo viên thể dục của một ngôi trường phổ thông tại thị xã Ayun Pa, anh Bình vẫn tranh thủ những dịp rỗi rãi lại xách túi đồ nghề đi khắp nơi biểu diễn.

“Mình bắt đầu yêu thích làm bong bóng nghệ thuật từ năm 2007, khi vẫn còn là một sinh viên. Vì yêu thích nên mình theo học những người đi trước, rồi mày mò làm cho thành thạo. Bây giờ cứ tranh thủ lúc rảnh rỗi ở nhà, mình lại lấy bóng ra tập những mẫu mới. Cái vui nhất của nghề này chính là khi các em thiếu nhi nhìn vào sản phẩm mà nhận ra ngay nhân vật mình làm”-anh Bình bộc bạch. Với anh Bình, thu nhập từ nghề không phải là tất cả, mà điều quan trọng nhất là anh được đem lại niềm vui cho các em thiếu nhi ở khắp mọi miền.

Nguyễn Ngọc Hiếu cho hay, với một niềm say mê như thế, mong muốn lớn nhất của anh chính là được mở một lớp dạy làm bong bóng nghệ thuật cho các em thiếu nhi. Anh cũng mong muốn sẽ nhận được nhiều chương trình làm sinh nhật trọn gói, mà ở đó, anh có thể đứng trên sân khấu để biểu diễn theo yêu cầu của các bạn nhỏ. Bởi theo anh, người làm bong bóng nghệ thuật chính là vừa làm xiếc, vừa làm ảo thuật, vừa diễn hài để tạo niềm vui, sự thích thú cho người xem.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.