Ngày hè vất vả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không là những chuyến du lịch thỏa thê đắm mình trong sóng biển hay vô vàn trò chơi lý thú tại khu vui chơi, công viên… mùa hè với nhiều học sinh vùng sâu là không ít ngày lao động vất vả. Các em thậm chí còn làm cả những công việc nặng nhọc chỉ dành cho người lớn.

Thợ lái máy cày bất đắc dĩ

Nhìn Yuin điều khiển chiếc máy cày thuần thục như một nhà nông thực thụ khó ai có thể tin rằng đó là một đứa trẻ 12 tuổi. “Em thích cảm giác này lắm. Chỉ cần ngồi và điều khiển, ruộng sẽ được cày xới lên. Nếu dùng cuốc sẽ phải mất nhiều công sức. Vậy mà chỉ cần vài tiếng, mọi việc đã đâu vào đấy!”-mặt đầm đìa mồ hôi, Ksor Yuin-học sinh lớp 6B-Trường THCS số 1 Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah) bày tỏ.

 

Cậu bé Yuin đang điều khiển chiếc máy cày.      Ảnh: H.L
Cậu bé Yuin đang điều khiển chiếc máy cày. Ảnh: H.L

Yuin người nhỏ thó. Cậu vừa qua lớp 6 và chỉ vài tháng nữa sẽ trở thành cậu học trò lớp 7 nhưng chỉ cao chừng hơn 1 mét, nặng 32 kg. Nhưng không ai ngờ, Yuin biết lái máy cày và đi những đường cày gọn ghẽ. “Vợ chồng mình làm nông, không có điều kiện cho con tận hưởng ngày hè mà ngày mùa bận rộn, con lớn và biết làm việc sẽ theo bố mẹ ra đồng. Yuin là anh cả, vậy nên nó vất vả hơn. Yuin chịu khó, ngoan ngoãn, mình mừng và được đỡ đần nhiều”-anh Ksor Yút-bố của em Yuin, nói.

Nhà anh Yút có 3 sào lúa nước ở cánh đồng Rừng Dầu (làng Nhing, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah). Mùa hè này là lần đầu tiên Yuin được làm quen với việc đồng áng. Các năm trước, em chỉ quanh quẩn lo việc nhà và chăm đàn em nhỏ. “Mệt, hai tay mỏi rã vì máy cày giồng xóc nhưng em vẫn thích điều khiển nó. Em cảm thấy vui vì mình đã giúp được cho bố mẹ”-Yuin nói với vẻ chững chạc. Với Yuin, công việc nặng nhọc nhưng em có những trải nghiệm thú vị trong lao động. Dẫu rằng khi nhìn thấy hình ảnh Yuin trên đồng ruộng, ai cũng đều dấy lên niềm thương cảm…

Mùa hè trên nương rẫy

Những cơn mưa đầu mùa đem đến làn nước mát và trải thảm xanh khắp bề mặt ruộng rẫy. Người làm cà phê, cao su, hồ tiêu… lại bước vào những tháng ngày bận rộn. “Bố em làm công nhân Công ty Cao su Chư Pah còn mẹ ở nhà làm vườn. Nhà em có 8 anh chị em, dịp hè này em và chị H’Văn thường xuyên phải theo mẹ lên rẫy, hôm thì vặt chồi cà phê, gần một tuần nay hai chị em phải làm cỏ vườn cà phê”-Puih H’Vũ-học sinh lớp 6D-Trường THCS Trần Phú (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai), chia sẻ.

Ngày nào H’Vũ cũng phải thức dậy sớm cùng chị lo cho các em. Cứ 10 giờ sau bữa ăn, H’Vũ và chị lại theo mẹ lên rẫy cà phê cách nhà hơn một cây số để làm việc. Khi trời đổ bóng thì 3 mẹ con lục tục kéo nhau về. H’Văn và H’Vũ còn phải tranh thủ ghé qua giọt nước đầu làng, lấy đầy mỗi người một gùi nước đem về sử dụng. Do làm việc nặng nhọc, H’Vũ mong ngày hè trôi qua nhanh hơn để được đến trường. “Em nhớ trường, nhớ lớp lắm. Mẹ em bảo, nếu hai chị em chăm chỉ thì đầu năm học mới, mẹ mới có tiền cho đi học và mua quần áo, sách vở”-H’Vũ nói.

Không đến nỗi quá vất vả như chị em nhà H’Văn, H’Vũ, với hai cô bạn cùng học lớp 4A-Trường Tiểu học Lý Tự Trọng là Puih H’Hân và Ksor H’Vưng ở làng Blang 1 (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) thì, từ khi nghỉ hè đến nay, ngày nào các em cũng đi chăn bò. “Từ hè lớp 3 em đã theo mẹ lên rẫy làm cỏ mì rồi chăn bò”-bé Puih H’Hân nói.
Là chị cả, ngoài việc chăn đàn bò hàng ngày, em H’Hân còn giúp mẹ lau dọn nhà cửa, nấu cơm, trông em… “Bố mẹ vất vả nên em phải phụ giúp. Ở trường thầy cô cũng dạy thế mà…”-H’Hân rất ra dáng đảm đang, bày tỏ.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.