Khởi động mùa hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một mùa hè nữa đang đến gần, khắp các trường học, học sinh cũng đang hoàn thành những bài kiểm tra, bài học cuối cùng để cùng nhau bước vào kỳ nghỉ đầy háo hức, sôi động. Các bậc phụ huynh đã lên sẵn kế hoạch hè cho con; Nhà Thiếu nhi tỉnh, Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh cũng đang gấp rút chiêu sinh các lớp năng khiếu, sở thích, sẵn sàng chào hè cùng đông đảo học sinh trên địa bàn toàn tỉnh.

Hè chốn làng quê

Tháng 5 về, khoảng sân trường ngập trong sắc đỏ của hoa phượng, tiếng ve râm ran khắp chốn. Với các em học sinh, sau 9 tháng học tập miệt mài, hè là khoảng thời gian để các em có những giây phút thư giãn, vui chơi, làm những việc mình yêu thích. Chính vì rất hiếm khi mới có dịp nghỉ thoải mái như vậy, các bậc phụ huynh vẫn thường tranh thủ để đưa các em về thăm lại quê nội, quê ngoại, vừa để thay đổi không khí, vừa giúp các con yêu thêm nguồn cội.

 

Cả gia đình và xã hội đều quan tâm đến việc tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em trong dịp hè. Ảnh: P.L
Cả gia đình và xã hội đều quan tâm đến việc tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em trong dịp hè. Ảnh: P.L

Dường như hè năm nào cũng vậy, chị Nguyễn Thị Bích (đường Phù Đổng, TP. Pleiku) đều cố gắng sắp xếp công việc để đưa cô con gái nhỏ của mình về Cần Thơ thăm ông bà ngoại. “Mặc dù khoảng cách khá xa nhưng hầu như hè năm nào mình cũng đưa cháu về quê để cháu gắn bó với quê hương, ông bà hơn. Sau khi về quê vào mình mới bắt đầu cho cháu đi học thêm tiếng Anh và các môn khác để cháu chuẩn bị kiến thức cho năm học mới”-chị Bích chia sẻ. Về lại quê hương, được thăm ông bà, được vui chơi, ngắm nhìn những đồng lúa xanh bát ngát, chạy nhảy trên những triền cỏ rộng mênh mông-những cảnh vật chỉ có ở làng quê, luôn là niềm thích thú, háo hức của các em học sinh mỗi độ hè đến. Em Nguyễn Đoàn Phương Anh (lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP. Pleiku) hiện đang rất mong chờ đến lúc được ba mẹ đưa về Quảng Nam chơi. Phương Anh hào hứng cho biết: “Năm ngoái ba mẹ bận nên không đưa cháu về quê được nên hẹn hè năm nay sẽ cho cháu về với ông bà. Mặc dù chỉ có thể đi trong 4 ngày thôi nhưng cháu vẫn cảm thấy rất vui và háo hức”.  

Rèn luyện kỹ năng

Cùng với lựa chọn về quê, việc cho con mình tham gia các lớp kỹ năng, năng khiếu cũng được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Mẹ của em Phạm Minh Châu (lớp 2, Trường Tiểu học Chu Văn An, TP. Pleiku) cho biết: “Vì tôi phải đi làm nên không có thời gian để đưa cháu đi chơi xa. Biết cháu rất thích học vẽ nên hè này tôi có dự định cho cháu đi học thêm môn vẽ ở Nhà Thiếu nhi tỉnh. Bên cạnh đó thì cũng cho cháu học thêm tiếng Anh để trau dồi khả năng ngoại ngữ”.  Cùng suy nghĩ, chị Phạm Thị Thoa (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) cũng tranh thủ dịp hè để cho con được tự do lựa chọn môn học mà cháu yêu thích. “Vì là hè nên muốn cháu được thoải mái nên tôi khuyên cháu chọn học đàn, học nhảy hay học bơi, vừa có thêm kỹ năng, vừa rèn luyện thể lực”-chị Thoa bày tỏ.

 

Ảnh: P.L
Ảnh: P.L

Đến hẹn lại lên, 17 lớp năng khiếu tại Nhà Thiếu nhi tỉnh cũng đang gấp rút chiêu sinh các bạn nhỏ đến tham gia trong dịp hè. Bà Lê Thị Hà-Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết: “Hè năm nay, cùng với 17 lớp năng khiếu, sở thích, Nhà Thiếu nhi tỉnh tiếp tục tổ chức các hoạt động, các sân chơi hướng về cơ sở, về vùng sâu, vùng xa để các em thiếu nhi trên khắp địa bàn tỉnh có một mùa hè ý nghĩa. Đặc biệt mùa hè này, Nhà Thiếu nhi tỉnh còn tổ chức lớp đào tạo kỹ năng sống “Học làm người có ích” cho thiếu nhi tại 2 địa bàn TP. Pleiku và thị xã Ayun Pa”. Lớp tập huấn diễn ra trong 2 ngày với nhiều nội dung hấp dẫn như giúp các em có kỹ năng sống tự lập, tự chăm sóc bản thân; cách phòng-chống cơ bản tai nạn thương tích (đuối nước, điện giật, rắn cắn...); cách xử lý một số bệnh cần cấp cứu như tiêu chảy, đau bung, say sóng... Ngoài ra các em còn được tham quan các trang trại chăn nuôi, trồng trọt; tham gia trò chơi lớn, được trải nghiệm vượt qua nỗi sợ hãi... Từ đó, các em sẽ được trang bị những kỹ năng cần thiết để phân biệt việc làm tiêu cực, tích cực, gắn kết tình cảm với gia đình, bạn bè, kỹ năng làm việc nhóm, tạo những thói quen có ích trong giao tiếp, sinh hoạt cộng đồng và trong học tập...

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.