Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của tỉnh trong công tác cải cách hành chính, những năm qua, huyện Đức Cơ đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân thông qua bộ phận một cửa, một cửa liên thông ở cấp huyện, xã.

Tại bộ phận một cửa của UBND huyện hiện nay được bố trí một phòng có diện tích 60 m2, cùng các trang-thiết bị như máy tính và tủ hồ sơ, máy in, điện thoại, ghế ngồi, quạt máy, phục vụ công dân và tổ chức đến liên hệ giải quyết công việc. Đồng thời đã bố trí bảng công khai biểu mẫu, TTHC, thùng thư góp ý, cũng như công khai số điện thoại của lãnh đạo huyện và trưởng bộ phận một cửa, lãnh đạo Phòng Nội vụ để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về TTHC và những vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC.

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Đồng thời, toàn huyện có 10/10 xã, thị trấn triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, trong đó có 3 xã áp dụng cơ chế “một cửa liên thông” là UBND xã Ia Nan, Ia Krêl và thị trấn Chư Ty. Trong đó, bộ phận một cửa tiếp nhận giải quyết và trả hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, bộ phận một cửa liên thông tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền hai cấp UBND xã và huyện. Tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông các xã, thị trấn được bố trí 4 công chức (gồm Tư pháp-Hộ tịch, Xây dựng-Địa chính, Văn hóa-Xã hội, Văn phòng-Thống kê). Đến nay tổng số công chức tham gia làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông các xã và thị trấn là 40 người.

Từ năm 2014 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết 38.538 hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân. Trong đó, thuộc lĩnh vực địa chính đã tiếp nhận và giải quyết 4.235 hồ sơ (cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đính chính nội dung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng, chuyển mục đích quyền sử dụng đất, đăng ký và xóa thế chấp). Trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng là 197 hồ sơ, lĩnh vực cấp giấy phép kinh doanh là 223 hồ sơ, lĩnh vực tư pháp đã tiếp nhận và giải quyết 29.390 hồ sơ, lĩnh vực quản lý nhân hộ khẩu đã tiếp nhận và giải quyết 4.493 hồ sơ...

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua tìm hiểu được biết tại địa phương vẫn còn không ít những khó khăn cần quan tâm là số lượng công chức tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông ở cấp huyện, xã còn thiếu, trong khi số lượng hồ sơ đề nghị giải quyết nhiều, nên chưa đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ giải quyết hồ sơ TTHC của công dân và tổ chức. Đức Cơ là một huyện biên giới, cũng là địa bàn đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, trình độ hiểu biết còn thấp nên nhận thức về pháp luật, cũng như về TTHC còn hạn chế, nên cán bộ công chức rất khó khăn vất vả trong quá trình hướng dẫn bà con thực hiện các nội dung yêu cầu TTHC theo quy định, qua đó cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết THHC.


Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính năm 2015, UBND huyện Đức Cơ tiếp tục chỉ đạo các phòng chức năng trực thuộc và các xã, thị trấn tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 07/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện chương tình tổng thể về cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng TCVN 9001:2008 tại các cơ quan chuyên môn thuộc huyện nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công, góp phần xây dựng cơ quan văn hóa. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết cho công chức và công dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cải cách hành chính. Rà soát, thống kê các biểu mẫu, TTHC. Đảm bảo 100% TTHC, phí, lệ phí, quy trình xử lý công việc được công khai, minh bạch tại nơi nhận và trả hồ sơ...

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Hữu Phước-Trưởng phòng Nội vụ huyện Đức Cơ, cơ quan thường trực của huyện về công tác cải cách hành chính cho biết thêm: “Phòng Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện kiến nghị với tỉnh tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp và bổ sung các phương tiện làm việc, đầu tư hệ thống trang-thiết bị để ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng hoạt động cho bộ phận một cửa và một cửa liên thông, tiến tới triển khai xây dựng mô hình một cửa điện tử tại huyện. Đồng thời tiếp tục có kế hoạch đào tạo đội ngũ công chức cấp xã, mở lớp tập huấn về cải cách TTHC. Tăng cường ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ, giảm phiền hà cho tổ chức và công dân khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ TTHC...”.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.