Gia Lai: Đáp ứng nhu cầu đi lại của khách trong dịp lễ 30-4

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian nghỉ lễ kéo dài 6 ngày cộng với việc Cảng Hàng không Pleiku tạm ngừng khai thác các chuyến bay để phục vụ cho giai đoạn thi công mới dẫn đến lượng khách tại các bến xe có thể tăng cao vào dịp lễ 30-4 và 1-5 là điều dễ đoán. Trên cơ sở đó, Sở Giao thông-Vận tải đã sớm có kế hoạch chỉ đạo cụ thể, phối hợp cùng các đơn vị, doanh nghiệp liên quan chủ động đảm bảo không xảy ra tình trạng tồn ứ khách.

Chủ động phương tiện phục vụ

Ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai, cho biết: Mặc dù lượng khách có tăng đột biến trong dịp lễ sắp đến nhưng hiện tượng lệch chiều xảy ra không nhiều như dịp Tết. Bởi lẽ, song song với khách từ các nơi quay về Gia Lai nghỉ lễ thì cũng có một lượng lớn người dân địa phương chọn đi du lịch xa ở TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng… Riêng các tuyến phía Bắc không có biến động nhiều, cho nên trong trường hợp phải tăng cường xe, Sở sẽ phối hợp với Bến xe Đức Long điều động các xe chạy tuyến cố định phía Bắc vào giải tỏa khách tại các địa phương trên.

 

Nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp lễ 30-4. Ảnh: Hồng Thi
Nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp lễ 30-4. Ảnh: Hồng Thi

Một số thuận lợi khác trong công tác vận tải khách dịp lễ 30-4 năm nay cũng được ông Quế đưa ra. Theo đó, tại Thông tư 63 ngày 7-1-2014 của Bộ Giao thông-Vận tải (có hiệu lực từ ngày 1-1-2015) có quy định về việc cho phép các doanh nghiệp có xe chạy tuyến cố định được chạy hợp đồng. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho vấn đề giải tỏa nhu cầu đi lại ở các tuyến cố định; giải quyết triệt để nhu cầu du lịch theo nhóm của người dân. “Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp vận tải mới như Đức Đạt Thành, Trường Thành… cũng tận dụng cơ hội Cảng Hàng không Pleiku tạm ngừng hoạt động để triển khai các tuyến xe cố định từ Pleiku đi TP. Hồ Chí Minh và ngược lại nhằm tiếp cận khách hàng, tạo thương hiệu. Lượng xe phục vụ vận tải khách dịp lễ này, vì thế sẽ được tăng thêm”-ông Quế cho hay.

Theo thống kê của Bến xe Đức Long, hiện có 68 doanh nghiệp đăng ký đậu đỗ tại bến với khoảng 685 đầu xe lớn, nhỏ. Lượng khách đổ về Bến xe Đức Long trong dịp lễ 30-4 được đơn vị này dự đoán sẽ tăng khoảng 40-50% so với ngày thường. Do đó, Bến xe cùng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng đã chủ động kế hoạch tăng cường thêm xe, thêm chuyến. Anh Vũ Văn Nghĩa-nhân viên kế hoạch vận tải Bến xe Đức Long, liệt kê: “Nếu ngày thường, tại bến có 23 đầu xe đi TP. Hồ Chí Minh, 13 xe Đà Nẵng, 8 xe Hà Nội, 6 xe Nha Trang và 2-4 xe đi các tỉnh khác thì dịp lễ sẽ tăng cường 40-45%. Ngoài ra, nếu lượng khách tại TP. Hô Chí Minh tăng cao, chúng tôi cũng sẽ có kế hoạch dự phòng 4 xe Bình Phước, 1 xe Vũng Tàu, 2 xe Đồng Nai, 1 xe Cà Mau để đảm bảo đủ nhu cầu đi lại của người dân. Trường hợp tất cả các xe trên vẫn không đủ, bến còn có 14 xe buýt, sẵn sàng phục vụ giải tỏa khách”.

 

Một số hãng xe mới như Đức Đạt Thành, Trường Thành… cũng tận dụng cơ hội khai thác các tuyến cố định, tiếp cận khách hàng dịp này. Ảnh: Hồng Thi
Một số hãng xe mới như Đức Đạt Thành, Trường Thành… cũng tận dụng cơ hội khai thác các tuyến cố định, tiếp cận khách hàng dịp này. Ảnh: Hồng Thi

Giá vé xe từ Gia Lai đi các tỉnh khác trước, trong và sau lễ sắp tới vẫn giữ nguyên như ngày thường, trong khi đó, phía TP. Hồ Chí Minh cho phép các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải phụ thu thêm 40%. Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Hiền-Giám đốc hãng xe Thuận Tiến chia sẻ: “Lượng khách đặt vé vào dịp lễ khá đông, gấp đôi năm ngoái nhưng số xe của chúng tôi thì có hạn cộng với việc tỉnh Gia Lai chủ trương không tăng giá vé nên cũng khó cho doanh nghiệp nếu quay đầu xe. Tuy vậy, trước và sau lễ, Thuận Tiến cũng sẽ tăng cường thêm 4 chuyến tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh để phục vụ nhu cầu đi lại cho các khách hàng quen của hãng”.

Đảm bảo an ninh, an toàn giao thông

Ông Quế cũng cho biết thêm, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo an toàn, thuận lợi và ngăn chặn có hiệu quả các vấn nạn trong vận tải khách bằng ô tô như: bán khách, lừa khách, xe dù, bến cóc… Sở Giao thông-Vận tải đã ban hành Kế hoạch số 390/SGTVT-KHV về việc tổ chức phục vụ vận tải khách dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và lễ 30-4, 1-5. Qua đó, yêu cầu các bến xe khách, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải khách, Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ của mình. “Trong kế hoạch có yêu cầu khôi phục và niêm yết lại số điện thoại đường dây nóng của Sở Giao thông-Vận tải ở bến xe và trên phương tiện tại các vị trí dễ quan sát để ai cũng có thể phản ánh cho chúng tôi nếu có vấn đề bất thường xảy ra”- ông Quế nói.

 

Theo đó, các bến xe phải bảo đảm an ninh, trật tự, tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ hành khách và phương tiện giao thông qua bến; cung cấp thông tin cho khách hàng qua loa, đài, bảng thông báo về tuyến vận chuyển khách, số chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé… để hành khách biết và lựa chọn ngày, giờ đi cho phù hợp; tăng cường chiếu sáng về ban đêm, phòng-chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh môi trường và có y tế phục vụ sơ cứu khi có nhu cầu của khách. Bên cạnh đó, phải có phương án sắp xếp, điều tiết phương tiện ra vào đón, trả khách hợp lý để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh ùn tắc trong và xung quanh khu vực bến xe; kiểm tra giấy tờ của xe và lái xe khi vào đón trả khách tại bến; từ chối xác nhận vào lệnh vận chuyển chạy xe đối với những phương tiện và lái xe không đảm bảo các điều kiện theo quy định; kịp thời báo cáo các hành vi vi phạm về giá vé, chở khách quá quy định, tình trạng khách tăng đột biến, tồn đọng khách (nếu có) về Sở Giao thông-Vận tải để có biện pháp xử lý; kiểm tra, quản lý chặt đối với các phương tiện chạy tuyến ngắn lợi dụng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp lễ mà không vào bến đón khách hoặc vào bến nhưng không bán vé cho khách, có biểu hiện ra ngoài bắt khách thu tăng giá cước…

Riêng các doanh nghiệp vận tải khách theo tuyến cố định và hợp đồng, ngoài huy động phương tiện, nhân lực sẵn sàng đáp ứng nhu cầu hành khách tăng đột biến, cần quán triệt lái xe, nhân viên phục vụ nâng cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ nghiêm túc các quy định về trật tự an toàn giao thông; cấm lái xe, phụ xe có nồng độ cồn hay dùng chất kích thích trong khi làm việc. Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải phải tăng cường tuần tra, kiểm soát trong dịp nghỉ lễ, kịp thời xử lý các vi phạm; chủ động phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Quản lý Thị trường để kịp thời phát hiện và ngăn chặn tình trạng “xe dù, bến cóc”, các vi phạm pháp lệnh giá và điều kiện về kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông…

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.