Đức Cơ: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Là huyện biên giới còn nhiều khó khăn, lại chịu tác động không nhỏ bởi tình hình kinh tế diễn biến không thuận lợi, giá cả nhiều loại nông sản chủ lực xuống thấp nhưng trong các năm qua, huyện Đức Cơ đã luôn chủ động, nỗ lực để từng bước hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới.


Quân-dân chung sức

Với lợi thế có đến 3 Công ty cao su trực thuộc Binh đoàn 15 (Công ty TNHH MTV 72, Công ty TNHH MTV 74, Công ty TNHH MTV 75) đứng chân trên địa bàn, công tác xã hội hóa, kêu gọi sự chung sức của các đơn vị, doanh nghiệp chung tay xây dựng nông thôn mới gặp nhiều thuận lợi. Vài năm gần đây, giá cả các mặt hàng nông sản xuống thấp, đặc biệt là giá mủ cao su nhưng các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn huyện vẫn tiếp tục có những hoạt động đóng góp, chung sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính riêng năm 2014, tổng nguồn vốn của các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn đã đóng góp xây dựng nông thôn mới tại địa phương đạt 24,062 tỷ đồng.

 

Thị trấn Chư Ty hôm nay. Ảnh: Lê Hòa
Thị trấn Chư Ty hôm nay. Ảnh: Lê Hòa

Trong đó, riêng Công ty TNHH MTV 75 đã thực hiện thi công đổ nhựa 2,7 km đường trục nối các làng của xã Ia Krêl với kinh phí 6,9 tỷ đồng, xây dựng 2 ngôi nhà tình thương cho hộ nghèo tại làng Gôn (xã Ia Din) với kinh phí 150 triệu đồng và nhiều hoạt động khác. Tổng mức đóng của công ty dành cho các hoạt động xây dựng thôn mới lên đến  7,050 tỷ đồng.

Đứng chân trên địa bàn 3 xã Ia Dom, Ia Nan và Ia Pnôn, Công ty TNHH MTV 72 cũng đóng góp không nhỏ vào chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần đem lại diện mạo mới cho các xã trải dọc tuyến biên giới. Chỉ tính riêng trong năm 2014, công ty đã hỗ trợ san gạt, lu lèn 2 km đường cấp phối nối liền các làng, đầu tư 500 triệu đồng xây dựng 14 nhà ở cho hộ nghèo tại 3 xã, hỗ trợ 16 công lao động sửa chữa nhà ở cho nhân dân tại làng Chan, xã Ia Pnôn…

Công ty TNHH MTV 74 cũng đóng góp tổng cộng 4,716 tỷ đồng cho 2 xã Ia Kla và Ia Dơk trong việc nâng cấp và sửa chữa 5,4 km đường tại thôn Ia Tang (xã Ia Kla) và đường thôn Ia Kênh (xã Ia Dơk). Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ cho địa phương trong nhiều hoạt động xã hội khác. Bên cạnh đó, một số đơn vị quân đội khác như: Bộ đội Biên phòng tỉnh, Lữ đoàn Công binh 280, các đơn vị được UBND tỉnh phân công công giúp xã xây dựng nông thôn mới cũng thường xuyên phân công cán bộ, chiến sỹ đóng góp tiền của, ngày công làm đường, xây dựng nhà ở, cải tạo vườn tạp, tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, phát triển sản xuất…

 

Huy động sức đóng góp của nhân dân, các doanh nghiệp, đơn vị đứng chân trên địa bàn cùng xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Lê Hòa
Huy động sức đóng góp của nhân dân, các doanh nghiệp, đơn vị đứng chân trên địa bàn cùng xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Lê Hòa

Ông Nguyễn Võ Thanh Hùng-Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Có thể nói, các đơn vị quân đội đã đóng góp rất lớn cho chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Với đặc thù địa bàn trải rộng, nhiều thôn làng vùng sâu vùng xa có đông bà con người dân tộc thiểu số sinh sống, cơ sở hạ tầng, đường xá đi lại còn khó khăn, thiếu thốn, các đơn vị đã chung tay cùng với các cấp chính quyền nâng cấp đường xá, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo…, góp phần cùng địa phương chia sẻ khó khăn, đem lại lợi ích cho người dân địa bàn đơn vị đứng chân. Đây là những việc làm thiết thực thể hiện sự cộng đồng trách nhiệm trong việc hưởng ứng chủ trương chung của đất nước và của tỉnh, cùng địa phương đem lại diện mạo mới cho nông thôn Đức Cơ”.

2 xã “về đích” trong năm 2015

Theo kế hoạch, trong năm nay, huyện Đức Cơ sẽ phấn đấu xây dựng thành công 2 xã nông thôn mới là xã Ia Krêl và xã biên giới Ia Dom. “Dù còn nhiều khó khăn, trong đó riêng Ia Krêl còn 6 tiêu chí cần phải hoàn thành, song địa phương cũng cố gắng hết sức để hoàn thành mục tiêu đề ra”-ông Võ Thanh Hùng, khẳng định.

 

Nông dân Đức Cơ thu hoạch cà phê. Ảnh: Lê Hòa
Nông dân Đức Cơ thu hoạch cà phê. Ảnh: Lê Hòa

Hiện nay, xã Ia Dom đã đạt 15 tiêu chí, Ia Krêl đạt 13 tiêu chí, xã Ia Lang đạt 11 tiêu chí; các xã còn lại đạt từ 6-10 tiêu chí. Đây là nỗ lực không nhỏ của các cấp chính quyền huyện Đức Cơ trong các năm qua, bởi xuất phát điểm của địa phương còn thấp, địa bàn rộng, đời sống của người dân còn chưa cao… Trong khi đó, nhu cầu nguồn vốn đầu tư để thực hiện chương trình rất lớn, song ngân sách đầu tư trực tiếp cho chương trình quá ít, chưa đáp ứng được yêu cầu, kế hoạch đề ra. Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, giá cả nông sản xuống thấp, đặc biệt là giá mủ cao su nên ảnh hưởng mạnh mẽ tới đời sống, thu nhập của nhân dân và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và kinh doanh mủ cao su đứng chân trên địa bàn, việc huy động nguồn lực ít nhiều bị co hẹp. Việc huy động sức đóng góp của nhân dân hạn chế bởi tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn trên địa bàn huyện cao (chiếm 16,2%), tỷ lệ hộ là người dân tộc thiểu số chiếm 40,6% dân số toàn huyện, trong đó đa phần lại là hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, thu nhập bấp bênh bởi giá cả liên tục biến động theo chiều hướng giảm…

“Trong năm 2015, ngoài hoàn thành chỉ tiêu xây dựng thành công 2 xã điểm, đối với các xã còn lại, huyện phấn đấu phải đạt thêm 2 tiêu chí trở lên so với năm 2014. Bên cạnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa chương trình, chúng tôi sẽ tiếp tục làm sao đó để huy động tốt nhất các nguồn lực của tỉnh và của địa phương, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, tháo gỡ các khó khăn còn tồn tại, phấn đấu và nỗ lực cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu chương trình đề ra”-ông Võ Thanh Hùng, nhấn mạnh.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.