Đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường thanh-kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tháng Hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) diễn ra trên cả nước từ ngày 15-4 đến 15-5. Sau một số năm tập trung vào thực hiện các chủ đề liên quan đến dịch vụ ăn uống như “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể” (năm 2013), “An toàn thực phẩm thức ăn đường phố” (năm 2014), Tháng Hành động năm 2015 với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”, tập trung vào chuỗi cung ứng rau, thịt là hai thực phẩm chủ lực và phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam.

Ảnh: Như Nguyện
Ảnh: Như Nguyện

Xung quanh vấn đề này bác sĩ Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh cho biết: So với các năm trước, Tháng hành động năm 2015 có một số điểm mới nổi bật: Về tên gọi, năm 2015 là năm đầu tiên thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11-12-2014 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng-chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới thay cho Chỉ thị số 08/1999/CT-TTg ngày 15-4-1999 về tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, VSATTP. Theo Chỉ thị số 34 này, kể từ năm 2015 “Tháng Hành động vì chất lượng, VSATTP” được đổi tên thành “Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm”.

Về nội dung, năm nay, Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh sẽ tổ chức lễ phát động Tháng Hành động tại huyện Đức Cơ-huyện biên giới đông người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống còn nhiều khó khăn. Tại các tuyến huyện và tuyến xã đồng loạt tổ chức lễ phát động tại địa phương trong khoảng thời gian từ ngày 15-4 đến 20-4-2015. Công tác truyền thông về Tháng hành động sẽ triển khai đồng loạt trên các kênh thông tin từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã, phường, khu phố… để chuyển tải thông điệp “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”... Song song đó, công tác thanh-kiểm tra liên ngành sẽ được chú trọng triển khai trên địa bàn toàn tỉnh…

Điểm nhấn trong công tác thanh, kiểm tra năm 2015 là các đoàn thanh-kiểm tra chủ động kiểm tra nguồn gốc thực phẩm ngay từ khâu sản xuất và giết mổ để ngăn chặn nguồn gốc thực phẩm không bảo đảm ngay từ đầu; đoàn thanh, kiểm tra tuyến tỉnh thực hiện thanh-kiểm tra hoạt động của Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tuyến xã của các huyện, thị xã trọng điểm về sản xuất rau, thịt.

 

Ảnh: Như Nguyện
Ảnh: Như Nguyện

Theo Bác sĩ Mai Xuân Hải, vấn đề kiểm tra và xử lý vi phạm VSATTP cần được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm để tăng cường sức răn đe, thể hiện tính nghiêm khắc của pháp luật. Đồng thời, đưa tin các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tốt các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm và các cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm biểu dương các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm cũng như phê phán lên án, đưa tin các đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm từ đó thông tin đến người tiêu dùng để biết và lựa chọn thực phẩm an toàn.

Cũng theo bác sĩ Mai Xuân Hải, công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, có sự phối hợp chặt chẽ của các các sở, ban, ngành từ tỉnh đến cơ sở… Công tác thông tin, truyền thông được đa dạng hóa dưới nhiều hình thức và nhiều cơ quan, ban ngành cùng tham gia nhờ đó đạt được hiệu quả lan tỏa trong cộng đồng với nhiều đối tượng khác nhau.

 

Ảnh: Như Nguyện
Ảnh: Như Nguyện

Nhìn chung, công tác đảm bảo VSATTP của tuyến tỉnh đã có sự phối-kết hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các cấp, các ngành dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh. Tuy nhiên, sự phối-kết hợp này tại tuyến huyện, xã chưa thực sự đồng bộ do cấp ủy, chính quyền tuyến huyện, xã chưa thật sự quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn dẫn đến Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP hoạt động chưa hiệu quả; 100% cán bộ làm công tác an toàn thực phẩm tại 17 huyện, thị xã, thành phố là kiêm nhiệm, còn yếu về chuyên môn và chưa đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ; nhiều hoạt động, công tác quan trọng không triển khai được do kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về VSATTP hạn hẹp.

Do đó, để công tác bảo đảm ATVSTP thực sự đạt được hiệu quả thì các cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã cần có sự quan tâm đúng mức đến hoạt động này đồng thời làm tốt công tác tham mưu cho UBND trong công tác quản lý và triển khai các kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Như Nguyện

Trong 3 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã tổ chức 105 đoàn thanh, kiểm tra; số lượt cơ sở được thanh-kiểm tra là 1.751; trong đó, 449 lượt cơ sở vi phạm, phạt tiền 103 cơ sở với số tiền phạt 167.850.000 đồng. So với cùng kỳ năm trước, số lượt cơ sở được thanh-kiểm tra tăng 14%; số tiền phạt tăng 102.300.000 đồng. 3 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm do ăn cá nóc.

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.