Đất trống giữa lòng đô thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hàng trăm mét đất mặt đường ở ngay cửa ngõ thành phố, đầu đường Trường Chinh (gần Hội sở chính của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) hiện là bãi đất trống quây tôn. Một số lô đất đắc địa trên đường Hùng Vương, Lý Thái Tổ (TP. Pleiku) của nhiều đơn vị khác thậm chí trở thành làm bãi đỗ xe ba gác, quầy nước, hàng cơm và tụ điểm cờ bạc…

Dạo quanh một vòng trên những con đường chính của TP. Pleiku, chúng tôi dễ dàng nhận thấy những khu đất đang được Nhà nước quản lý có vị trí đẹp ngay mặt tiền mà vẫn để hoang. Ở đầu đường Trường Chinh (gần Hội sở chính của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) hiện chỉ là bãi đất trống được quây tôn. Vì thế, mặt tiền của khu đất này trở thành nơi tụ tập của một tụ điểm cờ bạc và là nơi kinh doanh một quán cơm bình dân. Khi chúng tôi hỏi khu đất này của đơn vị nào thì người dân lắc đầu không biết, còn bà Nguyễn Thị N.-chủ quán cơm bình dân này cho hay:”Chúng tôi thấy mặt tiền của khu đất này có vị trí thuận lợi nên mượn để làm quán cơm mưu sinh”.

 

Một khu đất bỏ hoang ở đường Trường Chinh (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.Y
Một khu đất bỏ hoang ở đường Trường Chinh (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.Y

Nằm ngay mặt đường Hùng Vương (TP. Pleiku), số nhà 282 trước cửa đề là Cảng Hàng không đã bỏ hoang hơn 20 năm qua. Qua tìm hiểu người dân sống cạnh ngôi nhà này, cho biết, căn nhà có chiều ngang rộng 10 mét, dài 100 mét bỏ hoang từ năm 1993 đến nay. Mặt tiền của lô đất này đang được người dân sinh sống gần đó tận dụng làm quán nước, bán mui nệm. Trong vai người đi thuê đất, chúng tôi được người dân ở đây kể, khu đất này của Cảng Hàng không đã bán lại cho một doanh nghiệp kinh doanh mạng điện thoại, muốn thuê đất để kinh doanh thì chỉ thuê được một năm và khuyên: “Căn nhà này đã xuống cấp lắm nên kiếm nhà khác mà thuê”. Cũng nằm ngay mặt tiền đường Lý Thái Tổ (TP. Pleiku), trụ sở của Sở Công thương (cũ) nhiều năm qua cũng để không cho cỏ mọc, còn trước mặt trụ sở là bãi đỗ xe ba gác, xe tải, xe con của người dân.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Thư-Trưởng phòng Quy hoạch-Đo đạc (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Khu đất của căn nhà số 282 đường Hùng Vương (TP. Pleiku) là của Cảng Hàng không Việt Nam được Nhà nước cấp chứng nhận thuê đất. Dù hiện nay Cảng này không còn sử dụng, Sở có kiến nghị với tỉnh đề nghị rà soát dự án để có phương án thu hồi nhưng Cảng không đồng ý. Riêng trụ sở cũ của Sở Công thương trên đường Lý Thái Tổ (TP. Pleiku) tỉnh đã giao cho Cục Thuế tỉnh sửa chữa xây dựng. Trong giai đoạn này Cục Thuế đang tổ chức thực hiện dự án, nên mới có tình trạng để không như vậy. Duy nhất khu đất đang để không quây tôn ở đầu đường Trường Chinh (gần Hội sở chính của Hoàng Anh Gia Lai), trước đây tỉnh đã cho Doanh nghiệp Tân Hải Minh (TP. Hồ Chí Minh) thuê đất có thu tiền để xây nhà cao ốc nhưng sau một năm dự án của doanh nghiệp này không khởi động nên tỉnh đã thu hồi.


Cũng theo ông Nguyễn Văn Thư, hiện nay TP. Pleiku chỉ còn một địa điểm đất công nằm ở đầu đường Trường Chinh thu hồi lại của Doanh nghiệp Tân Hải Minh là chưa có nhà đầu tư. Bởi theo quy định của Luật Đất đai, đối với quỹ đất của Nhà nước quản lý, khi cho thuê và giao đất có thu tiền cho đơn vị nào sử dụng thì đối tượng giao đất phải có đủ năng lực thì mới giao. Sau khi giao đất, doanh nghiệp đó phải thực hiện dự án phù hợp với quy định địa phương, mục đích sử dụng đất đai phải đạt các tiêu chí bảo đảm mỹ quan đô thị, bảo vệ môi trường. Còn về nguyên tắc, khi doanh nghiệp được Nhà nước cho thuê đất mà sử dụng không hiệu quả thì buộc Nhà nước phải thu hồi. Vì vậy, những khu đất nằm ở vị trí thuận lợi nhưng tỉnh chưa tìm được đối tác thì buộc phải để không.

Theo tìm hiểu của P.V, không chỉ có những khu đất “vàng” ở TP. Pleiku bỏ không mà ở một số khu đất đẹp ở thị xã, trung tâm thị trấn trên địa bàn tỉnh hiện nay cũng trong tình trạng bỏ hoang. Nhà Văn hóa ở thị xã Ayun Pa là một ví dụ. Nằm ngay ở vị trí trung tâm thị xã nhưng khu đất này nhiều năm qua không phát huy hiệu quả, Nhà Văn hóa thì xuống cấp xập xệ, khiến cho bộ mặt thị xã cũng trở nên chưa hiện đại.  Hay như Nhà máy Xi măng Sông Đà Ia Ly ở trung tâm xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah) cũng đã ngừng hoạt động để không cho cỏ mọc.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.