Cần lắm nhà ở xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo thống kê chưa đầy đủ, Gia Lai hiện có khoảng 22.500 cán bộ, công chức có hệ số lương dưới 3,0. Và hàng ngàn người làm nghề tự do có thu nhập thấp. Điều đó phần nào thể hiện nhu cầu đất ở, nhà ở cho các đối tượng này cực lớn nhưng với thu nhập hiện tại, họ chưa thể có đất ở, nhà ở, phải ở nhà thuê. Rõ ràng, nhu cầu về nhà ở xã hội tại Gia Lai là nhu cầu có thực và việc xây dựng nhà ở xã hội là cực kỳ cần thiết.

Căn phòng trọ rộng 24 m2, có thêm gác lỡ rộng khoảng 10 m2 quá chật chội đối với một gia đình 4 người. Ấy vậy mà gia đình anh Phùng Văn Đạt-công nhân của Công ty Olam (Khu Công nghiệp Trà Đa) đã phải ở như vậy nhiều năm. Vợ cũng là công nhân nên thu nhập một tháng của hai vợ chồng tầm 8 triệu đồng. “Một căn nhà của mình, dù nhỏ thôi, với vợ chồng tôi cũng là một mơ ước quá xa vời. Hồi tôi có nghe khu chung cư Lê Lợi có cho thuê, giá khá rẻ, phù hợp với điều kiện của những người như tôi, nhưng khi hỏi ra mới biết chủ yếu cho công chức nhà nước thuê, mà giờ có muốn thuê cũng không thể vì đã đầy rồi. Giá như tỉnh có những khu nhà tương tự để chúng tôi được thuê hoặc mua trả góp thì tốt biết mấy”.

 

Đó chỉ là một trong rất nhiều người cùng một mong muốn: Có những khu nhà ở xã hội để có cơ hội sở hữu một ngôi nhà của riêng mình. Trong khi vấn đề nhà ở xã hội đã được Chính phủ đề cập từ rất sớm và đã có rất nhiều địa phương triển khai, giải quyết được nơi ăn chốn ở ổn định cho khá nhiều người có thu nhập thấp thì tỉnh ta vẫn “bình chân như vại”. Chính Sở Xây dựng cũng khá nhiều lần tham mưu, đề nghị xây dựng các khu nhà ở xã hội cho tỉnh nhưng đến nay những ý kiến này vẫn chưa được chú ý. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh chỉ có dự án cấp đất cho người thu nhập thấp ở khu Diên Phú và phường Thắng Lợi (TP. Pleiku) với tổng số lô đất được cấp trên 1.100 lô-một con số quá nhỏ so với nhu cầu nhà ở hiện tại. Đất đã cấp, nhưng ở khu Diên Phú mới chỉ có vài ba ngôi nhà mọc lên; khu đất ở phường Thắng Lợi vì chưa đầu tư điện, nước nên cũng chỉ vài ngôi nhà được làm tạm bợ.

Chính phủ đã chỉ đạo các ngành, địa phương phải có phương án, giải pháp hợp lý nhằm triển khai việc xây dựng nhà ở cho các đối tượng xã hội tại khu vực đô thị, như học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung cấp nghề; công nhân làm việc tại các khu công nghiệp tập trung; cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người có thu nhập thấp còn khó khăn về nhà ở tại các Nghị quyết số 18/NQ-CP ban hành ngày 20-4-2009; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7-1-2013…

 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Thông tư 11 quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở với gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng dành cho phân khúc nhà giá rẻ được “tung” ra thị trường từ ngày 1-6-2013. Gói tín dụng sẽ dành tối đa 30% để cho vay đối với doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội. 70% còn lại dành cho người dân vay mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Ngay khi có Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước, 5 ngân hàng được giao nhiệm vụ giải ngân gói tín dụng này là Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank và MHB đã tích cực triển khai đến tất cả các chi nhánh trong cả nước, đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở trong toàn hệ thống.

Mới đây, đầu tháng 3-2015, Bộ Xây dựng đưa dự thảo nghị định phát triển quản lý nhà ở xã hội lấy ý kiến nhân dân trước khi trình Chính phủ ban hành với hy vọng giải quyết được những vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực thi chính sách về nhà ở xã hội 3 năm qua. Trong dự thảo nêu: Chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội sẽ được hưởng nhiều ưu đãi từ Nhà nước như: miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất đối với diện tích đất nằm trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội; được sử dụng 20% tổng diện tích đất ở được giao trong phạm vi dự án phát triển nhà ở xã hội để thực hiện đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại…

Hy vọng thời gian tới, cùng những chính sách và cơ chế mới sắp được ban hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương cũng như các nhà đầu tư triển khai thực hiện đầu tư, xây dựng các khu nhà ở xã hội, Gia Lai sẽ có sự quan tâm đúng mức đến nhu cầu về nhà ở của các đối tượng xã hội có thu nhập thấp.

Linh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.