Ngày 29 Tết: Số vụ và người chết tai nạn giao thông tăng vọt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Số liệu thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia trong ngày 17-2 (ngày 29 Tết) cho thấy toàn quốc xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông, làm chết 33 người, bị thương 26 người.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Như vậy, số vụ và số người chết vì tai nạn giao thông trong ngày đã tăng vọt so với ngày 16-2 (tăng 19 vụ, 9 người chết) và so với ngày 29 Tết năm trước (tăng 4 vụ, tăng 2 người chết). Trong đó, đường bộ xảy ra 54 vụ, làm chết 32 người, bị thương 48 người. Đường sắt xảy ra 2 vụ, làm chết 1 người, làm bị thương 1 người.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông Đường bộ toàn quốc đã kiểm tra, xử lý trên 4.800 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thu nộp kho bạc Nhà nước 1,3 tỷ đồng; tạm giữ 37 xe ôtô, trên 1.000 xe môtô, tước 100 giấy phép lái xe.

Tính chung trong 3 ngày nghỉ Tết, toàn quốc đã xảy ra 132 vụ tai nạn giao thông, làm chết 84 người, bị thương 105 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 107 vụ, làm chết 80 người, làm bị thương 104 người; đường sắt xảy ra 5 vụ, làm chết 4 người, làm bị thương 1 người. Không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới xe chở khách.

Ngày 17-2, số cuộc gọi và nhắn tin qua đường dây nóng đã giảm so với những ngày trước, đã có 163 phản ánh của người dân đến đường dây nóng chủ yếu về tình trạng xe chở quá số người quy định nhồi nhét hành khách, tăng giá vé quá quy định một số tuyến đường ngắn. Sau khi nhận được điện thoại qua đường dây nóng, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia yêu cầu các đơn vị kiểm tra, xử lý và hầu hết các thông tin phản ánh là chính xác.

Năm nay được nghỉ trước Tết 4 ngày nên mật độ phương tiện giao thông đã giảm bớt áp lực hơn.

Chiều 16-2, được coi là thời điểm cuối cùng để các đô thị lớn phải chịu áp lực về giao thông do người dân về quê ăn Tết. Ngày 17-2, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tại các tuyến phố trong nội đô đã giảm đáng kể so với những ngày trước đó.

Tại khu vực các bến xe, giao thông đi lại đã dễ dàng, trong bến tình trạng quá tải hành khách không còn diễn ra.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, lưu lượng giao thông tại trung tâm thành phố đã giảm rõ rệt. Tuy không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài nhưng tình trạng bắt khách chạy, lấn làn đường, đậu đỗ xe không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tập trung, bố trí lực lượng xử lý, giải quyết nhiều vụ việc nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để được tình trạng này.

Tình trạng các phương tiện chạy quá tốc độ cho phép trên các tuyến quốc lộ, cao tốc vẫn diễn ra. Tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, mặc dù lực lượng chức năng đã tập trung lực lượng và huy động tối đa phương tiện để kiểm soát tốc độ nhưng việc vi phạm vẫn diễn ra liên tục, tập trung chủ yếu là các phương tiện chở hàng hóa và công nhân về quê ăn Tết.

Tình trạng xe dù vẫn thường xuyên diễn ra tại khu vực miền Trung, đặc biệt là tại Thừa Thiên-Huế, gây mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải. Trái ngược với hành khách đi đường bộ, khách đi đường hàng không, đường sắt dễ chịu hơn.

Nếu như những năm trước, người dân rất vất vả mới mua được vé tàu Tết, năm nay với việc đưa vào vận hành hệ thống bán vé tàu điện tử, hành khách đã mua vé thuận lợi hơn rất nhiều. Với hình thức bán vé này, ngành đường sắt Việt Nam đã loại bỏ đáng kể tình trạng tiêu cực, đầu cơ vé, đưa vé đến trực tiếp cho những người thực sự có nhu cầu.

Ngoài hình thức bán vé hiện đại trên, Đường sắt Việt Nam vẫn duy trì các phương thức bán vé truyền thống giúp người dân có nhiều sự lựa chọn. Cũng trong dịp cao điểm Tết, ngoài các chuyến bay thông lệ, Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ khai thác tăng thêm khoảng 1.200 chuyến bay trên các đường bay có nhu cầu lớn về tải. Theo đó, tổng số chuyến khai thác trong giai đoạn cao điểm Tết đạt gần 18.900 chuyến, tăng 12% so với ngày thường.

Riêng đường bay giữa Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh tăng khoảng 260 chuyến bằng máy bay A321, A330 và B777; đường bay giữa Đà Nẵng-TP. Hồ Chí Minh tăng khoảng 340 chuyến bằng máy bay A321…

Để tránh ùn tắc giao thông trong đêm giao thừa, các thành phố lớn đã lên phương án cụ thể để phân luồng giao thông. Thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ cấm xe tải, xe ô tô chở khách ở nhiều tuyến đường quanh khu vực diễn ra chương trình bắn pháo hoa, biểu diễn văn hóa nghệ thuật.

Đề phòng tránh tai nạn giao thông xảy ra trong những ngày Tết sắp tới, nhất là phòng, tránh tai nạn xe môtô, xe gắn máy, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đề nghị người tham gia giao thông tự giác chấp hành quy tắc giao thông: đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh, vượt ẩu, không chở quá số người quy định, không đua xe máy trái phép, đặc biệt là không điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu bia.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.