Gia Lai tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trong dịp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Càng gần Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 thì nhu cầu tiêu dùng của người dân càng tăng cao. Đây cũng chính là thời điểm hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại và các hành vi kinh doanh trái pháp luật khác diễn ra khá phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Dịp này, P.V Báo Gia Lai có cuộc trò chuyện với ông Lê Huy Vinh-Phó Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh-xoay quanh công tác chủ động đấu tranh với các hành vi trên, đảm bảo bình ổn thị trường, bảo vệ sản xuất và người tiêu dùng.

Ban Chỉ đạo 389. Ảnh: Lê Lan
Ban Chỉ đạo 389. Ảnh: Lê Lan

* P.V: Thưa ông, thực hiện kế hoạch kiểm tra việc tuân thủ quy định về giá, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, xin ông cho biết kết quả ra quân kiểm tra xử lý trong thời gian qua?

- Ông Lê Huy Vinh: Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã kiểm tra và tịch thu được hơn 1.000 gói thuốc lá điếu và 895 loại đồ chơi mang tính kích động bạo lực ở trẻ em. Hiện nay, lãnh đạo Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh tiếp tục chỉ đạo cho các Đội Quản lý Thị trường trực thuộc tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát trên lĩnh vực này để đạt hiệu quả tốt hơn.

Đối với lĩnh vực chống hàng giả hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng tôi tập trung kiểm tra về việc công bố tiêu chuẩn chất lượng và đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là một số mặt hàng nem, chả, bún, bánh phở, hàng tươi sống, hàng chế biến ăn liền, đặc biệt là những nhóm hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và hàng giả vi phạm kiểu dáng công nghiệp của các đơn vị khác đã đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Trên lĩnh vực này, chúng tôi đã tịch thu được 680 đồng hồ giả nhãn hiệu Casio, 276 lon nước yến vi phạm kiểu dáng công nghiệp của nước yến Khánh Hòa.

 

Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại TP. Pleiku. Ảnh: Đức Phương
Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại TP. Pleiku. Ảnh: Đức Phương

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa, nhất là trong dịp Tết, đối với các lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tính mạng và sức khỏe của người dân. Đối với hoạt động gian lận thương mại, chúng tôi tập trung kiểm tra các hành vi đầu cơ găm hàng, bịa đặt thông tin không có cơ sở để tăng gia đột biến nhằm gây xáo trộn thị trường; kiểm tra việc thực hiện cân đong, đo, đếm, chất lượng hàng hóa, nhãn mác hàng hóa. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế, Công an, kiểm tra hành vi khai man trốn thuế, bán hàng không xuất hóa đơn nhằm mục đích trốn thuế.


Trên lĩnh vực quản lý giá, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với ngành Tài chính kiểm tra về việc kê khai giá, đăng ký giá, niêm yết giá và bán theo giá đã niêm yết. Ở lĩnh vực này, lực lượng Quản lý Thị trường quản lý rất chặt chẽ các địa bàn, đối với các hành vi không niêm yết giá, lần đầu tiên thì chúng tôi sẽ nhắc nhở, lần thứ hai sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật quy định về giá..., từng bước để cho các cơ sở kinh doanh quen dần với việc bán hàng phải niêm yết giá, bán hàng phải xuất hóa đơn.
 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có Công điện về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả yêu cầu các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài chính, Công thương, Nông nghiệp và PTNT, Y tế, Giao thông-Vận tải, Khoa học và-Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa Thể thao và Du lịch và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ: Thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu, khu vực biên giới, các chợ đầu mối, nhất là các tuyến biên giới phía Bắc, phía Tây Nam, TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng lậu, đặc biệt các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết như: thuốc lá, rượu, bia, bánh kẹo, hoa quả, thực phẩm, gia súc, gia cầm (nhất là gia cầm từ vùng có dịch cúm); tăng cường kiểm tra, kiểm dịch, bảo đảm chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm...

* P.V: Để góp phần bình ổn thị trường, bảo vệ quyền lợi của đơn vị sản xuất và người tiêu dùng, xin ông cho biết những giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong thời gian tới?

- Ông Lê Huy Vinh: Để công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt hiệu quả cao trong những tháng cuối năm, Chi cục Quản lý Thị trường đã xây dựng một số giải pháp cụ thể như: chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, phối hợp với các ngành chức năng để có kế hoạch, biện pháp đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Bên cạnh đó là chú trọng kiểm tra các địa bàn trọng điểm ở khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ), các chợ, trung tâm thương mại, nhất là những khu vực tập kết, vận chuyển hàng hóa hàng hóa từ các tỉnh khác về Gia Lai tiêu thụ.

Đối với công tác kiểm tra kiểm soát, chúng tôi tập trung có trọng tâm, trọng điểm chủ yếu đối với các mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Ất Mùi 2015 như hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng quá thời hạn sử dụng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng... nhằm đảm bảo quyền lợi của nhà sản xuất cũng như quyền lợi của người tiêu. Tăng cường công tác kiểm tra, việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết nhằm chống hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá đột biến trong dịp Tết.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

Minh Nguyễn (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.