Gia Lai: Người dân nô nức vui Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời tiết Gia Lai nắng ấm là điều kiện thuận lợi để người dân các vùng tổ chức các hoạt động vui Xuân như dã ngoại, du Xuân, thăm thú người thân họ hàng… trong những ngày đầu năm mới.

Mùng 2 Tết, phần đông người dân An Khê chọn đi du Xuân ở xa. Ảnh: Hồng Thi
Mùng 2 Tết, phần đông người dân An Khê chọn đi du Xuân ở xa.

Tại thị xã An Khê: Trái với cảnh cửa đóng then cài ngày mùng 1 Tết, hôm nay (mùng 2), thị xã An Khê đã trở nên nhộn nhịp hơn khi các cửa hàng, quán ăn, dịch vụ… mở cửa hoạt động trở lại.

Các khu chợ lớn, nhỏ trên địa bàn cũng họp mặt đầu Xuân với các mặt hàng thiết yếu cho ngày Tết.
 

Họp chợ đầu Xuân. Ảnh: Hồng Thi
Họp chợ đầu Xuân.

Trong ngày thứ hai của năm mới, đa phần người dân thị xã An Khê dành cho mình và gia đình những chuyến đi chơi xa hoặc thăm Tết người thân ở các huyện, tỉnh lân cận. Từ hơn 7 giờ sáng, dòng xe đổ ra đường đã vô cùng tấp nập, đông nhất vẫn là hướng từ An Khê đi tỉnh Bình Định.

Anh Võ Thành Tâm (thôn 4, xã Thành An) chia sẻ: “Quê nội tôi ở huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Đã 3 năm rồi tôi đi làm xa nhà, chưa có dịp về thăm ông bà và chú, bác ở đó. Nhân dịp Tết, mấy anh em tôi cùng rủ nhau làm chuyến hồi hương vừa để chúc Tết người thân, vừa xem như là đi du Xuân”.
 

Khu vui chơi giải trí Dung Phải thu hút đông đảo các em nhỏ trong ngày mùng 2 Tết.
Khu vui chơi giải trí Dung Phải thu hút đông đảo các em nhỏ trong ngày mùng 2 Tết.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà hoạt động vui Xuân đón Tết tại thị xã lại trở nên kém vui. Các quán cà phê, karaoke và khu vui chơi giải trí vẫn trong tình trạng quá tải.

Bà Võ Thị Phải-chủ khu vui chơi giải trí Dung Phải (tổ dân phố 10, phường An Phú) cho biết: “Dịp Tết này, chúng tôi vẫn giữ mức giá vé như ngày thường, cụ thể là 10.000 đồng/vé với trò xe điện, trượt batin; 5.000 đồng/vé đối với trò tàu lửa, bi lắc và một số trò khác; riêng trò nhà banh các bé có thể thỏa thích chơi cả ngày với giá vé 30.000 đồng. Khách đến trong ngày hôm nay khá đông, song so với năm ngoái vẫn giảm khoảng 20%”.
 

Thỏa thích với trò trượt patin. Ảnh: Hồng Thi
Thỏa thích với trò trượt patin. Ảnh: Hồng Thi

Vừa dõi mắt nhìn hai con đang say sưa trong khu trượt batin, chị Nguyễn Thị Mỹ Vương (xã Cửu An) vừa vui vẻ nói: “Thường nhật đi làm ruộng, rẫy quần quật cả ngày, không có nhiều thời gian để ở bên các con. Sáng nay, hai vợ chồng đưa các con ra thị xã từ sớm để các cháu vui chơi Tết. Thấy chúng vui vẻ cười đùa, chúng tôi cũng rất vui”.

Tại huyện biên giới Đức Cơ, trong hai ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, tiết trời có nắng nhẹ và buổi sáng, từ trưa đổ về chiều thời tiết mát mẻ là điều kiện thuận lợi để bà con đón Tết, du Xuân.

Theo quan niệm, ngày mùng 2 Tết năm nay là ngày tốt nên các hoạt động buôn bán, giao thương đã bắt đầu nhộn nhịp. Giá cả các mặt hàng vì thế cũng khá đắt đỏ.
 

Đạp thiên nga trên hồ Công viên Đức Cơ. Ảnh: Lê Hòa
Đạp thiên nga trên hồ Công viên Đức Cơ.

Sau buổi sáng mùng 1, mọi người đã bắt đầu các hoạt động vui Xuân đón Tết, chủ yếu là thăm chúc Tết bà con anh em. “Nhà mình lên kế hoạch sẽ đi Tết ông bà nội ngoại, thăm bà con anh em trong ngày mùng 1 và mùng 2, sau đó mùng 3 sẽ đưa các cháu lên Pleiku chơi. Thời tiết năm nay khá dễ chịu, mát mẻ nên việc đi lại thuận lợi hơn”-anh Nguyễn Đình Hoàng, thôn Sung Le, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ, nói.

Những ngày Tết, khu vui chơi giải trí cho các em thiếu nhi tại Công viên Đức Cơ lúc nào cũng ken đặc người. Tranh thủ những ngày nghỉ ngơi, nhiều nhà không có điều kiện đưa con đi chơi xa dẫn các cháu tới đây vui chơi. Đội ngũ nhân viên phục vụ tại khu vui chơi lúc nào cũng quá tải. “Cháu thích chơi đu quay và tàu hỏa, ở đây cũng có rất nhiều bạn khác nữa nên cháu rất vui!”-bé Nguyễn Đình Tuấn Anh, con trai anh Hoàng, nói trong niềm vui thích.

 

Nhiều người dân Đức Cơ đi chợ đầu năm để mua muối, với ước vọng năm mới sẽ sung túc hơn.
Nhiều người dân Đức Cơ đi chợ đầu năm để mua muối, với ước vọng năm mới sẽ
sung túc hơn.

Ngày Tết, nhiều quán cà phê trên địa bàn huyện vẫn mở cửa phục vụ. Đây cũng là điểm gặp gỡ của các bạn trẻ. Lê Đình Hưng, sinh viên năm 2 Trường Đại học Quy Nhơn, vui vẻ cho biết: “Ngày thường chúng em rất khó có cơ hội gặp nhau vì mỗi đứa học mỗi nơi. Tết ai cũng về nhà nên chúng em tổ chức họp nhau lại, đi thăm chúc Tết thầy-cô giáo cũ và uống cà phê hàn huyên với nhau”. Điểm vui chơi đạp thiên nga trong Công viên Đức Cơ cũng là nơi thu hút nhiều bạn trẻ.

Mùng 2 Tết, nhiều tiểu thương ở chợ Đức Cơ đã bắt đầu buôn bán để “lấy ngày”, vì theo phong thủy, mùng 2 là ngày đẹp. Các mặt hàng được bày bán nhiều là rau xanh, thịt, cá và đồ chơi trẻ em... Giá thịt chỉ bằng mức ngày thường, trong khi đó rau xanh khá đắt. Các loại rau bó được bán với giá từ 5 ngàn đồng đên 7 ngàn đồng, rau xà lách 20 ngàn đồng/kg, cải ngọt 15 ngàn đồng/kg, su lơ 25 ngàn đồng/kg… “Bán lấy ngày và phần là để giữ mối khách buôn. Chợ đầu năm nhưng buôn bán cũng khá”-chị Hiền, một tiểu thương buôn bán hàng tươi sống, cho biết.

 

Mùng 2 Tết, chợ Đức Cơ đã có khá đông người buôn bán lấy ngày. Ảnh: Lê Hòa
Mùng 2 Tết, chợ Đức Cơ đã có khá đông người buôn bán lấy ngày. Ảnh: Lê Hòa

…Người dân Đức Cơ đón Xuân trong bầu không khí vui tươi, náo nức và ý nghĩa, dù là một năm kinh tế buồn đối với hầu hết mọi nhà. Phố xá ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ đón chào năm mới với hy vọng Ất Mùi sẽ là năm làm ăn khấm khá hơn…

Tại huyện Kbang: Nếu ngày mùng 1 Tết người dân huyện Kbang chọn đi lễ chùa cầu may thì trong tiết trời ấm áp của ngày mùng 2 Tết, nhiều người dân đã bắt đầu thực hiện những chuyến đi đầu năm để ngắm cảnh mùa Xuân. Trên khắp các ngả đường, từng đoàn người, đoàn xe tấp nập nối đuôi nhau. Họ đi thăm bà con, bạn bè ở xa hay chỉ đơn giản là đi chơi, ngắm đất trời vào Xuân.

 

Chị Nguyễn Thị Phương Thúy (tổ dân phố 1, thị trấn Kbang, huyện Kbang) đang cùng một nhóm bạn khoảng 10 người chuẩn bị cho chuyến du xuân. Cả nhóm sẽ thực hiện một chuyến đi từ thị trấn Kbang lên đến TP. Pleiku. Sau khi dừng chân ở một số điểm vui chơi của thành phố như: Đồng Xanh, Quảng trường Đại Đoàn Kết, Công viên Diên Hồng, Về Nguồn… họ sẽ tiếp tục cuộc hành trình lên Kon Tum để đến Măng Đen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) thăm tượng Đức Mẹ Măng Đen. Họ sẽ ở lại Măng Đen một đêm, sau đó đi về lại Kbang theo đường Đông Trường Sơn. Tất cả các thành viên trong nhóm tỏ vẻ rất hào hứng với chuyến du xuân này.

“Chúng tôi là nhóm bạn thân chơi với nhau từ thời trung học nhưng không có điều kiện để gặp nhau thường xuyên.Tết là dịp để tụ tập đông đủ nên năm nào nhóm cũng thực hiện một chuyến du Xuân cùng nhau. Những chuyến đi như thế này rất thú vị, được vui chơi cùng bạn bè, được ngắm đất trời vào Xuân để thấy quê hương mình, đất nước mình đẹp hơn”-chị Phương Thúy, cho biết.

 

Ảnh: Nguyễn Giang
Ảnh: Nguyễn Giang

Theo chân nhóm bạn này du Xuân trên quốc lộ 19 mới thấy hết không khí Tết rộn ràng ở khắp nơi. Ra khỏi đường Đông Trường Sơn, nơi tiếp giáp với quốc lộ, thuộc địa phận huyện Đak Pơ, từng dòng người thong thả du Xuân bằng nhiều phương tiện.

Anh Hoàng Hiệp (ở tổ dân phố 3, thị trấn Kbang) cùng vợ con dừng chân nghỉ ngơi ở một quán cà phê võng, đoạn rừng thông Mang Yang nói: "Tôi chở vợ con lên thành phố Pleiku chúc Tết họ hàng rồi tranh thủ đi chơi Tết trên phố luôn. Năm nào cũng vậy, cứ mùng 2 tết là gia đình tôi đi du Xuân".

Những cung đường mùa Xuân ngập nắng vàng đã góp phần làm cho chuyến du xuân trở nên hấp dẫn hơn. Từng dòng người nối đuôi nhau đã làm cho không khí những ngày Tết cổ truyền thêm phần rộn rã.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.