Chung sức cho Xuân mới an lạc-hạnh phúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức cho nhân dân vui Xuân đón Tết Nguyên đán Ất Mùi-2015. Đồng thời, chỉ đạo kịp thời chuyển 16.618 suất quà của Chủ tịch nước với kinh phí trên 3,3 tỷ đồng và 17.165 suất quà của tỉnh với tổng kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng, cấp phát gần 380 tấn gạo cứu đói của Thủ tướng Chính phủ cho 6.409 hộ với 25.251 khẩu, phân bổ kịp thời 2.000 suất quà của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cho các đối tượng theo quy định. Các địa phương trong tỉnh tặng 5.784 suất quà Tết với kinh phí gần 1,1 tỷ đồng; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức tặng 1.000 suất quà Tết, với tổng số tiền 400 triệu đồng...

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Hướng về Tết cổ truyền của dân tộc, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai công tác chuẩn bị cho nhân dân vui Xuân đón Tết với tinh thần “Vui tươi-an toàn-tiết kiệm-thiết thực, hướng về cơ sở”; trong đó, tập trung kinh phí để hỗ trợ Tết cho người nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng...; đồng thời, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho các tầng lớp nhân dân, không để hộ dân nào thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán.  

Gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát, thực hiện các biện pháp mạnh để ngăn chặn có hiệu quả trên lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, bình ổn giá cả thị trường, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các doanh nghiệp, siêu thị, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ cho dịp Tết phong phú, đa dạng với tổng trị giá trên 4.186 tỷ đồng, đảm bảo đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu của nhân dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hoặc tăng giá đột biến. Hàng Việt Nam chiếm lĩnh đa phần trên thị trường phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân; sức mua trong dịp Tết năm nay tăng khoảng 30% so với dịp Tết Giáp Ngọ-2014. Các doanh nghiệp, siêu thị còn thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ người tiêu dùng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. 
 

TP. Pleiku trong những ngày đầu năm Ất Mùi.    Ảnh: Thanh Nhật
TP. Pleiku trong những ngày đầu năm Ất Mùi.

Ngành Giao thông-Vận tải đã tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu đường trên tỉnh lộ và quốc lộ được ủy quyền quản lý, đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải đảm bảo số lượng xe xuất bến đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trước, trong và sau Tết, đảm bảo an toàn giao thông, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, cán bộ, sinh viên, học sinh, không để xảy ra tình trạng tồn đọng khách tại các bến xe hay tình trạng người dân không có xe về quê ăn Tết. Tình trạng xe chở khách và hàng hóa quá khổ, quá tải giảm đáng kể.

Từ ngày 20 tháng Chạp đến mùng 4 Tết, tại các bến xe có 1.994 chuyến xe khởi hành (tăng 255 chuyến so với Tết Giáp Ngọ), vận chuyển 35.297 lượt hành khách. Cảng Hàng không Pleiku đã triển khai các hoạt động đảm bảo trật tự, an ninh, an toàn hàng không. Từ ngày 20 tháng Chạp Giáp Ngọ đến mùng 4 Tết Ất Mùi, Sân bay Pleiku có 313 chuyến bay đi và đến phục vụ 15.600 hành khách (tăng 33 chuyến và hơn 1.300 hành khách so với Tết Giáp Ngọ).

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Gia Lai đã đảm bảo cung cấp đầy đủ điện trên địa bàn tỉnh, lưới điện vận hành an toàn. Công ty Cấp nước tỉnh và các trạm cung cấp nước các huyện đã tăng cường giờ bơm, cung cấp đủ, kịp thời nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp viễn thông đã nâng cao chất lượng khai thác phương tiện kỹ thuật, phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc tại thời điểm trước và trong dịp Tết. Hoạt động bưu chính đảm bảo tốt việc chuyển phát tài liệu, báo chí, hàng hóa trước và trong Tết.

Đồng thời với các hoạt động đón Tết Ất Mùi 2015 là kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức lễ dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên và đến dâng hương tại nơi thờ Bác Hồ (khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết-TP. Pleiku). Tổ chức lễ viếng hương hồn các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Thị xã An Khê đã tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 226 năm Chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa tại Khu Di tích Tây Sơn Thượng đạo.

 

Đoàn công tác của tỉnh thăm và chúc Tết tại Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Gia Lai
Đoàn công tác của tỉnh thăm và chúc Tết tại Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Gia Lai

Tỉnh tổ chức bắn pháo hoa tại lễ hội đón Xuân Ất Mùi 2015 tại 2 địa điểm là Quảng trường Đại Đoàn Kết-TP. Pleiku và thị xã An Khê, thu hút hơn 15.000 người tham dự, tạo được sự phấn khởi trong nhân dân. Tỉnh cũng đã đón tiếp các đoàn đại diện Quân đội Hoàng gia Campuchia và lãnh đạo các tỉnh Đông Bắc Campuchia đến thăm, chúc Tết và dự lễ hội đón Xuân Ất Mùi tại tỉnh ta.

Các hoạt động thông tin tuyên truyền được triển khai đồng bộ theo chủ đề “Mừng Đảng quang vinh-mừng Xuân Ất Mùi năm 2015”. Báo Gia Lai và Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh đã kịp thời cập nhật tình hình đón Tết, có nhiều chuyên mục với nội dung phong phú. Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San, các Đội Thông tin lưu động, chiếu phim phục vụ tại các địa phương trong dịp Tết. Thư viện tỉnh tổ chức Hội Báo Xuân và trưng bày trên 420 loại báo, tạp chí, tập san của các cơ quan báo chí. Các điểm vui chơi giải trí đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tệ nạn xã hội. Các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ đã chuẩn bị nhiều loại hình vui chơi giải trí, thu hút hơn 90.000 lượt khách vui Xuân, với doanh thu hơn 5 tỷ đồng.

Công tác khám-chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp Tết, công tác trực cấp cứu tại các cơ sở khám-chữa bệnh thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Tại các bệnh viện từ 27 tháng Chạp đến mùng 4 Tết có 3.264 bệnh nhân đến khám, cấp cứu; số bệnh nhân phải ở lại các bệnh viện thuộc tỉnh trong 3 ngày Tết gần 3.600 người (trong đó riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh là 600 người). UBND tỉnh đã quyết định  chi hỗ trợ 50.000 đồng/bệnh nhân/ngày trong 3 ngày Tết...

Bên cạnh đó, công tác chỉnh trang đô thị và tổ chức các hoạt động phục vụ nhân dân đón Tết tại các địa phương trong tỉnh có nhiều tiến bộ. Từ ngày 28 tháng Chạp Giáp Ngọ đến mùng 4 Tết Ất Mùi, Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai đã thu gom, vận chuyển gần 1.000 tấn rác thải, quét dọn lòng lề đường, đảm bảo hệ thống điện chiếu sáng công cộng, điện trang trí và môi trường xanh-sạch-đẹp cho thành phố.

Làm đường hoa Xuân tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, cũng như đảm bảo hệ thống điện chiếu sáng công cộng, điện trang trí và môi trường cho thành phố. Ngoài ra, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đã tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ, đảm bảo về quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội, chung sức góp phần tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân các dân tộc tỉnh nhà vui Xuân đón Tết Ất Mùi thật sự an toàn, bình yên…
 

Các doanh nghiệp tặng quà Tết cho hộ nghèo. Ảnh: Thanh Nhật
Các doanh nghiệp tặng quà Tết cho hộ nghèo. Ảnh: Thanh Nhật

Tại buổi giao ban đầu Xuân Ất Mùi 2015 do Thường trực Tỉnh ủy tổ chức vào sáng 24-2, phát biểu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hà Sơn Nhin đã nhấn mạnh: Ngay từ những ngày đầu Xuân, các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh cần phát huy tinh thần, khí thế của một mùa Xuân mới, chung sức chung lòng thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội và quốc phòng-an ninh.

Đông thời cần tập trung tuyên truyền vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, ổn định đời sống và an sinh xã hội sau dịp Tết quan tâm công tác phòng-chống cháy rừng trong mùa khô, làm tốt việc nắm bắt tình hình địa phương, cơ sở, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, tập trung nhiệm vụ trọng tâm là lãnh đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng các cấp (nhiệm kỳ 2015-2020) theo tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo liên quan của cấp trên. Phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng-an ninh của tỉnh nhà.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.