Chàng tiến sĩ trẻ chinh phục "Quả cầu Vàng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tốt nghiệp Trường Đại học Thủy sản Nha Trang, nay là Đại học Nha Trang năm 2005, với tấm bằng loại ưu, anh Nguyễn Thế Hân được trường giữ lại làm giảng viên. Ba năm sau, anh nhận được học bổng của Chính phủ Hàn Quốc và theo học thạc sĩ ngành công nghệ thực phẩm đến năm 2010.

Trong khoảng thời gian ấy, anh có rất nhiều bài báo khoa học đăng trên tạp chí khoa học quốc tế. Các bài báo khoa học của anh được đánh giá rất cao về các lĩnh vực nghiên cứu hợp chất, hoạt chất sinh học từ nguồn nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên như: Rong biển, hải sâm... “Điều khiến bản thân tâm đắc nhất là những nghiên cứu này đã được ứng dụng để điều trị bệnh liên quan đái tháo đường, đồng thời phục vụ cho việc sản xuất thương mại”, sau khi lấy bằng thạc sĩ, nhiều viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp danh tiếng ở Hàn Quốc ngỏ ý muốn giữ anh lại làm việc với nhiều chính sách ưu đãi về tiền lương, nơi ở, điều kiện làm việc.

Song, anh Hân đã từ chối tất cả với lý do “muốn được tiếp tục đi ra thế giới để có cơ hội tiếp thu thêm kiến thức, thành tựu nghiên cứu khoa học mới để mang về Việt Nam”. Và đất nước anh chọn để tiếp tục hành trình theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu khoa học của mình là Nhật Bản-anh Hân cho biết.
 

Tiến sĩ Nguyễn Thế Hân (trái) trong phòng thí nghiệm tại Đại học Nha Trang. Ảnh: Bình Nguyên
Tiến sĩ Nguyễn Thế Hân (trái) trong phòng thí nghiệm tại Đại học Nha Trang. Ảnh: Bình Nguyên

Với những thành tích nổi bật trong nghiên cứu khoa học ở Hàn Quốc, anh Hân là một trong 5 người được Chính phủ Nhật Bản cấp học bổng toàn phần. Anh chọn học Đại học Khoa học và Công nghệ Hải dương Tokyo để lấy tấm bằng tiến sĩ. Say mê với nghiên cứu khoa học, anh tiếp tục có nhiều nghiên cứu thu hút được sự quan tâm của giới khoa học nước này, đáng chú ý nhất là các công trình nghiên cứu về hoạt chất sinh học từ nấm ăn.

Tháng 11-2013, Tiến sĩ Hân về nước để lại phía sau những lời mời làm việc hấp dẫn ở Nhật Bản. Anh tâm sự: “Ngay từ khi đi nước ngoài học tập, nghiên cứu, bản thân đã quyết tâm sẽ quay về nước làm việc, bởi nghiên cứu khoa học đang rất cần cho sự phát triển ở Việt Nam, nhất là việc giúp doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao để xây dựng thương hiệu có sức cạnh tranh cao”. Tuy mới về nước trong thời gian ngắn, nhưng Tiến sĩ Hân đã có thêm nhiều công trình nghiên cứu, như: Thử nghiệm chất chống ô xy hóa trên cá tra ở đồng bằng sông Cửu Long; nghiên cứu, đánh giá và khẳng định hoạt tính sinh học quý của yến sào; ứng dụng hoạt tính sinh học từ nguồn sẵn có trong tự nhiên…

Nói về những nỗ lực trong quá trình nghiên cứu khoa học, anh Hân cho biết, khi mới bắt tay vào làm nghiên cứu sinh gặp vô vàn khó khăn và việc nghiên cứu không phải lúc nào cũng suôn sẻ, đạt kết quả như mong muốn. “Những ngày làm việc ở Trường Đại học Nha Trang là bước đầu để theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Khi sang Hàn Quốc, Nhật Bản du học, trong lòng lúc nào cũng tự nhủ, có môi trường thuận lợi để biến ước mơ thành hiện thực thì không có lý do gì mà không vượt qua được khó khăn”-anh chia sẻ. Nói là làm, anh đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu thiết bị, máy móc hiện đại ở nước bạn. Một ngày làm việc của anh bắt đầu ở trong phòng thí nghiệm từ 8 giờ cho đến đêm mới về. Sau khi về nước làm việc, anh Hân vẫn giữ tinh thần chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học. Anh đặt mục tiêu, thời gian tới sẽ dành nhiều thời gian giúp doanh nghiệp ứng dụng kết quả đã nghiên cứu để nâng cao chất lượng sản phẩm từ cá, tôm...

Vị tiến sĩ 32 tuổi này cũng cho rằng, để khoa học công nghệ thực sự là “động lực” cho sự phát triển đất nước, cần có cơ chế xét duyệt đề tài theo hướng công khai, minh bạch và nhanh chóng, đồng thời khuyến khích đầu tư trọng điểm vào từng lĩnh vực khoa học công nghệ, nhất là những lĩnh vực tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế. Nhà khoa học cần “bắt tay” với doanh nghiệp và ngược lại để phát triển sản phẩm chủ lực mang thương hiệu quốc gia vươn ra thế giới.       

Ngoài phụ trách nghiên cứu, giảng dạy, Tiến sĩ Hân còn là một cán bộ Đoàn năng động, cống hiến. Trên cương vị này, anh thường xuyên tổ chức những buổi tọa đàm, hội thảo… nhằm truyền đam mê và thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Theo anh, thông qua những diễn đàn này để nhắn nhủ đến các bạn trẻ rằng, việc học tập luôn cần gắn liền với nghiên cứu khoa học. Các trường đại học cần tạo ra nhiều sân chơi trong lĩnh vực khoa học hơn nữa cho sinh viên, khuyến khích ý tưởng nghiên cứu mới, độc đáo, có tính ứng dụng cao. Khi đã làm nghiên cứu khoa học, các bạn trẻ phải tiếp cận được kiến thức, công nghệ tiên tiến của thế giới, sử dụng được thiết bị hiện đại, thực nghiệm chuyên sâu. Trong nỗ lực khuyến khích giới trẻ nghiên cứu khoa học, anh Hân đang triển khai quỹ nghiên cứu khoa học nhằm hỗ trợ cho những sinh viên có ý tưởng nghiên cứu nổi bật.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.