Mai vườn sẵn sàng đón Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều nhà vườn trồng mai trên địa bàn TP. Pleiku đang tất bật hoàn thành các khâu chuẩn bị để đưa hoa ra thị trường. Năm nay, hầu hết các chủ vườn mai dự đoán nguồn cung mai sẽ không thiếu, bởi với thời tiết thuận lợi như hiện nay, mai sẽ bung hoa đúng dịp Tết.

Thời tiết ủng hộ nhà vườn

Trời vừa sáng, ông Nguyễn Văn Chức (số 102 Lê Văn Hưu-TP. Pleiku) đã vội thức dậy gắn máy bơm phun nước, tỉa cành cho vườn mai hơn 500 chậu của mình. Vào những ngày cuối năm như thế này, người trồng mai Tết như ông luôn phải túc trực ngày đêm, theo sát từng “tín hiệu” của mai cũng như sự thay đổi của thời tiết. Hơn 20 năm kinh nghiệm trồng và chăm sóc mai, ông Chức khẳng định: Với thời tiết như hiện giờ, năm nay rất có khả năng sẽ là một năm thành công của các nhà vườn. So với các năm trước, mai năm nay ra búp đều và nhiều hơn, vì vậy, nếu gặp thời tiết trở ngại, hoa nở sớm thì vẫn còn một lượng búp nhất định sẽ rộ vàng vào đúng dịp Tết cổ truyền.

 

Thời tiết đang ủng hộ cho các nhà vườn trồng mai.  Ảnh: Minh Triều
Thời tiết đang ủng hộ cho các nhà vườn trồng mai. Ảnh: Minh Triều

“Năm trước thời tiết lạnh vào cuối năm khiến cho mai bị “điếc”, không bung hoa được. Còn năm nay thời tiết lạnh từ trước Noel nên chắc chắc cuối năm sẽ ít lạnh, mình canh lặt lá muộn một tí thì bảo đảm mai sẽ nở đẹp và ra hoa đúng vào dịp Tết”-ông Chức phấn khởi.

Cũng cùng tâm trạng này, ông Trương Thanh Hòa-số 6 Hà Huy Tập, TP. Pleiku-chia sẻ: Công đoạn ngắt bỏ lá cho mai vẫn đang được các nhà vườn tính toán dựa trên lượng búp và tình hình thời tiết. Vì năm nay là năm nhuận, thường mai sẽ nở sớm hơn nên cần kéo dài thời gian bằng biện pháp cung cấp đủ lượng nước, bởi nếu thiếu nước, mai sẽ rụng lá và nở sớm. “Với cây mai, việc ra hoa đúng độ hay không tùy thuộc vào 90% thời tiết và 10% kỹ thuật chăm sóc. Do đó, nhà vườn chúng tôi luôn phải chủ động nắm bắt thời tiết để có biện pháp giúp mai nở đúng thời điểm. Mặc dù năm nay là năm nhuận nhưng với thời tiết hiện tại, cùng với lượng bông, búp ở các chậu mai nhiều hơn so với mọi năm, nhà vườn chúng tôi tin tưởng năm nay cây mai sẽ thắng lợi lớn”-ông Hòa cho biết.

Xuất thân là người trồng mai ở Bình Định, năm 2005, ông Trương Thanh Hòa quyết định đưa mai lên Gia Lai chăm sóc và phát triển thị trường. Tới nay, ông đã tạo dựng được 2 vườn mai với 1.200 chậu. Năm nay, ông dự định sẽ đưa hơn 500 chậu mai ra phục vụ thị trường ở các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak.

“Không nên chủ quan”

 

Ảnh: Minh Triều
Ảnh: Minh Triều

Nhìn những búp mai lúp xúp chen mình trong lá, không riêng gì ông Chức mà các chủ vườn mai khác cũng vui mừng, thầm hy vọng mai năm nay bung hoa đúng theo dự tính của mình. Thời điểm này, các nhà vườn đều đang trong tâm thế sẵn sàng cho việc thuê một lượng nhân công khá lớn để có thể chăm sóc mai một cách tốt nhất và sẵn sàng trút bỏ lá cho mai vào thời điểm thích hợp.

Đa số các chủ vườn đã chuẩn bị 400-600 chậu mai lớn, nhỏ đủ loại để vừa bán, vừa cho thuê trong dịp Tết năm nay. Thông thường người dân thích chọn mua những chậu mai nhỏ, vừa túi tiền. Trong khi đó, những gốc mai to, tạo dáng, thế đẹp, hoa nhiều, lộc sung mãn cũng đã sẵn sàng cung ứng cho nhóm khách hàng ổn định như công ty, cơ quan, đơn vị… với mức giá thấp nhất trên 10 triệu đồng cho đến vài chục triệu đồng/chậu. Hiện nay, tại nhiều nhà vườn đã có khách tới xem mai và đặt hàng.

Tuy nhiên, mặc dù thời tiết đang được cho là khá thuận lợi, nhưng với các nhà vườn thì nghề chăm mai phụ thuộc đến 90% vào thời tiết, do vậy không thể chủ quan mà phải luôn theo dõi sát sao tình hình thời tiết, dự đoán trước các tình huống không mong muốn có thể xảy ra. Vì lúc nào thời tiết cũng có thể “chơi khăm” các chủ vườn mai như năm ngoái. “Chúng tôi chỉ biết bám theo thời tiết để chăm sóc cây mai, không dám nói trước điều gì bởi để có được một chậu mai nở hoa đẹp đón Tết không hề đơn giản tí nào”-anh Đinh Văn Tiến (tổ 15, phường Yên Thế, TP. Pleiku), chủ vườn mai chia sẻ.

Vất vả cả năm dốc sức chăm sóc, cắt tỉa, niềm vui lớn nhất của những người trồng mai là có được những chậu mai ưng ý để phục vụ khách hàng vui Xuân, đón Tết. Hy vọng, với điều kiện thời tiết thuận lợi, mai nở đúng Tết, chủ vườn sẽ có được nguồn thu nhập cao và người dân Phố núi cũng sẽ được đón một cái Tết sum vầy, trọn vẹn.

Minh Triều-Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.