Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng-chống tội phạm, tệ nạn xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 28-1, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo 138/CP đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết về công tác phòng-chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2014 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2015. Tham dự Hội nghị, tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có đồng chí Đào Xuân Liên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
 

Ảnh: Lê Anh
Ảnh: Lê Anh

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong năm vừa qua Ban Chỉ đạo 138 từ Trung ương đến các địa phương trong cả nước đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác của mình. Tuy nhiên, diễn biến tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trong nước vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Năm 2014, trên toàn quốc, tội phạm xâm phạm trật tự xã hội xảy ra 59.988 vụ.

Trong đó, nổi cộm nhất là các loại tội phạm như: trộm cắp tài sản chiếm 45%; phát hiện 469 vụ phạm tội buôn bán người; 13.884 vụ tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và tham nhũng; tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, đánh bạc, mua bán hàng đa cấp… xảy ra 414 vụ (tăng 34%); tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường xảy ra 11.728 vụ; tội phạm về ma túy xảy ra 19.929 vụ… Cả nước đã điều tra, làm rõ 45.490 vụ phạm pháp hình sự, bắt và xử lý 86.886 đối tượng, đạt tỷ lệ 75,83%, triệt phá 2.725 băng, nhóm tội phạm các loại.

Dù kết quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm đã đạt và vượt các chỉ tiêu của Quốc hội, Chính phủ và chương trình công tác năm 2014 đề ra. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo 138 cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần kịp thời khắc phục như: Hoạt động của các loại tội phạm hình sự vẫn còn gia tăng; một số địa phương sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền chưa quyết liệt, còn để tội phạm hoạt động lộng hành, gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân. Chưa gắn kết chặt chẽ giữa công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ…

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến và các giải pháp trong việc kiềm chế tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong đó tập trung trọng tâm vào việc: Đánh giá thực trạng, tình hình tội phạm hình sự, phân tích nguyên nhân. Kiểm điểm, đánh giá khách quan về hoạt động của các Ban Chỉ đạo 138 từ Trung ương đến địa phương, để kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại và phát huy những mặt đã làm được. Trao đổi các giải pháp, kinh nghiệm đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm trong thời gian tới.

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ đã ghi nhận, biểu dương những thành quả của các thành viên trong Ban Chỉ đạo 138, các bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng-chống tội phạm thời gian qua. Đồng thời, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Năm 2015, các bộ, ngành và địa phương cần triển khai quyết liệt, bám sát các chương trình mục tiêu quốc gia, kế hoạch của Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ để đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong quần chúng nhân dân để tham gia tích cực vào công tác đấu tranh, phòng-chống tội phạm. Gắn kết chặt chẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các phong trào thi đua yêu nước. Cấp ủy, chính quyền các địa phương kịp thời khắc phục những thiếu sót để tổ chức hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tội phạm. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ cần thiết, đảm bảo an ninh-trật tự, an toàn xã hội trong các sự kiện quan trọng, ngày lễ lớn và đại hội Đảng các cấp diễn ra trong năm 2015...”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.