Học sinh-sinh viên: Trưởng thành từ các phong trào

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng nhiều phong trào, hoạt động thiết thực do các cơ sở Đoàn tổ chức, nhiều học sinh-sinh viên đã tự tin thể hiện sự năng động, bản lĩnh, khẳng định mình trước những thách thức và dần trưởng thành hơn từ thực tiễn.

Nơi khẳng định bản thân

 

Trong những năm gần đây, học đi đôi với hành đã trở thành một trong những tiêu chí quan trọng trong việc dạy và học ở nhà trường. Vì vậy, để nối liền bục giảng với thực tiễn đời sống, các tổ chức Đoàn trường học đã triển khai nhiều phong trào bổ ích dành cho học sinh, sinh viên. Đơn cử, phong trào “Sinh viên 5 tốt” được Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Nghề chú trọng và triển khai cho sinh viên đăng ký danh hiệu từ đầu năm học, gắn với các hoạt động giáo dục đạo đức, văn hóa, thể dục thể thao... Kết quả có 3.185 sinh viên đăng ký tham gia. Các phong trào này đã giúp nhiều học sinh, sinh viên xác định được mục tiêu, tạo môi trường thuận lợi cho học sinh, sinh viên rèn luyện, phấn đấu để hoàn thiện bản thân.

Hội thi “Bí thư chi đoàn giỏi” khối THPT năm học 2013-2014 do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp cùng Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức cũng nhận được nhiều sự quan tâm của đông đảo các bạn học sinh, sinh viên; với 74 thí sinh đến từ 39/44 trường THPT trong toàn tỉnh tham gia. Hội thi tạo điều kiện để đội ngũ Bí thư chi đoàn trong trường học được giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng, trao đổi kinh nghiệm, góp phần thúc đẩy sự phát triển của công tác Đoàn trường học. Các trường đã tham gia tích cực và đạt giải cao tại hội thi, tiêu biểu có Đoàn trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh (TP. Pleiku), THPT Lương Thế Vinh (huyện Kbang), THPT Chuyên Hùng Vương...

Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho học sinh khối THPT của tỉnh được tiếp cận những thông tin về thi tuyển, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Báo Tuổi trẻ, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp năm 2015 cho học sinh khối 12 trên địa bàn TP. Pleiku và các huyện lân cận. Kết quả có hơn 1.500 học sinh tham gia tư vấn. Chương trình giúp các em được tiếp cận những thông tin mới nhất về quy chế tuyển sinh, các thông tin cần thiết liên quan đến kỳ thi đại học năm 2015. Những hoạt động này đã phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học; là cơ hội để mọi người tự tin thể hiện khả năng trước đám đông nhằm mang đến hiệu quả trong học tập và thực tiễn của mỗi sinh viên.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

 

  Hội trại huấn luyện kỹ năng công tác Đoàn tạo điều kiện cho học sinh-sinh viên rèn luyện kỹ năng, trao đổi kinh nghiệm. Ảnh: Phan Lài
Hội trại huấn luyện kỹ năng công tác Đoàn tạo điều kiện cho học sinh-sinh viên rèn luyện kỹ năng, trao đổi kinh nghiệm. Ảnh: Phan Lài

Xuất phát từ mục tiêu kết nối cộng đồng, phong trào xung kích tình nguyện được các Đoàn trường tập trung đẩy mạnh. Các hoạt động tình nguyện “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ấm áp mùa đông”, “Tình nguyện mùa đông” của học sinh, sinh viên được duy trì và triển khai có hiệu quả; thu hút 42.369 lượt đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên tham gia, quyên góp được 15.725 sách, vở, 7.146 bộ quần áo, 5.254 áo ấm, 1.982 bút viết, 250 chăn ấm...  giúp đỡ trẻ em khuyết tật, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, mua bút ủng hộ người mù, tham gia ủng hộ Quỹ Bảo trợ Trẻ em… Đồng thời, các trường còn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ và tặng quà cho 91 gia đình chính sách, thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng với tổng số tiền trên 45 triệu đồng.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” tiếp tục được quan tâm, mở rộng quy mô, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Giao thông-Vận tải, chủ động làm việc với các doanh nghiệp hợp tác xã vận tải để hỗ trợ vận chuyển miễn phí gần 400 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham gia các kỳ thi đại học tại cụm thi TP. Quy Nhơn (Bình Định). Đồng thời, làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Định để hỗ trợ về chỗ ăn, ở miễn phí và giá rẻ cho các em. Những nỗ lực của phong trào học sinh sinh viên đã được chính quyền địa phương và bà con nhân dân đánh giá cao, hết sức cảm kích và đồng tình ủng hộ.

Trao đổi với P.V, anh Nguyễn Hoàng Phong-Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức nhiều chương trình, hoạt động cho học sinh, sinh viên không ngoài mục đích tạo sân chơi để các bạn cùng giao lưu, học hỏi. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ cố gắng tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi bổ ích hơn nhằm giúp các bạn trau dồi kinh nghiệm để ngày càng trưởng thành hơn từ thực tiễn…”.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.