Dân bức xúc vì khói bụi nhà máy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày gần đây, gần 40 hộ dân ở tổ dân phố 7 (phường Ngô Mây, thị xã An Khê) hết sức bức xúc vì khói, bụi và mùi hôi từ Công ty MDF Vinafor Gia Lai (hay còn gọi là nhà máy ván sợi ép MDF) gây ô nhiễm. Mặc dù, người dân đã nhiều lần ý kiến và nhà máy đã tiến hành khắc phục nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn còn tiếp diễn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

Nhà máy MDF xả khói, bụi gây ô nhiễm cho người dân. Ảnh: Hồng Thương
Nhà máy MDF xả khói, bụi gây ô nhiễm cho người dân. Ảnh: Hồng Thương

Theo người dân, tình trạng khói bụi do nhà máy gây ra xảy ra liên tục cả ngày nhưng nhiều nhất là vào khoảng 6 giờ tối đến sáng hôm sau, gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Chị Nguyễn Thị Ngân ở gần nhà máy nên chịu ảnh hưởng khá nhiều từ mùi hôi, khói bụi. Chị cho biết: “Ban ngày có thể không nhìn thấy hết nhưng ban đêm khoảng từ 6 giờ tối trở đi là lượng khói, bụi của nhà máy thải ra rất nhiều. Nhà tôi ở gần nhà máy nên không dám mở cửa vì sợ khói bụi bay vào nhà không chịu được. Cách đây hai tháng, tôi có mở quán ăn bán nhưng mới được hơn 1 tháng thì phải nghỉ bán vì khói, bụi và mùi hôi của nhà máy gây khó chịu cho khách hàng. Rất mong nhà máy có biện pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường giúp bà con ổn định cuộc sống và kinh doanh”.

Đối diện với nhà chị Ngân, quán cà phê của bà Lê Thị Bích Dung cũng ngày càng thưa dần khách hàng bởi mùi hôi và khói bụi. Bà Dung bức xúc nói: “Mặc dù biết là nhà máy mở ra đã tạo việc làm cho con em địa phương, nhưng việc xả khói, bụi và mùi hôi phát ra từ nhà máy đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân chúng tôi. Mấy ngày hôm nay, khách giảm đến một nửa vì mùi hôi và bụi gây khó chịu”. Cùng tâm trạng đó, chị Nguyễn Thị Hồng Chuyên cũng cho hay: “Nhà máy hoạt động lúc nào là bị lúc đó, bị cả ngày lẫn đêm nhưng nặng nhất là vào buổi tối và sáng sớm. Khói, bụi và mùi hôi từ nước thải nhà máy gây khó chịu lắm. Nhà tôi mới xây mà giờ cũng không muốn ở nữa. Ngay cả nước giếng cũng có chất gì rất lạ, phải lấy nước từ nơi khác về dùng”.

 

Nước thải từ nhà máy đặc quánh, đen ngòm gây mùi hôi khó chịu cho những gia đình ở sát nhà máy. Ảnh: Hồng Thương
Nước thải từ nhà máy đặc quánh, đen ngòm gây mùi hôi khó chịu cho những gia đình ở sát nhà máy. Ảnh: Hồng Thương

Không chỉ bức xúc vì khói bụi ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và kinh doanh, người dân còn lo ngại mùi hôi và khói bụi từ nhà máy ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là đối với trẻ em. Chị Ngân cho biết thêm: “Hai con nhỏ của tôi trước đây rất ít khi bị sổ mũi nhưng từ khi chuyển về đây ở liên tục bị ho và sổ mũi”. Anh Tô Văn Hiền cho hay: Việc khói, bụi từ nhà máy MDF gây ra đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống và sức khỏe của gần 40 hộ dân tổ 7 (phường Ngô Mây) và khu vực phía sau nhà máy thuộc xã Song An (riêng với người dân xã Song An bị ảnh hưởng từ tháng 3 trở đi). Đặc biệt, đối với trẻ em và người già hay bị các bệnh ho, cảm cúm và sổ mũi. Vì vậy, rất mong là nhà máy sớm khắc phục khói bụi và hệ thống nước thải để trả lại môi trường trong sạch cũng như đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Khổng Chu Bửu-Phó Giám đốc Công ty MDF Vinafor Gia Lai cho biết: “Nguyên nhân của việc gây khói, bụi đối với người dân là do thời tiết thay đổi, gió tạt sang hướng Tây, một số khói bụi trong lò hơi bay võng và rớt xuống. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã tiến hành lắp thêm hệ thống lọc khói bụi và khoảng 2 hôm nữa sẽ lắp xong. Trong thứ sáu này, chúng tôi sẽ đối thoại với người dân, chính quyền và các ban, ngành liên quan để giải trình nguyên nhân vì sao và mong người dân thông cảm. Còn về lâu dài, chúng tôi sẽ đầu tư lò hơi mới, công nghệ hoàn toàn khép kín, khói, bụi sẽ được lọc sạch sẽ và đưa vào sử dụng, không phát tán ra ngoài gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Hiện tại, chúng tôi đang đấu thầu, khi nào xong các thủ tục, chúng tôi sẽ tiến hành ngay tức khắc. Nói chung, công nghiệp thì không thể tránh được khói bụi nhưng ở mức độ nào hạn chế được thì chúng tôi sẽ hạn chế tối đa và làm hết sức mình để hạn chế việc khói bụi ảnh hưởng đến đời sống của người dân”.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.