Cảnh giác với thực phẩm không rõ nguồn gốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 hiện rất dồi dào, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Tuy nhiên, người tiêu dùng nếu không cẩn trọng trong việc chọn lựa rất dễ mua lầm hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Tăng cường thanh-kiểm tra đảm bảo ATVSTP trên địa bàn. Ảnh: Như Nguyện
Tăng cường thanh-kiểm tra đảm bảo ATVSTP trên địa bàn. Ảnh: Như Nguyện

Trong năm 2014, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Chi cục Quản lý Chất lượng Nông-Lâm sản và Thủy sản lấy 60 mẫu thực phẩm (14 mẫu thịt heo, 8 mẫu thịt gà, 11 mẫu giò chả, 5 mẫu thủy sản khô, 3 mẫu thịt bò một nắng, 5 mẫu thịt bò khô, 14 mẫu rau) để kiểm tra các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm (vi sinh vật, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc kháng sinh, chất kích thích sinh trưởng, hàn the). Kết quả phân tích cho thấy: 100% mẫu thịt và rau không phát hiện dư lượng thuốc kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật; 100% mẫu thủy sản khô không nhiễm hóa chất; 100% các mẫu giò chả không phát hiện hàn the. Tuy nhiên, một bộ phận nhỏ người chăn nuôi vẫn sử dụng chất kích thích sinh trưởng cấm (Clenbutarol) trong chăn nuôi (1/5 mẫu thịt heo tại thị xã An Khê kiểm tra phát hiện Clenbutarol).

Đối với chỉ tiêu vi sinh vật, số lượng mẫu nhiễm E.Coli giảm nhẹ so với năm 2013; 50% mẫu thịt heo, 50% mẫu thịt gà, 25% mẫu bò khô, bò một nắng phát hiện E.coli vượt quá giới hạn cho phép (năm 2013: 58% mẫu thịt heo, 66% mẫu thịt gà phát hiện E.Coli vượt quá giới hạn cho phép); 21,4% mẫu thịt heo phát hiện Salmonella, giảm so với năm 2013 (39%); 50% mẫu thịt gà phát hiện Salmonella tăng so với năm 2013 (22%); 25% mẫu bò khô, bò một nắng phát hiện Salmonella; 100% mẫu rau không phát hiện E.Coli và Salmonella giảm so với năm 2013 (62% mẫu kiểm tra phát hiện E.Coli vượt ngưỡng cho phép, 2% mẫu phát hiện Salmonella).

Kết quả trên cho thấy ý thức sản xuất, chế biến, kinh doanh của người dân đã được nâng lên. Qua đó, người dân dần nhận thức được tác hại của việc sử dụng các loại hóa chất độc hại trong sản xuất, chế biến và bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đang cận kề, nhu cầu mua sắm, sử dụng các loại thực phẩm của người dân ngày càng cao thì mối nguy về ô nhiễm thực phẩm lại càng tăng, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đòi hỏi phải thực sự sát sao, chặt chẽ.

Ngoài các mặt hàng thực phẩm tươi sống thì các mặt hàng bánh, kẹo, mứt, rượu, bia, nước giải khát… được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết. Trên thị trường, mặt hàng bánh, kẹo, mứt thường được bày bán dưới hình thức xé lẻ cân ký. Với việc bán theo hình thức này, cơ sở kinh doanh dễ dàng trộn lẫn hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ thậm chí quá hạn sử dụng với nhau. Trong khi đó người tiêu dùng nếu không cẩn trọng trong việc chọn lựa rất dễ mua phải các thực phẩm không đảm bảo chất lượng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Đảm bảo ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đoàn thanh-kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2015 (thành lập theo Quyết định số 1033/QĐ-BCĐLNVSATTP ngày 19-12-2014 của Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh) sẽ triển khai công tác vào đầu tháng 1-2015.

Công tác thanh-kiểm tra sẽ tập trung vào các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nhập khẩu thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết như: thịt, các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, rau, củ, quả… Bên cạnh đó, đoàn cũng sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có quy mô lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại; chú trọng các cơ sở đã phát hiện trước đó có vi phạm các quy định về đảm bảo ATVSTP… Theo đó, trong quá trình thanh-kiểm tra nếu phát hiện vi phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định. Đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nếu không đủ điều kiện có thể sẽ bị đình chỉ kinh doanh không để các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm lưu thông trên thị trường…

“Người dân nên chọn lựa các sản phẩm biết rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn dùng và có tem nhãn mác rõ ràng theo quy định. Việc cẩn trọng này là cần thiết để đảm bảo sức khỏe và đảm bảo ATVSTP”-bác sĩ Đang khuyến cáo.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.