Tiến sĩ Phùng Văn Trung-Đam mê với cây dược liệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Đầu quân” về Viện Công nghệ Hóa học (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) tại TP. Hồ Chí Minh từ 1999, hoài bão của TS. Phùng Văn Trung-Phó Trưởng phòng Hóa học các hợp chất thiên nhiên-là “Tìm kiếm được các hoạt chất trị bệnh từ dược liệu Việt Nam và chuẩn hóa các dược liệu cũng như các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu…”.

Trưởng thành từ vùng tiêu Chư Sê, Tiến sĩ Phùng Văn Trung từng là học sinh Trường THPT cấp II-III Chư Sê; năm 1998 anh tốt nghiệp cử nhân Hóa học (Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh). Cách đây 1 năm, anh đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ tại Viện Công nghệ Hóa học.

 

Tiến sĩ Phùng Văn Trung.
Tiến sĩ Phùng Văn Trung.

Từ bộ kit thử nhanh hàn the…

Năm 2007, giữa lúc vấn đề an toàn thực phẩm đang trở thành mối quan ngại và bức xúc của toàn xã hội thì bộ kit thử nhanh hàn the xuất hiện trên thị trường đã giúp người tiêu dùng, nhất là các bà nội trợ, có thêm một giải pháp để tự bảo vệ mình. Chủ nhiệm của công trình nghiên cứu này là TS. Phùng Văn Trung-Phòng Hóa học các hợp chất thiên nhiên-Viện Công nghệ Hóa học (TP. Hồ Chí Minh).

Nói về lý do quyết định nghiên cứu về bộ kit phát hiện nhanh hàn the trong thực phẩm, TS. Phùng Văn Trung cho biết: Thời điểm đó, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm mà nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, tẩm ướp hóa chất độc hại… Tuy nhiên, các ngành chức năng rất khó kiểm soát do lực lượng quá mỏng và không có công cụ để kiểm tra. Trên thực tế, nhiều nước trên thế giới đã sử dụng các bộ kit thử nhanh để kiểm tra mẫu ngay tại hiện trường; tuy nhiên, tại Việt Nam giá các bộ kit này thường rất đắt sau khi nhập khẩu: loại của Đức có giá 600.000 đồng/bộ với 20 lần thử, rẻ nhất là của Thái Lan với giá 80.000 đồng/kit với 20 lần thử. Mức giá ngất ngưởng này khiến ngành chức năng cũng như người dân rất khó tiếp cận với sản phẩm. Vì vậy, việc tạo ra một bộ thử đơn giản, dễ sử dụng, giá thành rẻ và cho kết quả nhanh chóng, chính xác chính là thử thách của TS. Phùng Văn Trung và đồng nghiệp.

Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu, bộ kit thử nhanh hàn the được làm từ giấy Curcumin và dung dịch hiện màu đã thử nghiệm thành công. Khi thử nhanh để kiểm tra mẫu, nếu phản ứng với hàn the thì Curcumin-cùng sự có mặt của dung dịch hiện màu-sẽ chuyển sang màu cam đỏ và có thể giữ màu sau hơn 5 ngày. Bên cạnh đó, ưu điểm nổi trội của bộ thử này là giá thành rất hợp lý, chỉ 35.000 đồng/bộ với 100 lần thử. Với tính ứng dụng cao, sản phẩm đã đạt giải ba tại Hội thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh năm 2007. Nghiên cứu này hiện đang được rất nhiều sở ngành ứng dụng trong kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm; nhiều bà nội trợ cũng có thể đặt mua ngay tại Viện Công nghệ Hóa học.

Kiếm tìm các hoạt chất quý từ cây dược liệu

Sau những mối quan tâm về xử lý môi trường, an toàn thực phẩm…, Phùng Văn Trung tìm thấy niềm đam mê khác với cây dược liệu Việt Nam. Trò chuyện về vấn đề này, anh cho hay: “Hiện nay, cả thế giới đang hướng về sử dụng những sản phẩm từ thiên nhiên, “sản phẩm xanh”. Trong khi đó Việt Nam mình có rất nhiều cây dược liệu quý, sao mình không khai thác?”. Chẳng hạn, cây thông đỏ, cây dừa cạn có hoạt chất trị ung thư, hoặc cây thanh hao hoa vàng trị sốt rét, cây vàng đắng trị đau bụng…

Vì thế, TS. Phùng Văn Trung chia sẻ, mối quan tâm lớn nhất của anh là nghiên cứu thành phần hóa học có hoạt tính từ cây thuốc và tiêu chuẩn hóa các sản phẩm từ dược liệu để hiệu quả điều trị rõ ràng hơn. Từ đó có cách khai thác và sử dụng hiệu quả và bảo vệ khỏi sự khai thác quá ồ ạt dẫn đến tận diệt (như cây vàng đắng ở vùng An Khê-Gia Lai). Cùng với các cộng sự, anh đã có nhiều đề tài nghiên cứu có tính khoa học và ứng dụng cao như: xây dựng công nghệ trích ly hợp chất có hoạt tính sinh học trong dược liệu Atisô (Artichaut) với hiệu suất cao; nghiên cứu chiết tách các hợp chất có hoạt tính ức chế á-glucosidase của trái khổ qua và thử nghiệm tác dụng kiểm soát đường huyết sau khi ăn; nghiên cứu thành phần hóa học của cây gừng “KINTOKI” di thực từ Nhật Bản; xây dựng quy trình chiết xuất polyphenol từ vỏ trái măng cụt Garcinia mangostana L; chiết xuất các hợp chất chính trong cây xuyên tâm liên Andrographis paniculata…

Dù vẫn còn đó những khó khăn trong nghiên cứu khoa học như nguồn kinh phí nghiên cứu hạn chế và không chủ động; trang-thiết bị, máy móc nghèo nàn, chưa đồng bộ…, nhưng với tố chất của người làm công tác nghiên cứu khoa học, TS. Phùng Văn Trung cho biết anh sẽ vẫn theo đuổi niềm đam mê đối với cây dược liệu. Ở đó luôn có những tìm tòi, phát hiện vô cùng thú vị…

Phương Duyên

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.