Phiên chợ đông Nhà Tôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong ký ức người dân Việt Nam, chợ phiên là một nét đẹp văn hóa mang đậm hồn cốt quê nhà. Không chỉ là nơi giao thương mua bán, chợ phiên còn là nơi giao lưu, gặp gỡ của người dân quê. Bởi thế, chợ phiên dù được họp nhặt hay thưa thì mỗi ngày có chợ phiên, cả làng như có hội. Ngày nay, khi những trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng các loại mọc lên khắp nơi với nhiều tiện ích thì vẫn có nhiều người nhớ và muốn tìm lại cảm giác thú vị khi đi chợ phiên. Ông Quỳnh Hội-chủ không gian quán Nhà Tôi (439 Ngô Quyền, xã Trà Đa, TP. Pleiku) là một trong những người như thế.

Ông Quỳnh Hội chia sẻ, ông đã nuôi dưỡng và ấp ủ ý tưởng mở phiên chợ đông ngay tại không gian quán để cho những ai nhớ chợ phiên quê nhà như ông có dịp được sống lại những ký ức giản dị, đẹp đẽ của miền quê. Ông kể, chợ phiên ở Bình Định quê ông bày bán tất cả những mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết nhưng điều cốt lõi để người ta nhớ nhiều về phiên chợ quê chính là ẩm thực.

 

Không gian nơi tổ chức phiên chợ đông Nhà Tôi.                        Ảnh: N.G
Không gian nơi tổ chức phiên chợ đông Nhà Tôi. Ảnh: N.G

Những thúng xôi, mẹt bánh, những bát bún cua, bún ốc, bún riêu nóng hổi thơm lừng mùi vị quê nhà sẽ khiến khách vào thăm chợ phải xốn xang. Bao trùm cả một không gian chợ phiên còn có mùi hương ngọt ngào của khoai nướng, bắp nướng quyện vào mùi tro bếp, một hương vị rất quê mà không phải nơi đâu cũng có. “Chợ phiên trong tôi đẹp mà thiêng liêng lắm nhưng rồi cuộc sống buộc tôi xa quê, xa những phiên chợ nên trong lòng tôi luôn nhớ. Khi bắt đầu ý tưởng cho phiên chợ đông Nhà Tôi, tôi đã dành hết tình cảm vào đó nên tôi tin phiên chợ đông sẽ mang dáng dấp và hồn cốt của phiên chợ quê ngay trong lòng Phố núi Pleiku”-ông nói.

Đến với phiên chợ đông Nhà Tôi, đầu tiên du khách sẽ được tận hưởng một không khí, không gian rất quê bên cạnh bạt ngàn những cánh đồng lúa xanh tươi và đâu đó trên thửa ruộng đã gặt xong còn vương từng sợi khói mang theo mùi hương của rơm rạ. Không gian quán thoáng đãng với nhiều cây xanh rủ bóng mát, nhiều loại hoa rực rỡ sắc màu được bài trí tinh tế sẽ là một điểm dạo chơi hết sức thú vị. 24 gian hàng bày bán những món ăn dân dã của ba miền sẽ là điểm nhấn ấn tượng của phiên chợ đông Nhà Tôi. Những gánh xôi, bún mắm cua, bún thịt nướng, bún mọc, bún than, khoai lang, củ mì, bắp nướng sẽ do chính những người buôn gánh, bán bưng đạo diễn và bày bán. Những gánh hàng được bán tại phiên chợ đông Nhà Tôi sẽ do ông Quỳnh Hội kiểm tra chất lượng từ nguyên liệu, cách chế biến để đảm bảo an toàn cho thực khách. Ngoài ra, những món ăn đặc trưng ba miền như bún chả cá Hà Nội, bún đậu mắm tôm, bánh xèo, mì quảng, cao lầu, bún mắm miền Tây, bì cuốn, bò bía… sẽ được quán Nhà Tôi chủ xị thực hiện mang đậm hương vị vùng miền.

 

Phiên chợ đông Nhà Tôi họp từ 10 giờ đến 20 giờ các ngày 19, 20 và 21-12-2014 tại quán Nhà Tôi (439 Ngô Quyền, xã Trà Đa, TP. Pleiku) với những chương trình đặc sắc: ẩm thực ba miền, trang trí bánh cupcake, dạo chợ quê cùng ông già Noel, đêm nhạc “Chợ phiên mùa đông”…

Đến với phiên chợ đông Nhà Tôi, mọi người cũng sẽ có dịp thưởng thức món nếp lào ăn với gà nướng, vịt nấu chao, bánh xèo. Đó là những món ăn đã tạo nên thương hiệu Nhà Tôi được bày bán trong các gian hàng. Đến đây, mọi người cũng sẽ được tự do lựa chọn mua những món ăn yêu thích và lựa chọn chỗ ngồi lý tưởng trong không gian quán để tận hưởng giây phút thư giãn bên gia đình, bè bạn.

Trong không khí của mùa giáng sinh, phiên chợ đông Nhà Tôi sẽ tràn ngập hình ảnh cây thông  Noel rực rỡ sắc màu của những quả cầu, chuông và thiệp chúc mừng bên cạnh ông già Noel mang một túi quà to cưỡi trên cỗ xe tuần lộc. Các em nhỏ sẽ được vui chơi thỏa thích và cùng ông già Noel dạo chợ quê, chụp ảnh lưu niệm để lưu giữ những khoảnh khắc của một mùa giáng sinh an lành không gian đầy màu sắc với thiết kế gỗ, dây rừng mộc mạc, nghệ thuật và lạ mắt. Không những thế, tất cả bé gái yêu thích việc bếp núc sẽ được thỏa sức trang trí những chiếc bánh cupcake theo ý tưởng của riêng mình.

Còn với những tâm hồn yêu văn chương, thơ ca, hội họa thì sẽ có dịp được chiêm ngưỡng bộ tranh sơn mài của họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu, đắm mình vào những tác phẩm của nhà thơ Hoàng Thanh Hương để tận hưởng những phút giây thư thái ngay trong không gian phiên chợ đông. Trong tiết trời se lạnh trữ tình của Phố núi, mọi người hãy nán lại phiên chợ đông Nhà Tôi để thưởng thức đêm nhạc mùa đông với những bản nhạc giáng sinh nhẹ nhàng, những bản tình ca sâu lắng để cảm nhận hơi ấm như được rót vào từng phím đàn du dương: “Rủ nhau vào chợ mà xem/Tự dưng người phố lại thèm quà quê”…

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.