Đưa Luật Giao thông Đường bộ về nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khả năng nhận thức và điều kiện học Luật Giao thông Đường bộ của người dân vùng sâu, vùng xa là chưa cao. Đây là nguyên nhân dẫn đến số vụ tai nạn giao thông tại các xã trong huyện Kbang tăng, mặc dù toàn tỉnh Gia Lai giảm cả 3 tiêu chí. Đây là nhận định của Thượng tá Trần Thành Thưởng-Phó trưởng Công an huyện Kbang.

Trước thực trạng tai nạn giao thông trên địa bàn ngày càng gia tăng, chính quyền huyện Kbang đã tích cực triển khai đồng loạt nhiều biện pháp nhằm kiềm chế gia tăng số lượng thương vong.
 

Ảnh: Tú Uyên
Ảnh: Tú Uyên

Qua khảo sát số lượng phương tiện và số giấy phép lái xe (GPLX), huyện Kbang hiện có trên 90% người dân chưa được cấp GPLX theo quy định nhưng vẫn tham gia giao thông. Trong số các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện, có tới 70% trường hợp điều khiển phương tiện xe mô tô là người đồng bào dân tộc thiểu số gây ra. Cũng theo ông Thưởng, thì: Tại trung tâm huyện trong thời gian qua, 2 đến 3 tháng mới mở một lớp dạy Luật Giao thông Đường bộ cho người dân nhưng hiệu quả không cao. Thời gian chờ lớp lâu, điều kiện đi lại xa xôi nên không thu hút được người đăng ký. Anh Đinh Rêu (xã Krong, huyện Kbang), chia sẻ: Bỏ công việc nương rẫy để ra trung tâm huyện học thì mình không muốn. Hôm nay có giáo viên xuống tận xã dạy thế này thì vui rồi.

Thượng tá Trần Thành Thưởng, cho biết: Để hoàn thành thủ tục học lái xe mô tô, người dân phải mất thời gian ít nhất là 1 ngày bỏ công việc nương rẫy, từ xã về trung tâm huyện để làm các loại giấy tờ như: giấy khám sức khỏe, chụp hình, chứng minh nhân dân, hồ sơ học. Hầu hết người dân điều khiển xe mô tô đi làm thủ tục trong khi chưa có GPLX. Đây cũng là lý do khiến số vụ tai nạn giao thông tăng lên đáng kể. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân 13 xã vùng sâu, vùng xa xôi hẻo lánh được tiếp cận luật giao thông đường bộ, Công an huyện Kbang phối hợp đồng thời nhiều đơn vị chức năng như các cơ quan, đơn vị chức năng huyện, Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe (Công ty cổ phần Xây dựng và Vận tải) tỉnh Gia Lai thực hiện giảng dạy.

 

Người dân được tạo điều kiện học Luật Giao thông Đường bộ tại địa phương. Ảnh: Tú Uyên
Người dân được tạo điều kiện học Luật Giao thông Đường bộ tại địa phương. Ảnh: Tú Uyên
Từ ngày 16-11-2013 đến 15-11-2014, trên địa bàn huyện Kbang xảy ra 8 vụ va chạm và 9 vụ tai nạn giao thông. Hậu quả làm 12 người chết, 23 người bị thương. Tăng 6 vụ và 4 người chết, 9 người bị thương so với năm 2013.

Bằng việc đi đến nhà vận động vào ban đêm, khoảng thời gian người dân đi làm đồng về-Công an xã cùng già làng trưởng thôn tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh-truyền hình của huyện; tổ chức đến tận nhà nạn nhân của những vụ tai nạn giao thông để thăm hỏi và tạo động lực khuyến khích người dân tại xã tham gia học. Ngoài ra phối hợp tuyên truyền trên đài phát thanh về Luật Giao thông Đường bộ, tình hình trật tự ATGT, bước đầu đã nhận được sự đồng thuận và phấn khởi của người dân. Qua 1 tháng đầu thực hiện (tháng 7-2014), huyện đã vận động được người dân 3 xã Đak H’lơ, Kông Bla, Krong với trên 300 người đăng ký học. Đến nay, cả 12/14 xã thuộc huyện Kbang đã làm hồ sơ, số lượng đăng ký gần 2.000 người, sẽ được tổ chức học trong tháng 12 này.

Ông Tăng Văn Minh-Trưởng phòng Đào tạo và sát hạch lái xe của Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe (Công ty cổ phần Xây dựng và Vận tải) tỉnh Gia Lai cho biết: Kbang là một trong số ít địa phương đi đầu trong công tác đưa Luật Giao thông Đường bộ về vùng sâu vùng xa cho người dân. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe tỉnh đã thực hiện 20 khóa đào tạo tại 7 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Tổng số lượng dự thi là 3.969 người và đã có 2.430 GPLX được cấp. Theo kế hoạch thực hiện trong tháng 12, Trung tâm sẽ tiến hành thi tại các huyện Kbang, Krông Pa và Đức Cơ. Riêng huyện Kbang đã hoàn thành 2 lớp tại xã Kong Lơng Khơng và Tơ Tung.

Về phía huyện, thời gian tới sẽ tiếp tục vận động và mở lớp cho người dân ở 2 xã Nghĩa An và xã Đông. Đồng thời, tiếp tục truyên truyền luật giao thông đường bộ, tình hình trật tự ATGT; tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát khuyến khích người dân đăng ký học luật để bảo vệ cuộc sống cho mình và cho người xung quanh.

Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.